Xao xuyến sắc thu ở rừng ngập mặn bàu Cá Cái

Xã hội - Ngày đăng : 20:44, 28/11/2020

(TN&MT) - Vào những ngày cuối tháng 11, khi trời chuyển sang thu, rừng ngập mặn bàu Cá Cái ở làng biển của huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi bước vào mùa đổ lá, nguyên một màu trắng ngút ngàn phủ khắp cánh rừng bạt ngàn khiến bao người phải xao xuyến.

Cách trung tâm TP. Quảng Ngãi theo hướng đông bắc hơn 40km, rừng ngập mặn bàu Cá Cái, xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn đang trở thành điểm đến yêu thích của du khách bởi vẻ đẹp lạ lẫm và hoang sơ.

Vào mùa xuân, rừng cây cóc trắng bắt đầu đâm chồi, nảy lộc, tạo nên một mảng xanh biếc ngút ngàn, phủ lấy một vùng trời. Khi mùa hè gõ cửa, gam màu xanh tươi thắm hôm nào dần chuyển sang sắc vàng úa, vô cùng rực rỡ và nổi bật. Vào tháng 11, khi trời chuyển sang thu cũng là lúc rừng cây cóc trắng đang vào mùa đổ lá, nguyên một màu trắng ngút ngàn phủ khắp rừng ngập mặn hơn 80 ha khiến bao người xao xuyến. Cảnh sắc này khởi nguồn từ những dự án trồng rừng chống biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam tại Quảng Ngãi do Quỹ Khí hậu xanh (GCF) phối hợp với Chính phủ Việt Nam tài trợ. 

Bàn tay con người đã giúp hồi sinh thiên nhiên đã ở bàu Cá Cái, không chỉ góp phần hỗ trợ phòng chống bão, rừng ngập mặn còn đem lại nhiều lợi ích cho cộng đồng, cho người dân thụ hưởng khi làm du lịch. 

Rừng ngập mặn bàu Cá Cái ở thôn Tuyết Diêm, xã Bình Thuận (Bình Sơn)

Khu vực rừng ngập mặn bàu Cá Cái và sông Đầm rộng 83ha, trong đó 50ha rừng cóc trắng, đước đang được quản lý, bảo vệ, số còn lại đang tiếp tục trồng.

Gần đây, bàu Cá Cái đang trở thành điểm đến yêu thích của du khách bởi vẻ đẹp lạ lẫm và hoang sơ.

Bàu Cá Cái là điểm đến còn hoang sơ nhưng vô cùng thu hút du khách

Vào mùa thu, cóc trắng ở Bàu Cá Cái Quảng Ngãi rụng hết lá, để lộ một mảng rừng trắng xóa.

Vẻ đẹp của bàu Cá Cái khiến nhiều người mê mẩn, xao xuyến

Rừng ngập mặn ở Bàu Cá Cái không chỉ có tác dụng chắn sóng bão mà còn gắn với phát triển du lịch sinh thái, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thoát nghèo bền vững.

Bức tranh thiên nhiên đa sắc màu của Bàu Cá Cái mà nhiều người cứ nghĩ chỉ có ở châu Âu.

Rừng ngập mặn vào mùa thay lá

Rừng ngập mặn bàu Cá Cái còn là nơi trú tránh bão cho tàu thuyền mùa biển động

 

Hà Anh