Quảng Trị: Đứng dậy chung tay tái thiết, khôi phục sản xuất sau mưa lũ

Xã hội - Ngày đăng : 19:51, 27/11/2020

(TN&MT) - Chiều 26/11, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Xuân Cường cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra, chỉ đạo khôi phục sản xuất tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Trị sau đợt mưa lũ lịch sử vừa qua.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Trị kiểm tra công tác cải tạo ruộng đồng sau lũ trên địa bàn huyện Triệu Phong

Đoàn đã đến kiểm tra việc triển khai các hoạt động cải tạo đồng ruộng, kênh mương bị bồi lấp sau lũ lụt tại xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong; thăm và thả cá giống tại Trại cá Trúc Kinh, huyện Gio Linh; tham quan mô hình “úm gà” tại Trại thực nghiệm của Trường Trung cấp Nông nghiệp Quảng Trị; kiểm tra hoạt động khắc phục sạt lở xã Gio Hải, huyện Gio Linh.

Trong quá trình đi kiểm tra thực tế việc khắc phục hậu quả bão lũ tại các địa phương, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Xuân Cường cho rằng, công việc quan trọng nhất hiện nay là phải chú trọng việc tái thiết các cơ sở hạ tầng, công trình thủy lợi kết hợp với các lực lượng để khơi thông kênh mương, giải phóng những ruộng đất bị cát bồi lấp để chuẩn bị cho vụ Đông Xuân sắp tới. Đặc biệt, phải tạo sinh kế cho người dân từ nay đến Tết Nguyên đán thông qua việc phát động trồng rau và chăn nuôi ngắn ngày.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường kiểm tra giống gà tại Trại thực nghiệm của trường Trung cấp Nông nghiệp, huyện Gio Linh

Bên cạnh đó, tỉnh chuẩn bị bộ giống và vật tư tốt nhất dồn lực sản xuất thắng lợi trong vụ Đông Xuân 2020-2021 để bù lại những mất mát của bà con. Qua đó, sớm phục hồi sản xuất, kinh tế cho người dân về lâu dài.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng đề nghị tỉnh Quảng Trị cần sớm nghiên cứu triển khai các phương án, giải pháp bảo vệ bờ biển tại những nơi bị sạt lở nặng theo hướng bền vững nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu. Về phía Bộ Nông Nghiệp và PTNT, ngay sau khi nhận được sự hỗ trợ của Ngân hàng Phát triển châu Á, Bộ sẽ kịp thời hỗ trợ cho các tỉnh miền Trung; trong đó có tỉnh Quảng Trị để khôi phục những công trình bị thiệt hại do thiên tai gây ra.

Dịp này, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã tiến hành trao tặng: 1.100 con gia cầm; 300 tấn thức ăn chăn nuôi; 740 triệu tiền thuốc thú y; 1.500 con cá trắm, rô phi, cá chép bố mẹ đã sẵn sàng sinh sản vào đầu năm 2021 với khoảng 15-16 triệu con giống cho nông dân… Tổng giá trị của đợt chuyển giao kỹ thuật và hỗ trợ lần này gần 1,2 tỷ đồng.

Bộ Nông nghiệp và PTNT trao tặng cá giống tại Trại sản xuất các giống nước ngọt Trúc Kinh

Sau đợt mưa lũ vừa qua, sản xuất nông nghiệp tại khu vực miền Trung nói chung và Quảng Trị nói riêng chịu thiệt hại nặng nề. Tại Quảng Trị có 468 ha lúa, 550 ha cây công nghiệp và cây ăn quả, 4.558 ha cây hằng năm khác bị hư hại; 1.704 ha đất sản xuất bị vùi lấp, trong đó có 266 ha đất sản xuất trước mắt không thể khôi phục được; 800 tấn giống cây trồng dự trữ trong nhân dân để chuẩn bị cho vụ sản xuất đông - xuân bị hư hỏng do ngập nước; nhiều diện tích rừng tự nhiên, rừng trồng bị hư hại; hàng trăm ha mặt nước nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại, hàng triệu con gia súc, gia cầm bị nước lũ cuốn trôi. Bên cạnh đó, hạ tầng thủy lợi, hạ tầng phát triển nông nghiệp, phòng chống thiên tai bị hư hại nghiêm trọng. Thiệt hại sau mưa lũ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị khoảng 3.000 tỷ đồng.

Theo thống kê thiệt, bão số 13 đã làm 98 ngôi nhà của người dân bị tốc mái, trong đó huyện Hải Lăng có 52 nhà, Triệu Phong 46 nhà, có 6 người bị thương trong quá trình chằng chống nhà cửa chống bão. Cơn bão này cũng làm 17 trụ điện gãy đổ. Bãi biển xã Gio Hải, huyện Gio Linh tiếp tục bị sạt lở ăn sâu vào đất liền từ 5 - 10m, đồng thời làm hư hỏng 15 quán kinh doanh ven biển của người dân.

Cơ quan chức năng cảnh báo, các sông ở Quảng Trị xuất hiện một đợt lũ. Nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ven sông các huyện: Hướng Hóa, Đakrông. Đặc biệt chú ý sạt lở đất khu vực các xã: Hướng Sơn, Hướng Việt, Hướng Lập, Hướng Linh thuộc huyện Hướng Hóa. Nguy cơ xảy ra ngập úng vùng thấp trũng ven sông các huyện: Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong, Cam Lộ, Hải Lăng, thành phố Đông Hà, thị xã Quảng Trị.

Được biết, để phòng chống bão số 13, tỉnh Quảng Trị đã triển khai sơ tán dân tránh bão 13.514 hộ dân với 39.993 người. Trong đó, 265 hộ dân với 1.196 người (ở huyện Hướng Hóa) sơ tán đến các địa điểm tập trung để phòng tránh sạt lở đất và cả phòng tránh bão. Tại huyện đảo Cồn Cỏ, 250/294 người đã vào hầm trú ẩn, trong đó có 54 người dân và 196 quân nhân.

Tiến Nhất