Cao Bằng: Người dân “kêu cứu” do bãi rác gây ô nhiễm nghiêm trọng

Môi trường - Ngày đăng : 06:36, 26/11/2020

(TN&MT) - “Xử lý rác thải không đúng quy trình gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, đặc biệt rác thải bệnh viện cũng được tập kết tại đây, nguy cơ lây lan dịch bệnh cao. Trời nắng thì ruồi nhặng “bủa vây” những người dân sống gần đó, nhất là trong mỗi bữa cơm gia đình, đe doạ trực tiếp đến sức khỏe của nhân dân...”. Đó là những bức xúc của người dân phản ánh về tình trạng gây ô nhiễm môi trường tại bãi chôn lấp rác thải thị trấn Nguyên Bình, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng trong nhiều năm qua.

Những năm qua, người dân liên tục phản ánh bãi chôn lấp rác thải thị trấn Nguyên Bình, huyện Nguyên Bình (Cao Bằng) gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. (Ảnh chụp lúc 9 giờ 40 phút, ngày 19/11/2020).

Theo phản ánh của người dân, sáng 19/11/2020, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã trực tiếp đến thực địa xác minh thông tin phản ánh. Có mặt tại bãi chôn lấp rác thải xóm Cốc Tắm, thị trấn Nguyên Bình, huyện Nguyên Bình (Cao Bằng) vào khoảng 9 giờ 40 phút cùng ngày, phóng viên ghi nhận được 1 xe ô tô ben trọng tải 2,5 tấn chở rác thải đến đổ tại bãi.

Sau khi đổ rác xong, lái xe cũng như người đi cùng được cho là người lao động của Hợp tác xã Môi trường – Đô thị huyện Nguyên Bình (sau đây gọi tắt là HTX) không hề phun thuốc chế phẩm sinh học để khử khuẩn xe ô tô và rác thải mà tiếp tục cho xe chạy ra ngoài và khóa cổng bãi rác lại.

Bên cạnh đó, bãi rác không có vật liệu lót đáy để thu gom nước rỉ rác, rác thải được đổ tràn lan, chất thành đống lớn, ruồi nhặng như rắc đậu, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, đặc biệt phóng viên còn ghi nhận nhiều túi nilon màu xanh bên trong đựng rác thải bệnh viện cũng được đổ tại đây.

Anh L.V.T, xóm Cốc Tắm, thị trấn Nguyên Bình, huyện Nguyên Bình bức xúc, xóm Cốc Tắm có hơn 20 hộ dân sinh sống. Xóm chỉ cách bãi rác chỉ gần 500m. Quanh năm người dân phải sống chung với tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ bãi rác này.

“Mùa hè nắng nóng thì mùi hôi thối bốc lên nồng nặc rất khó chịu, nhất là bữa cơm, ruồi nhặng bâu quanh thức ăn dày đặc. Tôi rất lo lắng cho tình trạng sức khỏe của người thân trong gia đình.”, anh L.V.T ngao ngán.

Cùng cảnh sống chung với ô nhiễm môi trường tại bãi rác, một số người dân xóm Cốc Tắm cho biết, khoảng năm 2007, 2008, bãi tập kết, xử lý rác thải này được đưa vào hoạt động. Từ đó đến nay, cuộc sống của người dân chúng tôi rất khổ sở, đi cũng không được mà ở cũng chẳng xong. Mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, khó chịu, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân. Thông qua các buổi họp xóm, tiếp xúc cử tri, chúng tôi đã rất nhiều lần có ý kiến lên cấp trên, thế nhưng sự việc vẫn vậy, đến nay vẫn không có gì thay đổi.

Bãi rác không có vật liệu lót đáy để thu gom nước rỉ rác, rác thải được đổ tràn lan, chất thành đống lớn, ruồi nhặng, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc; đặc biệt, công nhân lao động không hề có trang phục bảo hộ lao động. (Ảnh chụp lúc 9 giờ 45 phút, ngày 19/11/2020).

Tìm hiểu về những phản ánh của người dân, phóng viên đặt lịch làm việc với ông Diêu Văn An, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Nguyên Bình, huyện Nguyên Bình (Cao Bằng) và được biết, HTX Môi trường – Đô thị huyện Nguyên Bình là đơn vị đứng ra thu gom, xử lý rác thải tại bãi chôn lấp rác thải thị trấn Nguyên Bình. Vấn đề ô nhiễm môi trường tại bãi rác được người dân liên tục phản ánh, chủ yếu về vấn đề thu gom, xử lý rác thải chưa được đảm bảo. Qua đó, UBND thị trấn Nguyên Bình đã thường xuyên cử cán bộ đi kiểm tra, nhắc nhở HTX về vấn đề xử lý ô nhiễm môi trường.

“Năm 2018, UBND huyện Nguyên Bình đã giao kinh phí 277 triệu đồng cho UBND thị trấn Nguyên Bình để thực hiện hợp đồng hằng năm với HTX Môi trường – Đô thị huyện Nguyên Bình trong việc thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải tại thị trấn Nguyên Bình. Tuy nhiên, quá trình đi kiểm tra thực tế, UBND thị trấn Nguyên Bình nhận thấy, HTX vẫn chưa xử lý rác thải đúng quy trình, quy định. Cuối năm, chúng tôi sẽ cử cán bộ phối hợp đi kiểm tra, đánh giá chất lượng môi trường, nếu trường hợp quy trình thu gom, xử lý rác thải tiếp tục không đảm bảo, gây ô nhiễm môi trường thì UBND thị trấn Nguyên Bình sẽ lập biên bản và báo cáo lên cấp trên để xin ý kiến”. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Nguyên Bình Diêu Văn An khẳng định.

Để tìm hiểu về quá trình thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải của bãi chôn lấp rác thải thị trấn Nguyên Bình, phóng viên đã liên hệ với ông Nông Trương Đồng, Giám đốc HTX Môi trường – Đô thị huyện Nguyên Bình. Tại buổi làm việc, ông Nông Trương Đồng cho biết, phản ánh của người dân về bãi rác gây ô nhiễm môi trường là đúng sự thật. Bãi chôn lấp rác thải thị trấn Nguyên Bình có tổng diện tích khoảng 6.300m². Định kỳ 4 lần/năm, HTX thuê máy xúc gạt rác thải xuống cái khe gần đó và lấy đất để san lấp rác thải. Do kinh phí còn nhiều hạn chế nên HTX cũng đang đề xuất xin hỗ trợ kinh phí nâng cấp bãi rác.

Lượng rác thải bệnh viện tập kết tại bãi chôn lấp rác thải thị trấn Nguyên Bình, huyện Nguyên Bình (Cao Bằng). (Ảnh chụp lúc 9 giờ 45 phút, ngày 19/11/2020).

Khi phóng viên đặt câu hỏi: “Vậy, rác thải bệnh viện có được phép chở về tập kết tại bãi rác không? Và, nếu được tập kết tại đây thì làm thế nào để kiểm soát được rác thải bệnh viện đó là loại rác thải y tế gì và đã qua xử lý hay chưa?. Ông Nông Trương Đồng lý giải, HTX ký hợp đồng với kinh phí 3 triệu 600 nghìn đồng/năm với Bệnh viện Đa khoa Tĩnh Túc (huyện Nguyên Bình), cho phép đổ rác thải bệnh viện vào bãi chôn lấp rác thải thị trấn Nguyên Bình. Tuy nhiên, rác thải tại bệnh viện này đã qua xử lý hay chưa thì tôi cũng không nắm rõ vì không có chuyên môn.

Trước những bất cập từ bãi chôn lấp rác thải thị trấn Nguyên Bình gây ô nhiễm môi trường đặc biệt nghiêm trọng, đe doạ trực tiếp đến sức khỏe, cuộc sống, gây ra những lo lắng, bức xúc của người dân thị trấn Nguyên Bình, huyện Nguyên Bình. Đề nghị các sở, ngành có liên quan của tỉnh Cao Bằng và huyện Nguyên Bình sớm vào cuộc, đánh giá lại chất lượng môi trường, xử lý dứt điểm tình trạng trên, trả lại môi trường sống trong lành cho người dân.

Nguyễn Hùng