Núi lửa phun trào khiến hơn 2.700 cư dân Indonesia phải sơ tán

Thế giới - Ngày đăng : 11:17, 30/11/2020

(TN&MT) - Cơ quan Giảm nhẹ thiên tai của Indonesia cho biết, núi lửa Ili Lewotolok ở tỉnh Đông Nusa Tenggara của Indonesia phun trào ngày 29/11, khiến hơn 2.700 cư dân phải tìm nơi trú ẩn.

Núi lửa Ili Lewotolok ở tỉnh Đông Nusa Tenggara của Indonesia phun trào ngày 29/11. Ảnh: Reuters

Raditya Jati, phát ngôn viên của Cơ quan Giảm nhẹ thiên tai Indonesia cho biết, vụ phun trào núi lửa Ili Lewotolok ở tỉnh Đông Nusa Tenggara, cách Thủ đô Jakarta của Indonesia khoảng 2.600 km về phía Đông đã khiến những người sống gần đó hoảng sợ. “Mặc dù, không có thương vong cho đến nay, nhưng khoảng 2.780 người từ 26 ngôi làng đã phải tìm nơi trú ẩn”, Jati nói.

Trung tâm Giảm nhẹ các nguy cơ địa chất và núi lửa của Indonesia cho biết, khu vực gần núi lửa có thể bị ngập trong mây nóng, dòng dung nham, tuyết lở và khí độc.

Kasbani, người đứng đầu Trung tâm cho biết, tình trạng của núi lửa đã được nâng lên mức cao thứ hai trong hệ thống cảnh báo 4 cấp của Indonesia do các mối đe dọa ngày càng tăng.

Theo cơ quan này, chỉ có 3 ngọn núi lửa khác đạt mức cao như vậy, trong đó có núi lửa Merapi trên đảo Java và Sinabung trên đảo Sumatra đã phun trào trong tháng này.

Indonesia có gần 130 núi lửa đang hoạt động, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới và nhiều núi lửa có mức độ hoạt động cao, có thể vài tuần hoặc thậm chí, vài tháng trước khi phun trào.

Lan Chi