Gạch không nung xu hướng tất yếu của ngành sản xuất vật liệu xây dựng

Kinh tế - Ngày đăng : 20:41, 28/11/2020

(TN&MT) - Sáng 28/11, tại thành phố Quy Nhơn, Hội Xây dựng Bình Định, Sở Xây dựng Bình Định và Hội Quy hoạch phát triển đô thị và nông thôn Bình Định phối hợp tổ chức Hội thảo Gạch không nung – các giải pháp sử dụng hiệu quả.

Gạch không nung là một loại vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường, ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại trong sản xuất và xây dựng công trình đã được ứng dụng rộng rãi trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Bình Định là một trong những tỉnh tích cực hưởng ứng chương trình phát triển vật liệu xây không nung trong cả nước. Ngay từ những ngày đầu tiên thực hiện chương trình rất nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh quan tâm tìm hiểu về chính sách, công nghệ để đầu tư các dây chuyền sản xuất gạch không nung. Các tổ chức, cá nhân đi tiên phong trong việc đầu tư xây dựng các cơ sở sản xuất gạch không nung là Công ty CP Gạch Tuynen Bình Định, Hợp tác xã sản xuất đá xây dựng Bình Đê, Công ty TNHH Nam Phương, Công ty TNHH khai thác đá và xây dựng Ánh Sinh. 

Toàn cảnh Hội thảo Gạch không nung – các giải pháp sử dụng hiệu quả. 

Hội thảo Gạch không nung – các giải pháp sử dụng hiệu quả nhằm cung cấp thông tin về vật liệu xây dựng gạch không nung, trong đó có gạch bê tông khí chân áp AAC của nhà sản xuất đến chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế, nhà thầu xây dựng để các đơn vị hiểu rõ và ứng dụng trong công trình đạt hiệu quả hơn.

Ông Lê Anh Sơn – Phó Giám đốc Sở Xây dựng Bình Định phát biểu tại Hội thảo 

Phát biểu tại Hội thảo, ông Lê Anh Sơn – Phó Giám đốc Sở Xây dựng Bình Định nhấn mạnh: Hội thảo Gạch không nung – các giải pháp sử dụng hiệu quả là dịp các bên trao đổi thông tin, chia sẻ những kinh nghiệm của các chuyên gia, nhà sản xuất vật liệu xây dựng, việc sử dụng sản xuất gạch không nung cũng như sản xuất các loại vật liệu mới. Thông qua Hội thảo, Sở Xây dựng mong sự tham vấn mặt quản lý nhà nước về ngành quản lý xây dựng của các đại biểu, từ đó có những đề xuất tham mưu phù hợp với lãnh đạo tỉnh trong việc quản lý vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Ông Trần Mạnh Hùng – Giám đốc Công ty CP Gạch Tuynen Bình Định phát biểu tại Hội thảo 

Đại diện cho các đơn vị sản xuất gạch không nung, ông Trần Mạnh Hùng – Giám đốc Công ty CP Gạch Tuynen Bình Định bày tỏ: Là nhà sản xuất và cung ứng vật liệu xây không nung siêu nhẹ công nghệ khí chưng áp AAC có dây chuyền thiết bị và công nghệ hiện đại nhất hiện nay tại khu vực miền Trung và Tây nguyên, chúng tôi rất phấn khởi và tin tưởng vào tiềm năng phát triển của loại vật liệu này. Việc sản xuất, sử dụng vật liệu xây không nung thay thế gạch đất sét nung trở thành xu hướng tất yếu của ngành sản xuất vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, hiện nạy việc các vật liệu mới khó chen chân vào thị trường vật liệu xây dựng xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trước hết nằm ở tâm lý ngại thay đổi và lợi ích của việc sản xuất vật liệu cũ bị ảnh hưởng khi thay thế.

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Bình Định hiện nay có khoảng 25 dây chuyền sản xuất gạch không nung với tổng công suất thiết kế đạt khoảng 375,2 triệu viên quy tiêu chuẩn (QTC)/năm; công suất thực tế của đơn vị sản xuất gạch không nung đạt khoảng 123,5 triệu viên QTC/năm.

Đơn vị sản xuất gạch không nung có công suất lớn nhất trên địa bàn tỉnh Bình Định là Công ty CP Gạch Tuynen Bình Định với 01 dây chuyền sản xuất bê tông khí chưng áp, công suất thiết kế đạt 35 triệu viên QTC/năm; Hợp tác xã sản xuất đá xây dựng Bình Đê có 3 dây chuyền sản xuất gạch không nung xi măng cốt liệu với tổng công suất thiết kế đạt khoảng 28 triệu viên QTC/năm; dây chuyền sản xuất gạch không nung có công suất nhỏ nhất là Công ty TNHH khai thác đá và xây dựng Ánh Sinh, công suất thiết kế đạt khoảng 05 triệu viên QTC/năm và một số cơ sở sản xuất nhỏ quy mô hộ gia đình với công suất khoảng từ 500.000 – 1.000.000.000 viên QTC/năm.

Sự khác biệt giữa gạch nung, gạch không nung, gạch tê tông nhẹ AAC

Dự kiến trong năm 2021, các đơn vị như Công ty CP SXTM Xây dựng Minh Hải công suất 55 triệu viên QTC/năm; Công ty TNHH Sơn Thịnh công suất 10 triệu viên QTC/năm, Công ty TNHH TM Thế Sang công suất 10 triệu viên QTC/năm đi vào hoạt động, nâng tổng công suất thực tế của các đơn vị sản xuất gạch không nung trên địa bàn tỉnh khoảng 198,5 triệu viên QTC/năm là cơ bản đáp ứng được nhu cầu sử dụng gạch không nung trong các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh giai đoạn hiện nay.

Mỹ Bình