Hà Nội, TP.HCM và 5 tỉnh, thành miền Trung “bắt tay” phát triển du lịch

Du lịch - Ngày đăng : 21:50, 27/11/2020

(TN&MT) - Ngày 27/11, tại tỉnh Quảng Nam đã diễn ra Diễn đàn liên kết phát triển du lịch giữa TP HCM, Hà Nội và Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung (các tỉnh, TP: Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng và Thừa Thiên - Huế) với chủ đề "Dòng chảy tinh hoa".

Tham dự sự kiện này có lãnh đạo Bộ VHTT&DL; Tổng cục Du lịch; lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố: TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên-Huế, Bình Định, Quảng Ngãi; cơ quan lãnh sự các nước; sở VHTT&DL/sở DL, hiệp hội du lịch các tỉnh, thành phố trong liên kết; doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, điểm tham quan du lịch, các hãng hàng không Việt Nam.

Sự kiện nhằm gắn kết 2 "đầu tàu" phía Bắc và phía Nam với dải đất miền Trung giàu tiềm năng, nhằm phục hồi, kích cầu du lịch nội địa trong bối cảnh bệnh dịch Covid-19 trên thế giới đang diễn biến phức tạp.

Diễn đàn Liên kết phát triển du lịch giữa TPHCM, Hà Nội với vùng kinh tế trọng điểm miền Trung với chủ đề "Dòng chảy tinh hoa" 

Tại diễn đàn, các tỉnh, thành phố trao đổi thông tin liên kết xây dựng những định hướng mới trong phát triển du lịch tại địa phương; khai thác hiệu quả các giá trị tài nguyên du lịch tự nhiên, đa dạng và đặc trưng của vùng, cùng hệ thống di tích văn hóa, lịch sử, làng nghề, ẩm thực phong phú; phát huy lợi thế cửa ngõ vùng, cửa ngõ quốc tế, tăng tỉ lệ khách du lịch, tăng chi tiêu và thời gian lưu trú của du khách.

Các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm tại diễn đàn

Theo ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam,  Chủ tịch Hội đồng Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, 5 tỉnh, thành Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định có nguồn tài nguyên khá đa dạng và phong phú với nhiều tiềm năng nổi trội về cảnh quan thiên nhiên và tiềm năng về du lịch, trong đó có du lịch biển, đảo. Trong khi đó, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh là 02 trung tâm kinh tế, chính trị và phát triển du lịch. Chính vì vậy, liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa thành phố Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung là giải pháp quan trọng, hiệu quả cho phục hồi, phát triển du lịch sau đại dịch Covid -19 .

Ông Lê  Trí Thanh cho rằng liên kết, hợp tác phát triển du lịch là giải pháp quan trọng, hiệu quả cho phục hồi sau đại dịch Covid -19 .

“Tỉnh Quảng Nam cùng các tỉnh, thành phố cam kết sẽ không ngừng nỗ lực cải thiện môi trường du lịch, xây dựng hệ thống du lịch thông minh, đẩy mạnh tính liên kết trong việc phát triển quy hoạch, kết nối hạ tầng; phát huy giá trị văn hóa di sản, xây dựng chuỗi sản phẩm du lịch đặc thù, đào tạo nguồn nhân lực, xúc tiến và quảng bá du lịch, thích ứng biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường nhằm tạo bước đột phá mới, chuyển từ phát triển du lịch từng địa phương sang phát triển du lịch Vùng bền vững trong thời gian đến.”- ông Lê Trí Thanh nhấn mạnh.

Phát biểu tại diễn đàn, lãnh đạo UBND TP. Hà Nội và TPHCM khẳng định liên kết là xu hướng tất yếu và cần thiết trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội của mỗi địa phương, liên kết sẽ tạo ra khối sức mạnh tổng thể, từng bước đưa ngành du lịch nhanh chóng vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay. Hà Nội và TPHCM cam kết đẩy mạnh việc tổ chức thực hiện các hoạt động liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung đi vào thực chất, hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực nhất.

Gắn kết 2 "đầu tàu" phía Bắc và phía Nam với dải đất miền Trung "bắt tay" để phát triển du lịch giai đoạn 2020- 2025

Lãnh đạo 2 thành phố cũng đề nghị phấn đấu tăng tỉ lệ khách du lịch từ Hà Nội, TPHCM đến Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và ngược lại. Các tỉnh, thành phố phát triển sản phẩm du lịch cần gắn kết với chỉ đạo của Bộ VHTT&DL về Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, đặc biệt chú trọng phối hợp có hiệu quả công tác xúc tiến du lịch vùng, trong đó chú trọng ứng dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo, kết hợp phân tích dữ liệu quốc tế để nắm bắt tâm lý du khách, cùng tổ chức tốt các hoạt động xúc tiến, quảng bá.

Trong bối cảnh ngành du lịch toàn cầu chịu tác động nặng nề của dịch bệnh COVID-19, việc đẩy mạnh hợp tác phát triển du lịch liên kết vùng là giải pháp hiệu quả nhằm tái khởi động các hoạt động du lịch, quảng bá du lịch các địa phương, thúc đẩy người dân đi du lịch trong nước, góp phần xây dựng thị trường du lịch nội địa sôi động, bền vững. Đây sẽ là tiền đề để tạo ra các sản phẩm liên kết vùng đặc sắc, có chất lượng nhằm chuẩn bị cho việc đón du khách quốc tế quay trở lại sau khi dịch bệnh đã được kiểm soát hoàn toàn.

Du lịch biển, đảo là thế mạnh của các tỉnh, thành Vùng trọng điểm kinh tế miền Trung

Tại diễn đàn, lãnh đạo các tỉnh, thành phố đã  ký kết Thỏa thuận liên kết phát triển du lịch vùng giai đoạn 2020- 2025 và thông qua Kế hoạch phối hợp triển khai các hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng 2021-2025.

Diễn đàn liên kết phát triển du lịch giữa Hà Nội, TPHCM và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung còn có sự tham gia của các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Bamboo Airways và VietJet Air với các chương trình, chính sách ưu đãi nhằm tạo ra sự kết nối chặt chẽ, hiệu quả từ 2 đầu đất nước với khu vực miền Trung trong phát triển du lịch. Với đặc thù địa lý của cụm liên kết, việc tham gia mạnh mẽ và đồng hành của các hãng hàng không là một trong những yếu tố quan trọng để các doanh nghiệp du lịch và các địa phương xây dựng các chính sách phát triển, các chương trình kích cầu và các sản phẩm tour, tuyến du lịch, đóng góp vào sự thành công của liên kết.

UBMTTQ TPHCM trao tặng kinh phí hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ.

Đặc biệt dịp này, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Hồ Chí Minh đã trao tặng đồng bào bị thiệt hại do bão lũ ở các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên Huế, Bình Định, Đà Nẵng số tiền gần 30 tỷ đồng.

Lan Anh