15 tác phẩm đoạt giải tại Liên hoan Phim môi trường toàn quốc lần thứ 7

Môi trường - Ngày đăng : 14:18, 23/11/2020

(TN&MT) - Sáng 23/11, tại Hà Nội, Bộ TN&MT phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam, Hội Điện ảnh Việt Nam tổ chức Lễ trao giải Liên hoan Phim môi trường toàn quốc lần thứ 7. Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân tham dự và phát biểu tại buổi Lễ.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân cho biết, nhiều năm qua, Liên hoan Phim môi trường toàn quốc được tổ chức định kỳ 3 năm/lần; do Bộ Tài nguyên và Môi trường, Đài Truyền hình Việt Nam, Hội Điện ảnh Việt Nam phối hợp tổ chức.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân phát biểu tại buổi lễ

Qua 6 lần tổ chức, Liên hoan đã thể hiện được vai trò, giá trị của hoạt động điện ảnh, truyền hình trong công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cộng đồng về công tác bảo vệ môi trường; góp phần đẩy mạnh xã hội hóa công tác bảo vệ môi trường trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Đồng thời, cũng là nơi quy tụ của những tác giả, nhóm tác giả nhiệt huyết, quan tâm, cống hiến cho nền điện ảnh, công tác truyền thông, truyền hình về bảo vệ môi trường.

Liên hoan Phim môi trường toàn quốc lần thứ 7 này, được phát động từ năm 2019, đã nhận được gần 100 tác phẩm đăng ký dự thi. Ban tổ chức, Bộ TN&MT và các cơ quan phối hợp tổ chức đánh giá cao những tác phẩm gửi tham dự. Các tác phẩm đã thể hiện được tính thời sự, góc nhìn chuyên sâu, đa chiều, hình ảnh, âm thanh, chất lượng và tính chuyên nghiệp về truyền hình, điện ảnh được nâng cao hơn so với các kỳ xét tặng trước đó.

Để có được những thước phim chất lượng, bám sát với thực tế, thể hiện được tính thời điểm, thời sự của vấn đề thông qua sự nỗ lực đầu tư công sức, tâm huyết đầy trách nhiệm của tác giả, nhóm tác giả làm phim, thậm chí là sự nguy hiểm, rủi ro trong quá tình tác nghiệp.

Thứ trưởng cho rằng, lễ trao giải thưởng hôm nay có ý nghĩa đặc biệt khi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang tập trung nguồn lực để tiến bước vào giai đoạn phát triển mới 2021 – 2025 với nhiều cơ hội, vận hội và thách thức. Đồng thời, công tác bảo vệ môi trường, phát triển bền vững đòi hỏi tư duy và hành động khoa học, quyết liệt, đột phá. Quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên gắn với bảo vệ môi trường bền vững, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu, an toàn trước các thiên tai là mục tiêu cần hướng đến, cần nỗ lực chung của hệ thống chính trị.

Thay mặt cho ban Giám khảo NSND Đặng Xuân Hải - Chủ tịch hội Điện ảnh Việt Nam, các tác phẩm tham dự liên hoan phim đã thể hiện được tính thời sự, góc nhìn chuyên sâu, đa chiều, hình ảnh, âm thanh, chất lượng và tính chuyên nghiệp về truyền hình, điện ảnh được nâng cao hơn so với các kỳ xét tặng trước đó. Đặc biệt, đã sử dụng ít ngôn từ, nhiều hình ảnh có tính chất tuyên truyền cao trọng tâm về công tác bảo vệ môi trường như cần thiết phải bảo tồn đa dạng sinh học; phải gìn giữ nguồn tài nguyên quốc gia; phải nhân rộng các mô hình, gương sáng, điển hình tiên tiến về bảo vệ môi trường…

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân và Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam Đặng Xuân Hải trao giải cho các tác phấm đạt giải A, liên hoan phim

Tại Lễ trao giải Ban tổ chức đã trao 15 giải thưởng cho các tác giả, nhóm tác giả. Theo đó, Giải A thể loại Phim Hoạt hình thuộc về tác phẩm “Bí mật những đứa trẻ” của Đạo diễn, họa sĩ Nguyễn Thị Hồng Linh – Công ty CP Hãng phim hoạt hình Việt Nam; Giải A thể loại Phim Khoa học là tác phẩm “Một giải pháp chống xói sở lở bờ biển” của Công ty TNHH MTV Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương; Giải A thể loại Phim Tài liệu là tác phẩm “Kvey tới vùng Bậc Rây” của đạo diễn Đỗ Đại Tín, Công ty CP phim Giải phóng.

Trường Giang - Hoàng Minh