Thông tin tiếp về việc thu hồi đất ở huyện Sóc Sơn - Hà Nội: Chính quyền chưa có động thái tích cực

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 17:15, 26/11/2020

(TN&MT) - Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường, ngày 07/11/2020 có bài viết “Thu hồi đất ở huyện Sóc Sơn - Hà Nội: Dấu hiệu không trung thực, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân”, phản ánh về những “lình xình” đang diễn ra tại Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất để đấu giá quyền sử dụng đất tại thôn Dược Thượng, xã Tiên Dược và tổ 5 thị trấn Sóc Sơn, huyện Sóc Sơn.

Sau khi bài viết được đăng tải, chúng tôi tiếp tục nhận được nhiều ý kiến, phản ánh của người dân trước việc xác minh nguồn gốc đất và liên tục ra Thông báo cưỡng chế công trình xây dựng trên đất của chính quyền huyện Sóc Sơn. Dù đã có nhiều đơn khiếu nại, các cơ quan báo chí đã lên tiếng, những dường như tất cả đang bị bỏ ngoài tai...

Khu đất được người dân sử dụng ổn định, nay liên tục bị chính quyền đốc thúc cưỡng chế tháo dỡ

Tại Văn bản số 84/HĐND-TT ngày 26/6/2018 của Hội đồng Nhân dân huyện Sóc Sơn về phê duyệt chủ trương đầu tư tại mục 1 có nội dung: Trong đó toàn bộ là đất nông nghiệp, đất công, đất khác do UBND xã, thị trấn đang quản lý, không có đất thổ cư. Chính vì báo cáo của UBND huyện Sóc Sơn không chính xác, thiếu minh bạch dẫn đến chủ trương của Hội đồng nhân dân huyện Sóc Sơn cũng có vấn đề(?).

Nội dung trên được xác định bởi bà Phan Thị Bình - một hộ dân trong diện bị mất quyền lợi, đang đứng tên bản đỏ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 00266, được UBND huyện Sóc Sơn cấp ngày 24/12/2003, thuộc tờ bản đồ số 01, số thửa 151, đất ở lâu dài với diện tích 81m2 tại tổ 5 thị trấn Sóc Sơn, do ông Nguyễn Đức Trí - Phó Chủ tịch UBND huyện ký.

Cùng chung cảnh ngộ, ông Nguyễn Thế Thành bức xúc nói: Nhìn nguồn lợi dự án, tôi nghĩ chính quyền huyện Sóc Sơn muốn lấy khu đất của tôi bằng được; cả đời chúng tôi chỉ biết lao động rồi tạo công ăn việc làm cho con em địa phương, mấy hôm nay chính quyền liên tục gửi Thông báo tháo dỡ công trình trên đất, việc này đang đẩy gia đình tôi vào cảnh phá sản, công nhân mất việc.

Mảnh đất nhà ông Thành đã được Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội - Chi nhánh huyện Sóc Sơn xác nhận tại văn bản 136.TT/GXN-VPĐKĐĐ ngày 09/6/2017 phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (trước thời điểm chính quyền huyện Sóc Sơn thực hiện dự án).  

Trao đổi với phóng viên, Luật sư Phạm Thị Hương - Công ty Luật TNHH Thiện Minh Long cho biết: Nếu ông Nguyễn Thế Thành không đồng ý với Quyết định của UBND huyện Sóc Sơn về việc cưỡng chế, buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả do có hành vi vi phạm hành chính, thì ông Thành có quyền khiếu nại hành chính đến Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn hoặc khởi kiện ra Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội để các cơ quan này xem xét giải quyết theo quy định của Luật khiếu nại; Luật tố tụng hành chính; Luật xử lý vi phạm hành chính; Luật đất đai và các văn bản pháp luật khác có liên quan. Trong quá trình cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại hoặc tố tụng, ông Thành có quyền yêu cầu Người giải quyết khiếu nại/Tòa án áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời là “Tạm đình chỉ thi hành Quyết định hành chính”.

Luật sư Phạm Thị Hương nhìn nhận: Đối với vụ việc của bà Phan Thị Bình thì phức tạp hơn nhiều, bởi liên quan đến diện tích đất của bà Bình đã được UBND huyện Sóc Sơn cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; liên quan đến quá trình quản lý, chỉ đạo điều hành thực hiện dự án; đặc biệt ảnh hưởng đến quyền lợi của công dân bởi, quản lý đất đai là một lĩnh vực hết sức nhạy cảm; ảnh hưởng đến nơi ăn ở, kinh doanh, nơi trao gửi tình cảm của người dân… bà Bình có thể viết Đơn khiếu nại hành vi hành chính, Quyết định hành chính đối với ông Chủ tịch  UBND huyện Sóc Sơn.

“Nếu chính quyền huyện Sóc Sơn, đặc biệt là trách nhiệm người đứng đầu là Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn không chủ động giải quyết thì sự việc sẽ đi xa hơn, bà Bình có thể viết Đơn gửi Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội kiện về hành vi hành chính, quyết định hành chính của UBND huyện Sóc Sơn; hoặc viết Đơn tố cáo người đứng đầu cấp chính quyền huyện Sóc Sơn đang chỉ đạo điều hành vụ việc này” – Luật sư Phạm Thị Hương nói.

Chúng tôi sẽ thông tin đến bạn đọc những nội dung mới nhất của vụ việc.

Khánh An