Gần 577.000 vụ việc thi hành án dân sự được giải quyết

Trong nước - Ngày đăng : 18:25, 27/11/2020

(TN&MT) - Chiều 27/11, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp tổ chức Họp báo thông tin về kết quả công tác tư pháp từ quý III đến nay, nhiệm vụ trọng tâm đến hết năm 2020.

Ông Nguyễn Quốc Hoàn, Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp cho biết, từ quý III đến nay, Bộ đã bám sát các Nghị quyết, Kết luận của Trung ương Đảng, Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ, nhất là Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 1/1/2020 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2020. Đồng thời, tiếp tục tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm thuộc chức năng, nhiệm vụ của Bộ.

Cụ thể, Bộ đã phối hợp với các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ hoàn thiện và trình Quốc hội khóa XIV tại Kỳ họp thứ 10 đối với: Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử phạt vi phạm hành chính; báo cáo hoạt động tư pháp năm 2020; báo cáo tình hình thực hiện các Nghị quyết chất vấn giám sát…

Quang cảnh họp báo

Bên cạnh đó, các đơn vị của Bộ đã tập trung rà soát trình Bộ trưởng ban hành nhiều quyết định chuẩn hóa các thủ tục hành chính trong các lĩnh vực quản lý của Bộ. Theo đó, đã chuẩn hóa và bãi bỏ 148 thủ tục, trong đó, có 92 thủ tục thuộc lĩnh vực bổ trợ tư pháp - luật sư, tư vấn, hòa giải, đấu giá tài sản; 48 thủ tục thuộc lĩnh vực thi hành án dân sự; 6 thủ tục thuộc lĩnh vực phổ biến, giáo dục pháp luật.

Về công tác xây dựng, thẩm định, kiểm tra, xử lý rà soát văn bản pháp luật, Bộ đã phối hợp với các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ hoàn thiện trình Quốc hội khóa XIV tại Kỳ họp thứ 10 đối với 14 dự án Luật, Pháp lệnh, trong đó, Bộ đã chủ trì xây dựng Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử phạt vi phạm hành chính. Từ quý III đến nay, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 10 văn bản do Bộ Tư pháp chủ trì xây dựng.

Từ 1/10/2019 - 30/9/2020, các cơ quan Thi hành án dân sự 63 tỉnh thành phố đã thi thành xong 576.933/708.680 vụ việc có điều kiện thi hành án, đạt tỷ lệ 81,41% tăng 2,82 % so với năm 2019, tương ứng thi hành xong trên 53,750 tỷ đồng….

Từ nay đến hết năm 2020, Bộ Tư pháp sẽ tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư liên quan tới lĩnh vực công tác của Bộ. Đồng thời, hoàn thiện trình Ban Bí thư ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài tản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế và các Nghị định, Quyết định trình Chính phủ theo thẩm quyền…

Ngoài ra, sẽ tiếp tục theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, đôn đốc các Bộ ngành hoàn thành việc trình, ban hành các văn bản quy định chi tiết thi hành các Luật, nhất là đối với các văn bản nợ đọng…

Trường Giang