Hà Nội: Sẽ thu hồi Dự án sản xuất rau an toàn bỏ hoang 7 năm trước 31/12/2020

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 17:20, 30/11/2020

(TN&MT) - Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã thông tin, Dự án Sản xuất và tiêu thụ rau an toàn, hoa, nuôi trồng thuỷ sản tại thôn Đào Xá, xã Hoàng Long, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội bị bỏ hoang hơn 7 năm khiến người dân bức xúc. Chính quyền huyện Phú Xuyên đã vào cuộc và sẽ thu hồi dự án trước 31/12/2020.

Dự án Sản xuất và tiêu thụ rau an toàn, hoa, nuôi trồng thuỷ sản, được phê duyệt có tổng diện tích gần 43.000m2 đất ruộng, tại cánh đồng Tròn và giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Sản xuất nông lâm nghiệp Phú Long (Công ty Phú Long) làm chủ đầu tư.

Dự án Sản xuất và tiêu thụ rau an toàn, hoa, nuôi trồng thuỷ sản tại cánh đồng Tròn đã bị bỏ hoang hơn 7 năm.

Theo chính quyền địa phương cho biết, hiện nay Dự án này đã có Quyết định chính thức chấm dứt không được triển khai. Cụ thể, ngày 06/6/2019, UBND Thành phố Hà Nội đã ra Văn bản số 2316/UBND – KH&ĐT, chỉ đạo chấm dứt triển khai thực hiện Văn bản số 4650/UBND – NN ngày 13/6/2011 của UBND Thành phố Hà Nội.

Theo đó, UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo UBND huyện Phú Xuyên có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức, làm việc với Công ty Phú Long để giới thiệu địa điểm đầu tư Dự án phù hợp (nếu Công ty có nhu cầu), và xem xét giải quyết các kiến nghị của Công ty liên quan đến việc chấm dứt triển khai thực hiệnVăn bản số 4650/UBND – NN đảm bảo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Văn bản số 2316/UBND – KH&ĐT, ngày 06/6/2019 của UBND Thành phố Hà Nội.

Đồng thời chỉ đạo UBND xã Hoàng Long tổ chức, quản lý, sử dụng hiệu quả, đúng mục đích khu Đồng Tròn nói riêng và toàn bộ quỹ đất công trên địa bàn xã nói chung, đảm bảo tuyệt đối an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Công ty Phú Long dừng, chấm dứt nghiên cứu, thực hiện Dự án theo chỉ đạo của UBND Thành phố tại Văn bản số 4650/UBND – NN ngày 13/6/2011 của UBND Thành phố Hà Nội, chủ động liên hệ với UBND huyện Phú Xuyên để được xem xét giải quyết các vấn đề hệ luỵ của Công ty khi chấm dứt việc triển khai thực hiện Dự án.

Ông Phạm Đức Nghiệp, Chánh Thanh tra huyện Phú Xuyên cho biết: Để thực hiện Văn bản số 2316/UBND – KH&ĐT, ngày 6/6/2019 của UBND Thành phố Hà Nội về việc chỉ đạo chấm dứt triển khai thực hiện Văn bản số 4650/UBND – NN ngày 13/6/2011 của UBND Thành phố Hà Nội, cũng như nhanh chóng giải quyết các kiến nghị của người dân thôn Đào Xá, xã Hoàng Long. Trên cơ sở thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, ngày 24/7/2019, Tổ công tác liên ngành của huyện đã làm việc với UBND xã Hoàng Long và Công ty Phú Long, thống nhất phương án giải quyết khi UBND thành phố Hà Nội có Văn bản chấm dứt Dự án, tuy nhiên Công ty Phú Long không có nhu cầu thực hiện Dự án ở vị trí khác.

Ông Phạm Đức Nghiệp - Chánh Thanh tra huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội.

Ông Nghiệp nhấn mạnh: Đến nay phía Công ty vẫn không phối hợp với huyện nhất trí phương án giải quyết. Quan điểm của huyện là sẽ lập hồ sơ xử lý, thu hồi đất giao cho xã quản lý. Sau khi tổng hợp, rà soát toàn bộ, UBND huyện sẽ mời các Sở, ngành liên quan, tham vấn lập hồ sơ xử lý. Trên cơ sở không để phía Doanh nghiệp bị thiệt thòi, tuy nhiên nếu thu hồi đất, huyện sẽ làm theo đúng quy định, nếu Doanh nghiệp cố tình không hợp tác, huyện sẽ ra phương án cưỡng chế thu hồi. Dự kiến huyện sẽ xử lý, thu hồi Dự án Sản xuất và tiêu thụ rau an toàn, hoa, nuôi trồng thuỷ sản tại cánh đồng Tròn xong trước 31/12/2020.

Như vậy, nếu Dự án được thu hồi sau hơn 7 năm bị bỏ hoang, sẽ giải quyết được các kiến nghị bức xúc của người dân thôn Đào Xá, xã Hoàng Long. Người dân nơi đây có thêm diện tích đất để sản xuất, đồng thời đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Đức Thiện