Hà Nội: Ngang nhiên “xẻ thịt” đất công cho thuê kinh doanh?

Tiếng dân - Ngày đăng : 18:54, 30/11/2020

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được thông tin phản ánh của người dân thông qua đường dây nóng về việc hàng loạt cửa hàng, cửa hiệu ngang nhiên phá hàng rào tôn kinh doanh, buôn bán trên đất công khu vực phố Tôn Thất Thuyết, Trần Thái Tông địa bàn thuộc phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Ngang nhiên “xẻ thịt” đất công cho thuê kinh doanh?

Theo nhiều người dân nơi đây cho biết, trên địa bàn phường Dịch Vọng Hậu thời gian gần đây tồn tại một số Showroom giới thiệu, buôn bán các xe ô tô đã qua sử dụng; cùng các cửa hàng, cửa hiệu kinh doanh bán hàng chậu hoa, cây cảnh xung quanh khu vực đất nằm ngay trên mặt tiền hai tuyến phố Trần Thái Tông; Tôn Thất Thuyết.

Quá trình tìm hiểu và ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường tại đây cho thấy, lô đất cuối đường Trần Thái Tông và đầu phố Tôn Thất Thuyết với diện tích hàng trăm mét vuông đang được các cửa hàng Sơn Hà Auto; Auto Anh em; Chợ xe đẹp mua bán trao đổi các loại xe ô tô cũ; Showroom trưng bày, giới thiệu, buôn bán chậu hoa, cây cảnh chiếm dụng vào mục đích kinh doanh cả ngày lẫn đêm.

Ông Nguyễn Văn Trình - Phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy cho biết: Khu đất ngã tư Trần Thái Tông cắt Tôn Thất Thuyết, được một số đơn vị bật đèn xanh cho khai thác trái phép trên phạm vi đất công, cho thuê vài tháng như vừa qua. Trước đó, trên khu vực đất nói trên có một số hộ dân thuê lại làm khu nhà trọ. Tuy nhiên, vì không có giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất nên UBND phường Dịch Vọng Hậu đã tiến hành các biện pháp giải toả, chống tái lấn chiếm.

Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì sau một vài tháng hàng rào tôn lại được mở ra tại một số vị trí trên mặt phố Trần Thái Tông, cho 2 chủ cơ sở kinh doanh cây cảnh thuê. Cùng thời điểm đó, đầu phố Tôn Thất Thuyết cũng được mở ra cho 3 đơn vị Sơn Hà Auto; Auto Anh em; Chợ xe đẹp thuê lại để kinh doanh trao đổi xe ô tô cũ. Sự việc ngang nhiên dùng đất công sử dụng vào mục đích tư, khiến người dân sống xung quanh bức xúc.

Các cửa hàng kinh doanh ô tô cũ trên phố Tôn Thất Thuyết

Không dừng lại ở đó, hai chủ cơ sở kinh doanh chậu hoa, cây cảnh còn cho nhân viên bày biện hàng hoá lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè làm nơi buôn bán trái phép, nhiều thời điểm khách hàng đến mua đông, gây ảnh hưởng lớn đến việc đị lại của người dân khi đi bộ trên khu vực vỉa hè 2 tuyến phố. Hoạt động trên diễn ra một cách công khai, không vấp phải sự cản trở nào từ lực lượng chức năng sở tại.

Từ nhiều năm nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội luôn tập trung cho công tác chỉnh trang đô thị và năm 2020 không phải ngoại lệ, xác định là năm “Năm trật tự và văn minh đô thị”. Vậy nhưng diện mạo cảnh quan đô thị tại tuyến phố Trần Thái Tông; Tôn Thất Thuyết ngay giữa trung tâm Thủ đô vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề với sự nhếch nhác, lộn xộn do một số đơn thuê kinh doanh trái phép trên khu vực này.

Để biết thông tin cụ thể phóng viên đã liên hệ với chính quyền phường để tìm hiểu. Trong cuộc tiếp xúc với UBND phường Dịch Vọng Hậu – Ông Tống Xuân Duy, Chủ tịch phường xác nhận việc trên.

Theo đó, ông Duy cho biết toàn bộ khu đất người dân đang phản ánh trước đó đã được UBND quận Cầu Giấy chỉ đạo các phòng, ban phối hợp với UBND phường Dịch Vọng Hậu tiến hành giải phóng mặt bằng các hộ lấn chiếm. Sau khi hoàn thành để tạo thuận lợi cho công tác quản lý đất đai, cũng như hạn chế việc đổ trộm rác, phế thải gây ô nhiễm môi trường UBND quận Cầu Giấy đã cho rào lại bằng hệ thống hàng rào tôn và giao cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận quản lý.

Hàng hoá được trưng bày lấn chiếm vỉa hè phố Trần Thái Tông

Về nguồn gốc đất tại khu vực nói trên ông Duy cho hay, theo quy hoạch cho đến thời điểm này, thì nơi đây sẽ trở thành đất công cộng chờ quyết định của UBND TP. Hà Nội phê duyệt làm đất vườn hoa, công viên hoặc trụ sở của các cơ quan, đơn vị nhà nước trên địa bàn thành phố.

Ông Duy nhấn mạnh thêm: Phường sẽ chỉ đạo lực lượng Công an, Thanh tra xây dựng, Địa chính phường... điều tra, xác minh đồng thời làm việc trực tiếp với Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Cầu Giấy; các Công ty, đơn vị kinh doanh buôn bán ô tô, cây cảnh. Trường hợp các chủ cơ sở kinh doanh vi phạm ra sao sẽ được UBND phường Dịch Vọng Hậu xử lý nghiêm và thông rõ ràng, công khai trên các phương tiện truyền thông. Trong đó, riêng việc lợi dụng vỉa hè bày bán, kinh doanh quan điểm của chính quyền địa phương là kiên quyết xử lý đảm bảo trật tự văn minh đô thị.

Trước phản ánh của người dân về việc cho thuê kinh doanh, buôn bán trái phép trên đất công tại đây đ nghị UBND quận Cầu Giấy và các đơn vị liên quan vào cuộc xử lý, giải quyết dứt điểm tình trạng này đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

An Sáng