TP. Bắc Ninh: Sẽ xử lý nghiêm nhà xưởng trái phép trên đất nông nghiệp

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 13:08, 30/11/2020

(TN&MT) - Sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh 2 bài về vi phạm đất đai, nhà xưởng, an toàn lưới điện 110KV tại khu Tiên Xá, phường Hạp Lĩnh, thành phố Bắc Ninh, UBND phường Hạp Lĩnh đã vào cuộc tiến hành kiểm tra xác minh vi phạm, yêu cầu chủ cở sở phá dỡ toàn bộ hệ thống nhà xưởng và trả lại nguyên hiện trạng đất trước khi vi phạm.

Sẽ xử lý nghiêm nhà xưởng trái phép trên đất nông nghiệp

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đăng Trọng, Chủ tịch UBND phường Hạp Lĩnh, thành phố Bắc Ninh cho biết: Trước thông tin phản ánh của Báo Tài nguyên và Môi trường, Đảng uỷ, UBND phường Hạp Lĩnh đã họp bàn, đồng thời chỉ đạo trực tiếp Phó Chủ tịch UBND phường, cán bộ địa chính, Thanh tra xây dựng, Trưởng công an phường tổ chức điều tra xác minh các vấn đề báo nêu.

Cụ thể, trong các ngày 18, 19, 20 và 21/11/2020 UBND phường Hạp Lĩnh đã cử cán bộ chuyên môn, công an phường xuống làm việc với Trưởng khu Tiên Xá và gia đình ông Nguyễn Văn Quế. Tại các buổi kiểm tra, ông Quế đã cung cấp các thông tin liên quan đến nguồn gốc sử dụng đất. Theo đó được biết, toàn bộ diện tích đất hiện tại ông Quế được bố ông để lại. Đến năm 1993, gia đình làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và được UBND huyện Tiên Sơn cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số: B099396, tờ bản đồ số 5, thửa đất số 110, trong đó đất ở 360 m2; đất vườn 740 m2.

Quá trình đo đạc, kiểm đếm có thể khẳng định cùng với hệ thống nhà xưởng các hạng mục phụ trợ xung quanh tường bao, sàn bê tông, khu nhà vệ sinh… số diện tích vi phạm trên đất nông nghiệp (đất vườn) chiếm gần hết 740 m2. Việc xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp của hộ ông Quế đã vi phạm vào Điểm 3, Điều 11 của Nghị định số: 91/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Không có Giấy phép xây, nhưng căn nhà 3 tầng của ông Quế vẫn được hoàn thành và đi vào sử dụng

Ông Trọng cho biết thêm: Trước mắt chính quyền phường yêu cầu ông Nguyễn Văn Quế tự tháo dỡ nhà xưởng trả lại nguyên trạng ban đầu theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, căn cứ vào mức độ vi phạm vượt quá thẩm quyền xử phạt của UBND phường. Vì vậy, buộc địa phương phải tham mưu, báo cáo bằng văn bản lên UBND TP. Bắc Ninh căn cứ vào Điểm 3, Điều 11 của Nghị số: 91/2019/NĐ-CP ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Nghiêm trọng hơn theo ông Trọng, tại buổi kiểm tra của UBND phường Hạp Lĩnh ông Nguyễn Văn Quế không cung cấp bất cứ giấy tờ, văn bản, đặc biệt là Giấy phép xây dựng liên quan đến căn nhà 3 tầng hiện tại gia đình ông Quế đang sinh sống.

Về vấn đề môi trường đối với Công ty TNHH Mai Quang Anh - Đơn vị thuê lại nhà xưởng hoạt động sản xuất kinh doanh, ông Quế khai nhận cho Công ty Mai Quang Anh thuê xưởng vào khoảng năm 2016 và thoả thuận làm kho chứa nguyên liệu thực phẩm cung cấp cho các bếp ăn Hàn Quốc và các công ty bánh kẹo, chỉ làm kho trung chuyển, còn không có sản xuất gì, bên trong không có chất thải. Khi gia đình ông Quế cho thuê cũng đã có làm Hợp đồng giữa hai bên ký kết. Đến tháng 11/2017 công ty không hoạt động nữa, sau khi thanh lý hợp đồng nguyên vật liệu của Công ty chuyển đi hết, còn hợp đồng ký kết gia đình ông đã huỷ, từ năm 2018 đến nay chưa có công ty hay ai thuê.

Chủ tịch UBND TP. Bắc Ninh yêu cầu tổ chức kiểm tra, xác minh các nội dung đăng tải trên Báo Tài nguyên và Môi trường

Tuy nhiên, theo Báo cáo xác minh của Công an phường Hạp Lĩnh, ngày 24/11/2020 gửỉ Chủ tịch UBND phường Hạp Lĩnh lại đi ngược lại với thông tin ông Nguyễn Văn Quế cung cấp. Cụ thể, trong Báo cáo ghi rõ: Sau khi làm việc với một số hộ dân sinh sống gần nhà ông Quế thì có phản ánh trong thời gian trên không rõ Công ty nào thuê xưởng mà thấy khoảng từ tháng 10/2019 đến tháng 6/2020 thấy có nước màu trắng đục chảy từ trong khu nhà xưởng ra đường bê tông của khu dân cư. Trong đó, có ý kiến của bà Thân Thị Nhung ở gần nhà ông Nguyễn Văn Quế cho biết là không rõ Công ty Mai Quang Anh thuê hoạt động sản xuất gì, lúc nào hoạt động cũng đóng cửa ngoài, máy chạy ầm ầm cả ngày lẫn đêm.

Cũng liên quan đến các vi phạm trên, ngày 19/11/2020, UBND TP. Bắc Ninh có Công văn số 3273/UBND-VP về việc kiểm tra nhà xưởng tại phường Hạp Lĩnh. Theo đó, một trong những nội dung của Công văn cho biết: Căn cứ nội dung đăng tại trên Báo Tài nguyên và Môi trường về việc nhận được đơn thư của người dân Khu Tiên Xá, phường Hạp Lĩnh, TP. Bắc Ninh phản ánh nhiều năm qua hệ thống nhà xưởng xây dựng trên đất nông nghiệp, sản xuất kinh doanh hoá chất, phụ gia thực phẩm gây ô nhiễm. 

Chủ tịch UBND TP. Bắc Ninh yêu cầu tổ chức kiểm tra, xác minh các nội dung đăng tải trên Báo Tài nguyên và Môi trường, đề xuất biện pháp xử lý vi phạm. Đồng thời báo cáo Chủ tịch thành phố, Phòng Quản lý đô thị, Tài nguyên và Môi trường, Đội quản lý trật tự xây dựng, Điện lực thành phố. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao hướng dẫn và phối hợp với phường Hạp Lĩnh trong công tác kiểm tra, xác minh thông tin và tham mưu UBND TP. Bắc Ninh xử lý vi phạm theo thẩm quyền.

Huy An