Tôn vinh các tác giả đoạt giải “Cuộc vận động sáng tác ca khúc về biển xanh quê hương”

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 17:22, 30/11/2020

(TN&MT) - Chiều 30/11, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Trao giải "Cuộc vận động sáng tác ca khúc về biển xanh quê hương". Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân tới dự, phát biểu và trao giải thưởng cho các tác giả.
Thứ trưởng Lê Minh Ngân khẳng định, biển đảo không chỉ là bộ phận cấu thành chủ quyền, quyền chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc mà còn là không gian sinh tồn và phát triển của các thế hệ người Việt Nam. Mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp đưa ra phải hướng đến sử dụng bền vững tài nguyên và bảo vệ môi trường biển. Một trong những công cụ, phương tiện để kết nối mọi người lại với nhau, nơi để những sản phẩm âm nhạc về chủ đề biển đảo, bảo vệ phát triển bền vững kinh tế biển đã được ra đời và nhận được sự hưởng ứng, yêu mến và trân trọng.
 

Thứ trưởng Lê Minh Ngân phát biểu tại buổi Lễ

Lễ trao giải thưởng hôm nay có ý nghĩa đặc biệt khi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang tập trung nguồn lực để tiến bước vào giai đoạn phát triển mới 2021 - 2025 với nhiều cơ hội, vận hội và thách thức. Đồng thời, công tác bảo vệ tài nguyên và môi trường, phát triển bền vững kinh tế biển đảo đòi hỏi mỗi chúng ta phải tư duy và hành động khoa học, quyết liệt, đột phá. Quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên, biển đảo gắn với bảo vệ môi trường bền vững, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu, an toàn trước các thiên tai, phát triển bền vững là mục tiêu cần hướng đến, cần nỗ lực chung của cả hệ thống chính trị.

Thứ trưởng Lê Minh Ngân (thứ 5 từ phải qua trái) cùng Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam Tạ Đình Thi (thứ 5 từ trái qua phải); Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các tác giả đạt giải.

Bộ Tài nguyên và Môi trường trân trọng cảm ơn những tác giả, nhóm tác giả chuyên và không chuyên, những người đã luôn đồng hành, nhiệt huyết, sáng tác ra những lời ca hay, giai điệu đẹp, mang nội dung và ý nghĩa sâu sắc, góp phần cổ vũ cho sự nghiệp bảo vệ tài nguyên, môi trường biển và hải đảo trong giai đoạn mới.

Một tiết mục đạt giải tham gia biểu diễn tại buổi Lễ

Theo Ban tổ chức, tuy lần đầu được tổ chức, Cuộc vận động sáng tác ca khúc về biển xanh quê hương đã thu hút sự quan tâm, tham gia lớn của cộng đồng. Tổng số tác phẩm hợp lệ gửi tham dự là 148 ca khúc, trong đó, 106 ca khúc có đầy đủ cả đĩa CD và bản ký âm với chất lượng đảm bảo.

Các tác phẩm gửi tham dự có nội dung đa dạng phong phú, giàu sức sáng tạo và tính lan tỏa; tập trung vào các nhóm chủ đề trọng tâm được quy định tại thể lệ như nâng cao nhận thức, khơi dậy lòng tự hào dân tộc bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, bảo vệ môi trường biển, giữ mãi màu xanh của biển...

Các tác phẩm được trao giải được các cấp Hội đồng, cơ quan chuyên môn đánh giá cao, đảm bảo các tiêu chí về chủ đề, chất lượng, giá trị nội dung và nghệ thuật, cần được phổ biến rộng rãi.

Ngày 15/9/2020, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành Quyết định số 2037/QĐ-BTNMT về việc phê duyệt kết quả giải thưởng "Cuộc vận động sáng tác ca khúc về biển xanh quê hương". Theo đó, tổng số 12 ca khúc được Hội đồng đề xuất trao giải, trong đó, có 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 7 giải Khuyến khích và không có tác phẩm đoạt giải Nhất.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam mong muốn, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam quảng bá “Cuộc vận động sáng tác ca khúc về biển Xanh quê hương” trong thời gian tiếp theo, để công chúng cả nước được thưởng thức nhiều ca khúc có nội dung, ý nghĩa sâu sắc, giàu giá trị nghệ thuật góp phần vào sự nghiệp bảo vệ tài nguyên, môi trường biển và hải đảo trong giai đoạn mới.

Thứ trưởng Lê Minh Ngân và Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân trao giải Nhì cho các tác giả

Tổng Cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam Tạ Đình Thi và  Nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhạc sĩ Việt Nam trao giải cho các tác giả đoạt giải Ba

Các Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam: Trương Đức Trí và Nguyễn Quế Lâm trao giải cho các tác giả đạt giải Khuyến khích

Các Tác giả - Tác phẩm đoạt Giải Nhì

Tác giả Chu Quang Minh, Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam – Vinaconex. Tác phẩm “Vì màu xanh của biển”.

Tác giả Bùi Minh Tấn - Hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Lạng Sơn. Tác phẩm “Hãy cho biển xanh mãi yêu thương”.

Các Tác giả - Tác phẩm đoạt Giải Ba

Tác giả Huỳnh Ngọc Hải, tác phẩm Sóng đen.

Tác giả Phạm Văn Phòng, tác phẩm Tình ca rừng và biển.

Tác giả Nguyễn Thắng Liêm, tác phẩm Biển là đời tôi.

Các Tác giả - Tác phẩm đoạt Giải Ba

Nhạc sĩ, thiếu tá Xuân Bình với tác phẩm Làng chài ven biển.

Tác giả Nguyễn Hòa, tác phẩm Tiếng vọng biển khơi.

Tác giả Trần Thị Lài, tác phẩm Nghe lời biển hát.

Tác giả Đoàn Đức Yên Khang, tác phẩm Hát cho biển xanh.

Tác giả Huỳnh Xê, tác phẩm Hãy giữ lấy môi trường.

Tác giả Ngọc Hòa, tác phẩm Những cô gái làng chài ra khơi.

 Tác giả Phạm Minh Thuận, tác phẩm Muối của biển.

Khương Trung