Công ty điện lực Lào Cai đẩy mạnh khoa học công nghệ vào sản xuất kinh doanh

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 10:01, 25/11/2020

(TN&MT) - Nhờ chú trọng ứng dụng công nghệ - thông tin (CNTT) trong các hoạt động điều hành, sản xuất, kinh doanh đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao năng suất lao động, cải tiến dịch vụ, nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng của Công ty Điện lực Lào Cai( PC Lào Cai).

Trong những năm qua, PC Lào Cai đã tập trung đầu tư, đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào các quy trình nghiệp vụ nhằm tối ưu hóa, giảm chi phí, tăng năng suất và hiệu quả công việc, đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định cho khách hàng. Hàng năm PC Lào Cai thường xuyên phát động phong trào Sáng kiến cải tiến, hợp lý hóa sản xuất trong toàn thể CBCNV đã đóng góp lớn vào thành công của đơn vị. Triển khai tốt và áp dụng các chương trình phần mềm dùng chung trong quản lý, kinh doanh bán điện: CMIS, FMIS, OMS, PMIS, GIS...Khai thác có hiệu quả các chương trình tính toán tổn thất điện năng kỹ thuật: Smartsimulator, PSS/ADEPT. Công nghệ sửa chữa điện hotline, rửa sứ hotline đã được Công ty áp dụng thành công, tính đến hết tháng 10/2020 đã thực hiện được 486/480 phiên đạt 101,25% kế hoạch cả năm 2020; Việc sử dụng các thiết bị phát hiện, phòng ngừa sự cố (như camera nhiệt) đã được tận dụng tối đa với số lượt bình quân 300 lần/tuần, qua đó góp phần ngăn ngừa giảm thiểu sự cố nâng cao độ tin cậy cung cấp điện; Công tác kết nối tín hiệu các thiết bị đóng cắt tự động (Reclorer, LBS), hệ thống đo đếm về Trung tâm điều khiển xa cũng được Công ty đặc biệt quan tâm nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác điều hành lưới điện, mặc dù Trung tâm điều khiển xa mới đi vào hoạt động nhưng hiện đã có trên 40/160 thiết bị được kết nối tín hiệu về trung tâm và thao tác tự động thành công. Triển khai cung cấp 14 dịch vụ cho khách hàng trên cổng dịch vụ công quốc gia.

PC Lào Cai áp dụng camera nhiệt để quản lý sự cố tại các trạm phát điện.

Xác định tầm quan trọng của khách hàng nên việc đặt khách hàng vào vị trí trung tâm của các hoạt động của ngành là rất cần thiết. Do vậy, mọi ứng dụng CNTT tập trung giải quyết phục vụ tốt nhất cho khách hàng. Các hệ thống chương trình hỗ trợ phục vụ khách hàng được đặt ra và giải quyết triệt để. PC Lào Cai lấy CNTT làm cơ sở, làm nền tảng chăm sóc khách hàng. Các chương trình phần mềm ứng dụng chú trọng vào mục tiêu tạo ra nhiều kênh giao tiếp với khách hàng, giúp khách hàng dễ tham gia, dễ sử dụng, dễ giám sát các dịch vụ ngành điện. Nhờ đó, hoạt động kinh doanh điện năng trở nên thuận lợi và minh bạch hơn đối với người dân.

Công ty hoàn thành triển khai hóa đơn điện tử, công tơ điện tử, đo xa… Với ứng dụng hóa đơn điện tử, khách hàng dễ dàng tra cứu thông tin tiền điện, thuận lợi in nộp quyết toán thuế mà không sợ mất hóa đơn. Mặt khác, Công ty cũng tiết kiệm được chi phí in ấn; bộ phận quản lý thu, theo dõi nợ và thu ngân viên tiết kiệm thời gian trong việc giao nhận, quyết toán hóa đơn. Áp dụng thành công việc sử dụng máy tính bảng trong công tác ghi chỉ số giúp cho việc rút ngắn thời gian nhập chỉ số công tơ, tránh được sai sót, tăng tốc độ phát hành hóa đơn, không mất chi phí in, quyết toán hóa đơn thuận lợi, chính xác. Đồng thời với tính năng định vị GPS có thể sử dụng để giám sát được việc đi ghi chỉ số của nhân viên. Song song với đó, Công ty hợp tác với các đơn vị nhận dịch vụ thu hộ tiền của các ngân hàng BIDV, Vietinbank, Agribank, Kho bạc Nhà nước … nhằm đa dạng hóa hình thức thanh toán tiền điện, thuận tiện cho mọi nhu cầu của khách hàng. Nhờ những nỗ lực đó, năm 2019, kết quả đánh giá sự hài lòng của khách hàng đối với PC Lào Cai có tiến bộ vượt bậc. Các tiêu chí đánh giá đều năm sau cao hơn năm trước và cao hơn bình quân của toàn Tổng Công ty Điện lực miền Bắc.

Nhiều giao dịch với khách hàng được PC Lào Cai áp dụng khoa học công nghệ.

Ông Trần Văn Bằng, Phó Giám đốc PC Lào Cai cho biết: Công ty tiếp tục ứng dụng CNTT hiện đại trong công tác kinh doanh điện năng và dịch vụ khách hàng, triển khai thu tiền điện, chấm xóa nợ online bằng thẻ khách hàng. Với khẩu hiệu “Vì niềm tin của bạn”, lấy khách hàng làm trung tâm, PC Lào Cai thường xuyên nghiên cứu, thực hiện nhiều giải pháp đổi mới toàn diện công tác kinh doanh nhằm tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực cấp điện, triển khai nhiều hình thức đăng ký mua điện như cấp điện trực tuyến, nhằm đem đến sự thuận tiện và hài lòng cho khách hàng. Qua đó đáp ứng tối đa tiện ích cho khách hàng đồng thời công khai, minh bạch trong việc cung cấp điện.

Với khẩu hiệu “Vì niềm tin của bạn”, lấy khách hàng làm trung tâm, PC Lào Cai thường xuyên nghiên cứu, thực hiện nhiều giải pháp đổi mới toàn diện công tác kinh doanh nhằm tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.

Việc triển khai ứng dụng và phát triển CNTT vào hoạt động quản lý điều hành và sản xuất, kinh doanh trong PC Lào Cai là nền tảng quan trọng để Công ty hướng đến xây dựng một hệ thống CNTT hiện đại, hiệu quả phục vụ ngày càng tốt hơn yêu cầu công tác quản lý điều hành của Công ty; cung cấp thêm nhiều tiện ích hữu hiệu, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng sử dụng điện trong toàn tỉnh, vì lợi ích của khách hàng và sự phát triển bền vững của đơn vị.

Bích Hợp