Hàng tỷ USD sẽ được đưa vào đầu tư khởi nghiệp sáng tạo

Kinh tế - Ngày đăng : 15:07, 25/11/2020

(TN&MT) - Đây là khẳng định của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng tại Diễn đàn Quỹ đầu tư Khởi nghiệp Sáng tạo Việt Nam 2020 - Vietnam Venture Summit 2020 (VVS) do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp cùng Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức, với Chủ đề "Going Digital – Dịch chuyển số".

Toàn cảnh buổi diễn đàn

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhận định, năm 2019 là tăng trưởng mạnh mẽ của khởi nghiệp Việt Nam với các thương vụ đầu tư công nghệ lớn đạt giá trị hơn 800 triệu USD. Tuy vậy, bước sang năm 2020, tình hình dịch bệnh đã thay đổi hoàn toàn bức tranh của đầu tư khởi nghiệp sáng tạo. 

Trong năm 2019, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư để thực hiện vai trò chủ thể trong kết nối và thu hút các nguồn lực cho đổi mới sáng tạo. Bước sang năm 2020, Bộ tiếp tục đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định số 94 về các cơ chế chính sách ưu đãi đặc thù cho Trung tâm nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động kết nối, thúc đẩy đổi mới sáng tạo của Trung tâm. Hiện, Bộ chủ trì xây dựng dự thảo Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2030, trong đó, xác định hai trụ cột quan trọng tạo động lực bứt phá cho phát triển kinh tế - xã hội cho giai đoạn tới. 

Bên cạnh cơ chế, chính sách, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng tiếp tục chuẩn bị nguồn nhân lực chuyên gia tham gia vào các hoạt động đổi mới sáng tạo. Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam đã mở rộng tại các nước Đức, Nhật Bản, Australia… với hàng nghìn thành viên nhằm quy tụ những người Việt Nam xuất sắc để sẵn sàng tham gia các hoạt động nghiên cứu, phát triển công nghệ và ứng dụng tại Việt Nam.

Trong kế hoạch dài hạn, Việt Nam quyết tâm thực hiện các chủ trương đổi mới, cải cách và phát triển, chủ động và tích cực cơ cấu lại nền kinh tế hướng tới nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế, coi đổi mới, sáng tạo là một động lực quan trọng, là chìa khóa của tăng trưởng nhanh và phát triển bền vững.

Trong khi đó, các chuyên gia đánh giá, Việt Nam đang là điểm đến của các nhà đầu tư quốc tế trong cả đầu tư FDI và đầu tư khởi nghiệp sáng tạo, với nhiều tiềm năng đầu tư vào các doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. 

Đại diện Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) cho rằng, đây là thời điểm thích hợp để tiếp tục kết nối các nhà đầu tư, các quỹ tài chính và các chủ thể hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trong khu vực nhằm mở rộng các cơ hội hợp tác, đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam. Đồng thời, cũng khẳng định sự chủ động trong thu hút đầu tư đổi mới sáng tạo của Chính phủ Việt Nam trong bối cảnh hiện nay.

Các hoạt động kết nối doanh nghiệp đổi mới sáng tạo tại diễn đàn

Dưới góc nhìn của nhà đầu tư, ông Joonpyo Lee, Giám đốc điều hành SoftBank Venture Asia cho biết, đại dịch tạo nên những đứt gãy tại nhiều lĩnh vực trên thị trường. Tuy vậy, chính những đứt gãy này là cơ hội để đưa các công nghệ mới trở thành việc kinh doanh thực sự.

Trong khuôn khổ diễn đàn còn có các hoạt động kết nối doanh nghiệp đổi mới sáng tạo: Kết nối đầu tư (Startup-Pitching) và Kết nối doanh nghiệp đổi mới sáng tạo (Business-Matching). Các doanh nghiệp khởi nghiệp tiềm năng sẽ được kết nối với hơn 100 quỹ đầu tư.

Chương trình diễn ra nhằm tiếp nối thành công của diễn đàn Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2019. Trong mùa trước, 18 quỹ đầu tư trong nước và quốc tế đã cam kết gái trị đầu tư vào khởi nghiệp đối mới sáng tạo tại Việt Nam trong giai đoạn 2019 - 2021 đạt 425 triệu USD.

Cho đến nay, số vốn đầu tư của Quỹ vào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam đã đạt trên 50% số vốn cam kết mặc dù trải qua tình hình dịch bệnh Covid-19 trong năm 2020.

Thu Minh