Tái hiện tác phẩm văn chương trên giấy Dó truyền thống

Văn hóa - Ngày đăng : 21:39, 21/11/2020

(TN&MT) - Nhiều tác phẩm văn chương, thơ thiền đời Lý - Trần có giá trị, cùng các bộ ảnh minh họa độc đáo, đặc sắc được in trên chất liệu giấy Dó truyền thống của nhà văn Nguyễn Duy đã được trưng bày, giới thiệu trước đông đảo công chúng của Thủ đô tại khu vực Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội.

Nhà văn Nguyễn Duy giới thiệu các tác phẩm trên giấy Dó 

Đây là một trong những hoạt động văn hoá tiêu biểu chào mừng kỷ niệm 15 ngày Di sản Văn hóa Việt Nam 23/11. Chia sẻ tại buổi triển lãm, TS. Nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Đàm Quang Minh cho biết: Từ nhiều năm trước nhà văn, nhà thơ Nguyễn Duy đã dồn tất cả tâm huyết và tài năng cho việc sưu tầm và phổ biến những tinh hoa văn hóa dân tộc của cha ông để lại. 

Trên chất liệu giấy Dó truyền thống không đơn giản là sưu tầm và in ấn, Nguyễn Duy còn muốn lưu giữ những tác phẩm vô giá ấy bằng chính những vật liệu quý hiếm nhất mà cha ông ta đã sáng tạo ra. Giấy Dó qua năm tháng, thăng trầm biến thiên của lịch sử đã cho thấy đây là một chất liệu vô cùng độc đáo, mang phong cách cổ xưa rất đặc trưng. Những bài thơ và hình ảnh được in trên giấy Dó đặc biệt có hồn.

Thơ văn Việt Nam từ thời Lý đến nay được in ấn, dịch nghĩa, dịch thơ rất nhiều, hầu hết các tác phẩm quan trọng đều đã được dịch in. Tuy vậy, có lẽ ít có tác phẩm, tập thơ cổ nào lại được dịch từ thơ thất ngôn sang thơ lục bát. Khi in những cuốn sách thiền với bản dịch lục bát mới, nhà văn Nguyễn Duy đã giúp thơ thiền sống lại trong đời sống hôm nay, cũng như đưa các tác phẩm nghệ thuật nói trên đến gần hơn đối với người dân đất Việt. 

Khu vực trưng bày tiểu bản Gốm, Sành...

Ngoài cuốn sách thơ thiền đời Lý - Trần và bộ ảnh minh họa in trên giấy Dó, triển lãm “Việt Thiền Thi – Ngàn năm Văn Vật” tại Trung tâm giao lưu văn hoá Phố cổ còn có sự góp mặt của những hiện vật, tiêu bản trên chất liệu Gốm, Sành, Đất trang trí theo lối dân gian với kỹ năng của các nghề truyền thống như: Sơn, thếp, giấy, mây tre đan, nặn tượng dân gian… Qua đó, chuyển tải tinh thần của Ký ức Thăng Long trong triển lãm.

Đặc biệt, bên cạnh việc trưng bày, giới thiệu các tác phẩm thơ, văn trên giấy Dó công chúng Thủ đô còn được thưởng thức chương trình âm nhạc dựa trên lời thơ Thiền Việt với âm sắc của tiếng Việt hôm nay trong âm điệu của nhiều bộ môn ca nhạc truyền thống Tuồng, Chèo, Xẩm…, trong âm thanh của các nhạc khí dân tộc Việt Nam.

Bên cạnh đó, người xem còn được thưởng thức các tác phẩm âm nhạc truyền thống

Tại chương trình, Nhóm Đông Kinh Cổ Nhạc đã tổ chức biểu diễn âm nhạc truyền thống chủ đề “Việt Thiền Âm” nhằm giới thiệu tới khán giả những giá trị tinh hoa trong âm nhạc cổ truyền Việt Nam. Câu chuyện âm nhạc sẽ được thể hiện bởi những nghệ sĩ nổi tiếng trong lĩnh vực âm nhạc truyền thống như: NSND Thanh Hoài, NSND Xuân Hoạch, NSND Mẫn Thu, NSND Minh Gái, NSND Mạnh Phóng, NSUT Kiều Oanh, NSUT Thúy Ngần, NSUT Kim Liên …

Ban tổ chức hy vọng với các sự kiện văn hoá trên sẽ góp phần thực hiện tốt hơn nữa công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản của Việt Nam, làm cho các hoạt động và hình ảnh của khu Phố cổ có giá trị và sức sống hơn. Đồng thời các chương trình này cũng sẽ góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa của người dân Thủ đô, du khách trong và ngoài nước đến với khu vực Phố cổ Hà Nội.

Huy An