Bồi dưỡng, cập nhật kiến thức đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý tại Đồng Tháp

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 00:27, 25/11/2020

(TN&MT) - Ngày 24/11, Tỉnh ủy Đồng Tháp phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội nghị bồi dưỡng, cập nhật kiến thức về tác động của biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến phát triển nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp và các tỉnh thuộc Đồng bằng sông Cửu Long.

Tham gia Hội nghị có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND Đồng Tháp Phan Văn Thắng; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa và hơn 300 đồng chí đến từ các cơ quan ban ngành trong tỉnh.

Hội nghị tập trung vào các nội dung về BĐKH toàn cầu và ở Việt Nam; nỗ lực toàn cầu và của Việt Nam trong việc ứng phó biến đổi khí hậu và tác động của biến đổi khí hậu đến phát triển nông nghiệp, những giải pháp thính ứng, ứng phó biến đổi khí hậu cho Đồng Tháp và các tỉnh khu vực ĐBSCL.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa nhấn mạnh, biến đổi khí hậu đã và đang diễn biến phức tạp, tác động rất lớn đến đời sống và sản xuất của người dân. Do đó, buổi tập huấn nhằm trang bị những kiến thức cần thiết, giúp cho cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp của tỉnh có thêm cơ sở đề ra giải pháp định hướng cho từng ngành, từng địa phương trong thời gian tới để biến nguy thành cơ, tạo sự phát triển nhanh và bền vững.

Theo GS.TS Trần Thục - Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn của Ủy ban quốc gia về Biến đổi khí hậu, trong tương lai, chúng ta sẽ phải đối mặt nhiều hơn với những đợt nắng nóng gay gắt và những cơn bão có cường độ mạnh, cùng với đó là hạn hán, thiếu nước xuất hiện ở nhiều vùng, lũ lụt ngày càng nguy hiểm hơn, ảnh hưởng đến các hệ sinh thái tự nhiên.

Để thích ứng với biến đổi khí hậu, PGS.TS Lê Anh Tuấn - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu biến đổi khí hậu, Đại học Cần Thơ, đề xuất nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp thuận thiên như: Xen canh lúa – cá, luân canh lúa – tôm vùng ven biển, nâng cấp kỹ thuật tưới ướt - khô xen kẽ bằng hệ thống tự động và sử dụng năng lượng mặt trời. Mô hình lúa - sen - cá - du lịch là một gợi ý được kỳ vọng sẽ tìm được lời giải cho bài toán biến đổi khí hậu của tỉnh Đồng Tháp.

Hội thảo được các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, phân tích, một cách khoa học để đưa ra các giải pháp nhằm giảm thiểu và thích ứng biến đổi khí hậu ứng cứu cho người dân vùng ĐBSCL.

T.Minh