Mở cơ hội cho các doanh nghiệp Châu Âu đầu tư bền vững tại Việt Nam

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 00:28, 25/11/2020

(TN&MT) - Chiều ngày 24/11, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành đã tiếp và làm việc với Tiến sỹ Philipp Roesler, nguyên Phó Thủ tướng Đức, nguyên Giám đốc điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), hiện đang là Chủ tịch Hội đồng VinaCapital Ventures, Cộng sự tại Quỹ đầu tư Arabesque và đại diện một số doanh nghiệp trong các lĩnh vực công nghệ thông tin, xuất nhập khẩu đến từ Đức, Thụy Sỹ, Isarel.

Thứ trưởng Lê Công Thành cùng Đoàn Công tác do Tiến sỹ Philipp Roesler dẫn đầu

Thứ trưởng Lê Công Thành chia sẻ niềm vui mừng khi lần thứ hai, Bộ TN&MT được trao đổi với TS. Roesler để cùng thảo luận những định hướng về phát triển bền vững trên thế giới và trong khu vực trong thời gian tới. Bộ TN&MT ghi nhận những nỗ lực của TS. Roesler với tư cách là một người gốc Việt, có tầm ảnh hưởng lớn trong việc kết nối các hoạt động đầu tư, các sáng kiến có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của Việt Nam trong xu thế toàn cầu.

Thứ trưởng cho biết, Việt Nam coi kinh tế - xã hội – môi trường là ba trụ cột để phát triển bền vững. Việt Nam cũng mong muốn có chất lượng môi trường sống như các nước phát triển. Chính vì vậy, Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2022 có nhiều điểm mới, với quan điểm: không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế, cũng đồng thời thu hút đầu tư bền vững và chú trọng đến bảo vệ môi trường. Chính phủ Việt Nam cũng cải thiện thủ tục hành chính minh bạch, rõ ràng để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và người dân.

Thứ trưởng Lê Công Thành trao đổi cùng Tiến sỹ Philipp Roesler

Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng, Tiến sỹ Roesler và Đoàn công tác cho biết, các doanh nghiệp Châu Âu nhìn thấy tiềm năng và cơ hội lớn khi đến Việt Nam. Các doanh nghiệp quan tâm đến các dự án đầu tư xanh, sạch và bền vững; việc cải thiện môi trường đầu tư liên quan đến pháp lý như Luật Đất đai, Luật Bảo vệ môi trường…Với sự tạo điều kiện của Chính phủ Việt Nam, các doanh nghiệp bày tỏ mong muốn được đầu tư lâu dài, bền vững ở Việt Nam.

Thứ trưởng Lê Công Thành hoan nghênh với cách tiếp cận đầu tư bền vững của các doanh nghiệp Châu Âu. Thứ trưởng cũng đề nghị, các Quỹ đầu tư, các doanh nghiệp sẽ đồng hành cùng Bộ để chia sẻ thông tin, bài học về phương thức đầu tư bền vững thành công của các quốc gia; hỗ trợ chuyên gia, kỹ thuật giúp Bộ TN&MT tiếp tục nghiên cứu, tham mưu cho Lãnh đạo Chính phủ ban hành các văn bản dưới luật thực hiện Luật bảo vệ môi trường, sửa đổi Luật Đất đai phù hợp với tình hình phát triển của Việt Nam, tiệm cận với xu thế phát triển bền vững của khu vực và thế giới.

Thứ trưởng cũng ghi nhận các ý kiến đề xuất của Đoàn Công tác và hy vọng sẽ có những sự hợp tác phù hợp trong lĩnh vực tài nguyên, môi trường, biến đổi khí hậu và phát triển bền vững.

Toàn cảnh buổi tiếp và làm việc

Tống Minh