Nghi vấn quy trình giặt là của Công ty TMC gây ô nhiễm môi trường?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 14:14, 23/11/2020

(TN&MT) - Nhiều thùng chứa hóa chất nguy hại vứt ngổn ngang, than đá chất thành đống, mùi hóa chất xử lý trong quá trình giặt bốc lên nồng nặc tại khu bể chứa nước thải… là những hình ảnh mà phóng viên báo Tài nguyên và Môi trường ghi nhận tại xưởng giặt là của Công ty TNHH Thương Mại và Dịch vụ TMC (Tổ 16, khu dân cư 918, phường Phúc Đồng, quận Long Biên, TP. Hà Nội).

Theo phản ánh của người dân sống tại khu dân cư 918, từ nhiều năm nay cơ sở giặt là của Công ty TNHH Thương Mại và Dịch vụ TMC (Cty TMC) hoạt động đã gây ra mùi hóa chất nồng nặc ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của người dân.

Chất thải nguy hại của Công ty TMC để không đúng nơi quy định.

Bà Nguyễn Thị Vân (người dân sống quanh xưởng giặt là TMC) cho biết, người dân rất bức xúc vì hàng ngày phải ngửi mùi hóa chất nồng nặc. Mỗi lần lò giặt xì hơi, sức nóng và mùi chất tẩy rửa bay lên cao, ai đi qua cũng hoảng sợ.

“Chúng tôi rất lo ngại về những hiểm họa từ cơ sở giặt là này gây ra. Từ quá trình xử lý giặt đồ bệnh viện có đảm bảo quy trình khử khuẩn hay không đến việc xử lý sả thải. Nếu không kiểm soát được việc chấp hành pháp luật của cơ sở này thì chúng tôi là những người chịu ảnh hưởng đầu tiên. Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh với tổ dân phố nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết triệt để” – bà Vân nhấn mạnh.

Theo tìm hiểu của PV báo Tài nguyên và Môi trường, xưởng giặt là có quy mô công nghiệp này hoạt động được hơn 5 năm trên phần đất rộng hơn 4 nghìn m2, được thuê lại của công ty may X20 (Bộ Quốc Phòng). Tại thời điểm phóng viên đến làm việc, nhà xưởng đang hoạt động với gần 20 công nhân.  Phía trước sân nhà xưởng giặt chất đầy than để các công nhân dùng đốt lò áp suất; bên cạnh các thùng chứa hóa chất tẩy giặt được chất đống mà không có các biện pháp bảo vệ môi trường. Tại khu vực giặt, các lò hơi hoạt động hết công suất, khí thải theo ống khói trực tiếp thải ra môi trường.

Khi phóng viên đề nghị phía Cty TMC hợp tác cung cấp các hồ sơ pháp lý liên quan đến xưởng giặt là này, đại diện  Cty TMC cho biết do lãnh đạo bận việc nên chưa thể cung cấp được các hồ sơ như  Bản Kế hoạch bảo vệ môi trường; Báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với xưởng giặt là công nghiệp; giấy phép đủ điều kiện về PCCC và phương án đảm bảo an toàn PCCC…

Bể nước xả thải của công ty TMC

Ông Nguyễn Quang Toản, Chủ tịch UBND Phường Phúc Đồng cho biết, tại các buổi tiếp xúc cử tri, nhiều cử tri cũng có ý kiến về cơ sở giặt là này. Vì vậy, phía UBND Phường đã nhiều lần kiểm tra hoạt động của xưởng giặt là. Lần kiểm tra gần đây nhất là vào ngày 30/ 03/ 2020, đoàn kiểm tra của UBND Phường Phúc Đồng đã kiểm tra về việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường tại xưởng giặt là của Cty TMC.

Tại thời điểm kiểm tra, Cty TMC đang giặt là đồ cho bệnh viện Hòe Nhai, bệnh viện Việt Đức. Biên bản kiểm tra ghi nhận là vỏ bao bì hóa chất để ngoài trời không có mái che, biển cảnh báo, lưu trữ không đúng quy định; xỉ than để ngoài trời.

Đoàn kiểm tra cũng đề nghị Cty TMC cung cấp hồ sơ liên quan đến việc cấp phép về môi trường, hồ sơ quan trắc, nhật ký vận hành xử lý nước thải, các hợp đồng thu gom chất thải rắn, xỉ than… cho các cơ quan chức năng. Đồng thời, đề nghị công ty thực hiện các biện pháp xử lý khí thải, nước thải không gây ô nhiễm ra môi trường, có biện pháp xử lý chất thải rắn ra môi trường đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, nhiều tháng trôi qua, việc bổ sung các giấy tờ theo yêu cầu chưa được công ty thực hiện nghiêm túc. Đơn cử, thời điểm kiểm tra tháng 3/2020 nhưng đến tháng 9/2020, Cty TMC mới có được giấy phép xả nước thải vào công trình thủy lợi do Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNN) cấp. Như vậy, toàn bộ việc xả thải trước đó của Cty TMC có đảm bảo an toàn cho môi trường hay không? Câu trả lời xin dành cho các cơ quan chức năng.

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục cập nhật thông tin. 

Minh Phạm - Thùy Linh