Australia thành cường quốc đầu tư năng lượng tái tạo lớn thứ 3 thế giới

Thế giới - Ngày đăng : 17:01, 25/11/2020

(TN&MT) - Một nghiên cứu ngày 24/11 cho thấy, Australia đã trở thành quốc gia đầu tư cho năng lượng tái tạo lớn thứ 3 thế giới do việc triển khai quang điện mặt trời nhanh chóng.

Một dãy bảng điều khiển năng lượng mặt trời tại Trang trại năng lượng mặt trời Windorah do Ergon Energy lắp đặt ở thị trấn Windorah, Queensland, Australia vào ngày 11/8/2017. Ảnh: Reuters

Trong chỉ số hai năm một lần về 40 thị trường năng lượng tái tạo hàng đầu trên toàn thế giới của Công ty Tư vấn EY, Mỹ giữ vị trí đầu bảng về đầu tư năng lượng tái tạo, tiếp theo là Trung Quốc. Theo EY, Australia đã tăng lên vị trí thứ 3, từ thứ 4 trong bảng xếp hạng cuối cùng vào tháng 5/2020. Theo sau Australia là Ấn Độ, trước đó, nước này xếp vị trí thứ 7 về đầu tư cho năng lượng tái tạo do giá thầu năng lượng mặt trời thấp kỷ lục và mục tiêu mới cho sản xuất năng lượng tái tạo.

Australia đã triển khai hơn 10 GW điện mặt trời gắn trên mái nhà và cho đến nay, đây là quốc gia sử dụng điện mặt trời trên mái nhà tính theo đầu người lớn nhất thế giới. Các kế hoạch liên kết xuất khẩu năng lượng tái tạo sang châu Á cũng giúp nâng cao vị thế của Australia.

Tuy nhiên, đầu tư vào năng lượng tái tạo của Australia đã giảm trong quý 2 do cuộc khủng hoảng COVID-19 và khó khăn về chính sách và chính phủ tiếp tục phân bổ cả hai ngành công nghiệp lọc dầu và khí đốt tự nhiên như một phần của nỗ lực phục hồi nền kinh tế.

“Mặc dù, không chắc chắn về chính sách và các vấn đề về ổn định lưới điện và biến động giá cả nhưng Australia có thể trở thành nhà xuất khẩu năng lượng xanh hàng đầu thế giới”, EY cho biết.

Pháp tụt xuống vị trí thứ 7 về đầu tư năng lượng tái tạo từ vị trí thứ 3 trước đó khi các cuộc đấu giá năng lượng tái tạo bị hoãn vô thời hạn và có kế hoạch cắt giảm trợ cấp năng lượng mặt trời.

Mai Đan