Thẩm định Đề án thăm dò đá vôi công nghiệp tại Hà Nam

Thời sự - Ngày đăng : 17:00, 25/11/2020

(TN&MT) - Chiều 25/11 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên chủ trì cuộc họp Hội đồng thẩm định Đề án thăm dò đá vôi công nghiệp tại 2 mỏ thuộc tỉnh Hà Nam.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên (bên phải) phát biểu tại cuộc họp

Ông Lê Thái Bình - đại diện Công ty Cổ phần tư vấn khảo sát thiết kế và xây dựng Mỏ địa chất, đơn vị thực hiện 2 Đề án thăm dò khoáng sản đá vôi làm nguyên liệu sản xuất vôi công nghiệp tại khu vực I và khu II.2 mỏ T20.1 và T21, xã Thanh Thủy, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam cho biết: Đề án nhằm mục tiêu chính là đánh giá chất lượng, trữ lượng đá vôi nguyên liệu sản xuất vôi công nghiệp và điều kiện khai thác mỏ.

Đối với 2 đề án thăm dò khoáng sản đá vôi làm nguyên liệu sản xuất vôi công nghiệp tại khu vực I và khu II.2, mục tiêu trữ lượng đề án cấp 121+122 lần lượt là 43 triệu tấn và 17 triệu tấn, trong đó, 50% trữ lượng làm vôi công nghiệp, 50% làm vật liệu xây dựng thông thường.

Theo đơn vị thực hiện đề án, trong quá trình lập Đề án, tập thể tác giả đã tiến hành công tác khảo sát thực địa. Đề án đã tổng hợp và sử dụng các thông tin địa chất khoáng sản có liên quan đến khu mỏ để lựa chọn tổ hợp phương pháp và mạng lưới bố trí công trình thăm dò, khối lượng các hạng mục công tác thăm dò hợp lý và phù hợp với đối tượng thăm dò.

Theo ông Nguyễn Tiến Phương - Thư ký Hội đồng, Phó Vụ trưởng Vụ Khoáng sản (Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam), góp ý của các phản biện đã được Công ty phối hợp với đơn vị tư vấn tiếp thu, chỉnh sửa. Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam đã tổ chức Hội nghị kỹ thuật để góp ý cho nội dung kỹ thuật của đề án. Mạng lưới, phương pháp, khối lượng thăm dò thiết kế phù hợp với đặc điểm địa chất khu vực.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên - Chủ tịch Hội đồng thẩm định đề án thăm dò khoáng sản đề nghị chủ đầu tư và đơn vị tư vấn của 2 Đề án trên tiếp thu ý kiến của các ủy viên Hội đồng và hoàn thiện đề án, bổ sung lấy mẫu công nghệ cho 2 khu để đảm bảo các yếu tố phân tích sau này đạt hiệu quả.

Mai Đan