Bà Rịa - Vũng Tàu: Chấm dứt nhiều dự án chậm triển khai

Đất đai - Ngày đăng : 22:59, 26/11/2020

(TN&MT) - Thời gian qua, Bà Rịa - Vũng Tàu đã luôn chú trọng đến việc giám sát, kiểm tra việc sử dụng đất của các dự án nhằm kịp thời xử lý những dự án chậm triển khai hoặc triển khai cầm chừng, gây lãng phí tài nguyên đất và làm ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội cũng như cuộc sống của người dân.

Nhiều khu đất, sau khi thu hồi dự án đã trả lại hiện trạng cho người dân sử dụng

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tính từ thời điểm lập Phương án xử lý dự án chậm triển khai năm 2014, đến nay, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thực hiện chấm dứt hoạt động 179 dự án, trong đó có 54 dự án trong khu công nghiệp (KCN), 125 dự án ngoài KCN. Đồng thời, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đồng ý giãn tiến độ cho 93 dự án để nhà đầu tư tiếp tục triển khai và đưa dự án vào hoạt động 12 dự án trong KCN, 81 dự án ngoài KCN.

Đối với các dự án chấm dứt hoạt động, theo kết quả rà soát quy hoạch xây dựng, UBND tỉnh tiếp tục giữ quy hoạch để thu hút đầu tư 101 dự án, 12 khu đất trả lại cho hiện trạng cho người dân sử dụng, 04 khu đất chuyển đổi quy hoạch, 08 khu đất đang rà soát kiến nghị tiếp tục thực hiện dự án của nhà đầu tư, tiếp tục kêu gọi đầu tư theo quy hoạch đối với 54 dự án trong KCN. Đối với 81 dự án ngoài KCN giãn tiến độ, các nhà đầu tư đã có cam kết và chứng minh được khả năng thực hiện dự án, 55/81 nhà đầu tư đã thực hiện ký quỹ đầu tư đảm bảo thực hiện dự án với số tiền ký quỹ 281,9 tỷ đồng, 09 dự án hoãn ký quỹ do nhà đầu tư đã đưa vào hoạt động một phần dự án hoặc đất trúng đấu giá.

Riêng trong năm 2020, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến đến cuối năm 2020 sẽ chấm dứt hoạt động 12 dự án do chủ đầu tư chậm triển khai và 01 chủ trương đầu tư; giãn tiến độ đầu tư cho 07 dự án và điều chỉnh tiến độ đầu tư 05 dự án.

Ngoài ra, tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn còn 69 dự án chậm triển khai chưa được xử lý. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc chậm triển khai các dự án là do một số chủ đầu tư được giao dự án nhưng không triển khai theo kế hoạch do không có năng lực về tài chính, chủ yếu xin dự án để chuyển nhượng dự án.
Bên cạnh đó, việc thẩm định các dự án đầu tư có tính khả thi, sàng lọc các nhà đầu tư có năng lực thực sực còn hạn chế, do việc thẩm tra năng lực tài chính chủ yếu căn cứ vào hồ sơ, tài liệu do nhà đầu tư cung cấp và thiếu sự thẩm tra, xác minh trên thực tế. Một số chủ đầu gặp khó khăn trong công tác bồi giải phóng mặt bằng…

Trước thực tế trên, UBND tỉnh đã giao cho Sở TN&MT phối hợp với các sở, ngành và địa phương tích cực rà soát, thanh tra, kiểm tra việc sử dụng đất của các doanh nghiệp đã được giao đất thực hiện dự án, để kịp thời có giải pháp xử lý nhằm tránh lãng phí đất đai cũng như đảm bảo quyền lợi cho người dân. Theo đó, nếu chủ đầu tư không sử dụng đất trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng sau khi đã được gia hạn sử dụng đất sẽ phải xem xét thu hồi dự án.

Linh Nga