Bình Định: Lấp suối trên núi Bà Hỏa xây dựng nhà trái phép, chính quyền không hay biết

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 11:52, 26/11/2020

(TN&MT) - Một ngôi nhà xây kiên cố, bề thế thi công thần tốc nằm trong con hẻm nhỏ đường Phạm Ngũ Lão, phường Lê Hồng Phong, thành phố Quy Nhơn khiến người dân xung quanh bức xúc trong khi chính quyền không hay biết. Từ thông tin báo chí phản ánh, chính quyền đưa lực lượng xuống hiện trường kiểm tra thì gia chủ đóng cửa không cho vào nhà.

Sau cơn bão số 9/2020 kết thúc, bà Nguyễn Thị Mai sinh sống ở hẻm Phạm Ngũ Lão, tổ 58, khu vực 8 phường Lê Hồng Phong, thành phố Quy Nhơn lên UBND phường Lê Hồng Phong báo cáo về việc nhà bà bị tốc mái tôn phải sửa chữa lại nhà cửa hư hỏng do bão số 9 gây ra.

Ngôi nhà bà Nguyễn Thị Mai ở hẻm Phạm Ngũ Lão, tổ 58, khu vực 8 phường Lê Hồng Phong, thành phố Quy Nhơn

Từ thời điểm báo cáo nhà bị thiệt hại hư hỏng do bão số 9 gây ra đến nay chưa đầy một tháng, ngôi nhà nhỏ cấp 4 cũ của bà Mai bỗng chốc biến thành ngôi nhà mới bề thế, kiên cố, đúc trụ bê tông và mở rộng thêm diện tích trong sự ngạc nhiên của người dân địa phương.

Công trình thi công xây dựng theo hướng giáp núi Bà Hỏa

Không chỉ xây nhà mới thần tốc dưới danh nghĩa sửa chữa lại nhà bị tốc mái do bão mà điều người dân xung quanh bức xúc hơn cả là bà Mai đã ngang nhiên lấp hai con suối đổ nước từ trên núi Bà Hỏa chảy xuống đường Phạm Ngũ Lão. Hai con suối tự nhiên tồn tại bao đời nay luôn chảy nước xối xả vào mùa mưa bão nhưng cũng không gây thiệt hại về tài sản cho người dân nếu như nó không bị chặn nước lại.

Đổ bê tông lấp ngang con suối làm móng nhà 

Việc bà Mai xây dựng nhà lấp hai con suối và đổ bê tông hạ móng nhà thấp dưới suối đã khiến dòng suối bị chặn lại, nước từ trên suối đổ xuống nhà dân chảy xé vào các nhà bên cạnh gây sạt lở cho các hộ dân sinh sống xung quanh ngôi nhà bà Mai. Đây chính là điều khiến người dân bức xúc gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan báo chí.

Xây dựng công trình ngôi nhà kiên cố, bề thế trong thời gian thần tốc 

Theo người dân địa phương cho biết, trước kia ngôi nhà của bà Mai nằm trên khu đất khoảng 700m2, sau đó bà Mai lấn chiếm dần trên phần đất do UBND phường Lê Hồng Phong quản lý và hai con suối để mở rộng thêm diện tích để nuôi nhím. Bây giờ bà Mai không nuôi nhím nữa mà thay vào đó là công trình nhà ở kiên cố, bề thế đang xây dựng. Người dân phản ánh đến chính quyền địa phương và cán bộ khu phố nhưng không ai đi kiểm tra và xử lý việc xây dựng trái phép của ngôi nhà này.

Phía sau ngôi nhà đang xây 

Để tìm hiểu rõ hơn những nội dung phản ánh của người dân về ngôi nhà bà Nguyễn Thị Mai đang xây dựng, sáng 24/11, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đến UBND phường Lê Hồng Phong.

Tại phường, PV gặp ông Lê Đình Sinh – Phó Chủ tịch UBND phường Lê Hồng Phong, ông Sinh giải thích vụ việc bà Mai xây dựng sửa chữa nhà hư hỏng do bão số 9 gây ra UBND phường có biết, nhưng vì ông Sinh mới được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch nên để nắm rõ cụ thể sự tình như thế nào thì ông Hoàng Xuân Hải – Chủ tịch UBND phường hiểu rõ hơn, vì với tư cách là người quản lý lĩnh vực đất đai, xây dựng tại phường nhiều năm. Tuy nhiên, khi PV qua phòng ông Hải xin làm việc thì ông Hải thoái thác trách nhiệm và đề nghị ông Sinh làm việc với PV.

Ngôi nhà xây gần xong các hạng mục chuẩn bị lợp mái 

Trong nội dung làm việc với ông Lê Đình Sinh – Phó Chủ tịch UBND phường Lê Hồng Phong và cán bộ địa chính phường thì ông Sinh và cán bộ địa chính khẳng định ngôi nhà của bà Nguyễn Thị Mai đang xây là công trình xây dựng không có giấy phép và bà Mai chỉ lên xin phép UBND phường cho sửa chữa nhà cửa hư hỏng, lợp lại mái tôn do bão số 9 gây ra. UBND phường không hề biết bà Mai đang xây dựng công trình kiên cố như hiện tại. Ông Sinh khẳng định, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra hiện trường công trình theo phản ánh của báo chí và tạm đình chỉ thi công công trình. Ông Sinh cho biết chỉ trong một tuần sẽ xử lý dứt điểm vụ việc, kể cả phải dùng phương án cưỡng chế, tháo dỡ, yêu cầu trả lại nguyên hiện trạng ban đầu.

Các hạng mục công trình xây dựng ngôi nhà trái phép 

Tuy nhiên, người dân địa phương lại khẳng định bà Mai xây dựng ngôi nhà này từ tháng 6/2020 chứ không phải thời điểm nhà bị tốc mái sau khi cơn bão số 9 gây ra như thông tin từ UBND phường Lê Hồng Phong.

Sau khi làm việc với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Lê Đình Sinh cùng cán bộ địa chính, cán bộ tư pháp, công an phường, công an khu vực, cán bộ khu vực phường Lê Hồng Phong cùng cán bộ Đội trật tự đô thị thành phố Quy Nhơn lên kiểm tra hiện trường công trình xây dựng không phép của bà Nguyễn Thị Mai.

Cánh cửa bên ngoài nhà bà Mai đóng không cho ai vào vì lý do không có gia chủ ở nhà

Thế nhưng, cánh cửa bên ngoài nhà bà Mai đóng không cho ai vào vì lý do không có gia chủ ở nhà, mặc dù bên trong nhóm thợ xây vẫn đang thi công xây dựng ngôi nhà. Lực lượng kiểm tra yêu cầu mở cửa nhưng không ai mở cửa và chờ đợi chủ nhà trở về sau cuộc gọi điện thoại cũng lặn mất tăm.

Bên trong cánh cửa nhóm thợ xây vẫn đang thi công xây dựng ngôi nhà

Sau thời gian chờ đợi chủ nhà khá lâu, lực lượng kiểm tra ra về cùng lời phân trần với PV, UBND phường sẽ làm giấy mời hộ gia đình bà Nguyễn Thị Mai lên phường làm việc và thông báo về việc Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra công trình xây dựng trái phép của gia đình bà Mai. Trên cơ sở đo đạc diện tích hiện trạng ngôi nhà và từng hạng mục sai phạm UBND phường sẽ có bước xử lý tiếp theo.

Mỹ Bình