Bất động sản hút dòng tiền trở lại mùa cuối năm

Bất động sản - Ngày đăng : 15:12, 27/11/2020

(TN&MT) - Theo đánh giá của các chuyên gia, thị trường chứng khoán trong năm 2020 vẫn được nhận định là kênh đầu tư “sinh lợi nhuận cao”. Thế nhưng, một lớp nhà đầu tư đang có động thái rút bớt một phần vốn trong giao dịch chứng khoán phân bổ vào các sản phẩm bất động sản có tính thanh khoản cao. Những nhà đầu tư cũng rục rịch tung chiêu để tái kích hoạt thị trường giai đoạn im ắng do tác động của dịch bệnh Covid - 19.

Dòng tiền dịch chuyển sang bất động sản

Thống kê của Trung tâm lưu ký chứng khoán (VSD) cho thấy, lũy kế 10 tháng đầu năm, nhà đầu tư trong nước đã mở mới gần 290 nghìn tài khoản, nhiều hơn 100 nghìn tài khoản so với cả năm 2019 (gần 189 nghìn tài khoản). Riêng tháng 10, số lượng mở mới của nhà đầu tư cá nhân đạt số kỷ lục 36.346 tài khoản. Dòng tiền nội dồi dào đã nâng đỡ thị trường chứng khoán hồi phục mạnh mẽ trong bối cảnh khối ngoại liên tục bán ròng. 

Tuy nhiên, trong khoảng vài tháng gần đây, ghi nhận có hiện tượng nhà đầu tư rút ra một phần ở tài khoản chứng khoán để tìm kiếm cơ hội với bất động sản để tái đầu tư. Liên tục trong vài tuần gần đây, theo chân các nhà đầu tư này cho thấy, có sự phân hóa giữa các phân khúc và khu vực. Cụ thể, các sản phẩm bất động sản có thanh khoản tốt, tính an toàn cao (chẳng hạn có pháp lý đầy đủ, hoặc dự án của chủ đầu tư uy tín, đầu tư hạ tầng tiện ích đồng bộ…) được nhà đầu tư cân nhắc lựa chọn nhiều hơn. Trong đó, các sản phẩm bất động sản tại các dự án quy mô lớn như ở Bà Rịa Vũng Tàu, Phan Thiết….thu hút được các nhà đầu tư. 

Sản phẩm bất động sản tại dự án NovaWorld Phan Thiet – Siêu thành phố biển – Du lịch – Sức khỏe với quy mô 1000 ha tại Phan Thiết, Bình Thuận thu hút đông các nhà đầu tư trong những tháng cuối năm. Ảnh: Novaland Gallery trong ngày khai trương

Bộ Xây dựng tổng hợp số liệu báo cáo từ 56/63 địa phương cho thấy, tổng lượng sản phẩm giao dịch thành công trong quý III/2020 bình quân trên cả nước tăng khoảng 10 - 25% so với quí II/2020 nhờ chính sách hỗ trợ nhanh chóng và bám sát của Chính phủ dành cho các doanh nghiệp sau thời gian giãn cách xã hội.

Giám đốc môi giới một công ty chứng khoán vốn Hàn Quốc cho biết, kênh đầu tư bất động sản vẫn rất hấp dẫn các nhà đầu tư, chỉ là đang tạm “gián đoạn”. Khi các “tay chơi bất động sản” nhìn thấy sự hồi phục dần của thị trường, họ sẽ nhanh chóng xuống tiền để đón trước cơ hội. Ấn tượng về một nhà đầu tư Hàn Quốc, lấy vợ và đang sinh sống tại Việt Nam, đã giao dịch chứng khoán từ năm 2016, với giá trị tài khoản khá lớn, có lúc hơn 1 triệu USD. Bên cạnh chứng khoán, thì nhà đầu tư này đặc biệt ưa thích đầu tư bất động sản. Mới đây, nhà đầu tư này cùng nhóm bạn rút bớt tiền khỏi tài khoản để đầu tư đất ở khu vực Phan Thiết, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu (Long Hải, Hồ Tràm….). 

Góc nhìn của nhóm nhà đầu tư này cho rằng, Chính Phủ Việt Nam kiểm soát dịch bệnh tốt đã tạo đà tăng cho thị trường bất động sản. Báo cáo của CTCK Mirae Asset Việt Nam cho biết, thị trường nhà đất tại TP HCM đã có sự hồi phục trở lại khi lượng giao dịch và lượng chào bán trong quý III/2020 tăng hơn 2 lần so với quý II/2020. Với thị trường bất động sản du lịch cũng kỳ vọng tích cực hơn khi đường bay quốc tế được mở dần, hiện chuyến bay tới 1 số nước dần được vận hành trở lại (Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan …). Tỷ lệ hấp thụ của loại hình biệt thự nghỉ dưỡng đạt ngưỡng cao trong quý III/2020 (đạt 91% ở Phan Thiết, Bình Thuận). 

Một điểm tích cực khác là bắt đầu có một bộ phận các nhà đầu tư mới trên thị trường bất động sản, là những đối tượng có tài sản tích lũy từ việc tự kinh doanh, hoặc hưu trí cũng tìm hiểu và mạnh dạn đầu tư bất động sản. Giám đốc một công ty dịch vụ kế toán – là một khách hàng tìm hiểu thị trường bất động sản khu đông TP.HCM (quận 2, 9) khi có thông tin về việc sẽ được quy hoạch thành đô thị độc lập, chị cùng bố mẹ, và hội các cô/chú/bạn bè thân quen ngay lập tức đánh xe quanh khu vực này tìm mua đất nền.

Chị cho biết, sau giai đoạn “ngồi im” trong nhà vì giãn cách xã hội, thì chỉ cần nhìn thấy cơ hội là xem xét giải ngân. Không chỉ đầu tư khu Đông, nhóm các nhà đầu tư này, cũng bắt “trend” tìm kiếm cơ hội đầu tư ở Biên Hòa, Nhơn Trạch (Đồng Nai), Bình Dương…với luận điểm đầu tư tương tự như trên. Đặc điểm chung của các nhà đầu tư này là vốn đầu tư đa phần là vốn tự có, ít vay nợ ngân hàng.

Tái kích cầu thị trường bất động sản của chủ đầu tư 

Góc độ chủ đầu tư, đã dần thích nghi và khả năng ứng phó nhanh với diễn biến dịch bệnh, tái khởi động việc giới thiệu, bán hàng ra thị trường các thông tin dự án của hàng loạt các ông lớn trong ngành như Vingroup, Novaland, Sunshine, Đất Xanh, .... Cùng với việc chính phủ chủ trương tiếp tục khuyến khích nâng cấp và mở rộng cơ sở hạ tầng giao thông, càng tạo nên sự phát triển tích cực cho thị trường BĐS.

Bên cạnh đó, nhiều chủ đầu tư cũng tích cực gia tăng dịch vụ khách hàng, chú trọng đầu tư chuyên nghiệp điểm tiếp khách, đồng thời đa dạng nguồn cung ra thị trường nhằm kích thích và đáp ứng được đa dạng nhu cầu khách hàng sau dịch. 

Cuối tuần qua, Novaland chính thức khai trương Novaland Gallery - trung tâm triển lãm rộng 5.000 m2, là điểm tiếp khách, giao dịch bất động sản lớn nhất toàn quốc của Tập đoàn. Tại đây, khách hàng được chiêm ngưỡng các dự án tỷ đô với các hạng mục tiện ích mới lạ và đột phá. 

Không gian rộng thoáng với diện tích lớn lên tới gần 5,000m2 của Novaland Gallery 179 Hai Bà Trưng, P.6, Q.3

Số lượng khách tham quan Novaland Gallery mỗi ngày đều lên đến hàng ngàn người. Các sa bàn dự án trọng điểm cũng luôn kín khách như The Grand Manhattan (quận 1, TP HCM), Aqua City quy mô 1.000ha (Biên Hòa, Đồng Nai), NovaWorld Ho Tram 1.000 ha(Bà Rịa - Vũng Tàu), NovaWorld Phan Thiet 1.000 ha(Phan Thiết, Bình Thuận). Novaland Gallery cũng rất chăm chút các tiện ích cho khách hàng khi ghé Novaland Gallery - được tích hợp nhà hàng The Dome tiêu chuẩn 5 sao, rạp chiếu phim, cà phê Saigon Casa - tạo ra một không gian thuận tiện để gặp gỡ, trao đổi, kết nối đầu tư.

Tổng Giám đốc tập đoàn, ông Bùi Xuân Huy kỳ vọng, Novaland Gallery sẽ làm hài lòng tất cả khách hàng khi muốn tìm hiểu, tương tác và giao dịch các loại sản phẩm, nhất là trải nghiệm rõ ràng hơn các dịch vụ trong hệ sinh thái tiện ích của Novaland. 

Các chủ đầu tư khác cũng đang tích cực mở bán, tổ chức các buổi giới thiệu sản phẩm dự án ra thị trường, như The Aston Luxury Residence, Nha Trang; Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) đã tổ chức lễ động thổ Khu phức hợp căn hộ và thương mại cao cấp King Crown Infinity tại Thủ Đức; MBLand chính thức ra mắt dự án The Ruby Hạ Long; Phát Đạt đang đẩy mạnh dự án Astral City, Bình Dương…

Tiến Dũng