Thông tin tiếp về công trình tường bao đổ vào nhà dân ở Hà Giang: Trách nhiệm của chính quyền địa phương ở đâu?

Tiếng dân - Ngày đăng : 08:40, 24/11/2020

(TN&MT) - Như Báo TN&MT điện tử ngày 18/11 phản ánh: Việc Hiệu trưởng Trường PTTH Việt Vinh (huyện Bắc Quang) tự ý cho xây dựng 1 bờ tường bằng gạch không nung lên vùng đất tranh chấp với gia đình bà Vũ Thị Phương. Hậu quả, bờ tường xây ẩu này đã đổ sập vào nhà bà Phương, gây thiệt hại cho gia đình. Sau khi báo đăng, Trường PTTH Việt Vinh đã họp thỏa thuận đền bù. Điều lạ, trên biên bản cuộc họp có ghi mời ông Sầm Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND TT Việt Quang, nhưng ông Hùng không đến...

Trao đổi với phóng viên, bà Vũ Thị Phương, nhà ở tổ 4, ngay cổng trường PTTH Việt Vinh bức xúc cho biết: sau khi báo lên tiếng, phản ánh đúng sự thật đang diễn ra tại đây, sáng ngày 22/11, Hiệu trưởng Ngô Thị Lan Hương có mời bà lên để thỏa thuận đền bù thiệt hại do đoạn tường nhà trường đổ sang quán của gia đình bà Vũ Thị Phương.

Trường PTTH Việt Vinh (Bắc Quang – Hà Giang)

Tại buổi làm việc, có Hiệu trưởng nhà trường và 2 hiệu phó là bà Nguyễn Thị Phi Yến và Đinh Thị Thu Hà, về phía chính quyền địa phương có ghi ông Sằm Văn Hùng, Phó chủ tịch UBND TT và Hồ Ngọc Toan, cán bộ địa chính của thị trấn. Nhưng thực tế, ông Hùng không đến dự họp.

Bức xúc tại buổi làm việc, bà Phương cho biết: ngay từ khi xây dựng, gia đình bà đã có kiến nghị, cần phải làm rõ, đất nhà trường đến đâu, đất nhà bà Phương đến đâu, cần phân định rõ. Nhưng phía nhà trường không nghe, đã lẳng lặng dỡ ra, xây dựng ẩu, và hậu quả là đổ tường sang, làm sập 1 phần căn nhà cấp 4 của gia đình. Ngay cả lúc chưa đổ, bà cũng sang nói, nhưng nhà trường bỏ ngoài tai, gây hậu quả đáng tiếng. Bà Phương đề nghị phải đền tổng thiệt hại là 105 triệu đồng.

Bà Ngô Thị Lan Hương, Hiệu trưởng nhà trường tại buổi họp.

Đáp lại đề nghị của bà Phương, Hiệu trưởng Ngô Thị Lan Hương thừa nhận sẽ bồi thường thiệt phần thiệt hại do bờ tường đổ sang… “quán” nhà bà Phương. Còn dãy 3 phòng trọ phía đằng sau, cũng bị ảnh hưởng như nước rò vào, bùn đất trạt sang, không có người thuê… thì sẽ không được đền vì lý do xây dựng không có giấy phép… còn cán bộ địa chính Hồ Ngọc Toan lại khuyên nên mời Phòng Kinh tế hạ tầng của huyện Bắc Quang xuống định giá thiệt hại của nhà bà Phương rồi mới chịu đền. Cuối buổi họp, hai bên đã không đi đến được thỏa thuận đền bù.

Giấy mời lên thỏa thuận đền bù, sau khi báo TN&MT phản ánh.

Biên bản buổi họp.

Phân tích về buổi làm việc nói trên và cách hành xử không có trách nhiệm của Chính quyền địa phương, Luật sư Nguyễn Thu Phương (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: Đây là những hành vi thiếu trách nhiệm. Một buổi họp, cần sự phân định của UBND Thị trấn, thì Phó chủ tịch Thị trấn vắng mặt. Đó là 1 điều không nên, khi quyền lợi của người dân bị xâm hại, mà không có 1 đại diện lãnh đạo nào cử Thị trấn có mặt, thì thử hỏi trách nhiệm của Chính quyền ở đâu?, đã làm đúng vai trò, chức năng theo quy định của Luật Tổ chức Chính quyền địa phương (năm 2015) hay chưa? Đã vậy, người cán bộ địa chính lại có ý kiến mời Phòng Kinh tế hạ tầng vào định giá tài sản thiệt hại là không đúng quy định của pháp luật. Bởi đối với những thiệt hại này, nếu 2 bên không thỏa thuận được, cần phải mời 1 trung tâm hay 1 công ty có chức năng giám định, đánh giá thiệt hại để làm cơ sở đưa ra tòa, có phán quyết. Chứ không phải lấy ý kiến của cơ quan không có chức năng.

Cũng theo Luật sư Nguyễn Thu Phương, căn cứ theo điều 605, Bộ Luật dân sự 2015 đã nêu rõ. Chủ sở hữu không được gây các thiệt hại về tài sản cho hàng xóm xung quanh. Việc nhà bà Phương là “hàng xóm” với Trường PTTH Việt Vinh bị hỏng do Nhà trường gây nên, thì Nhà trường phải chịu trách nhiệm đền bù. Cũng theo điều 15, nghị định 139/2017-CP thì Chính quyền địa phương phải xử phạt chủ đầu tư (tức nhà trường).

Nhưng khi đối chiếu những điều Luật sư Nguyễn Thu Phương phân tích và diễn tiến sự việc, thì cho đến nay, việc Hiệu trưởng Trường PTTH Việt Vinh chỉ đạo xây dựng bờ tường rào vội vã, thi công kém chất lượng làm thiệt hại đến gia đình người dân vẫn chưa có cơ quan chức năng nào kiểm tra, xử lý. Đã đến lúc cần làm rõ nguồn vốn đầu tư vào công trình xây dựng, tại sao lại hỏng nhanh đến vậy.

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục phản ánh sự việc.

Đức Hải – Nhật Quang