Bình Định: Nhà hàng Biển Ngọc bất ngờ mọc lên trong dự án thông tuyến đường Lê Hồng Phong

Tiếng dân - Ngày đăng : 19:29, 20/11/2020

(TN&MT) - Hiện nay dự án thông tuyến đường Lê Hồng Phong (nối dài) ra đường Xuân Diệu đang trong thời kỳ “án binh bất động” vì chưa có sự đồng thuận cao từ phía người dân. Tuy nhiên, dự án đã thông báo thu hồi đất, chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng đến người dân, thế nhưng không hiểu vì sao nhà hàng Biển Ngọc lại bất ngờ mọc lên và đang xây dựng mở rộng thêm diện tích.

Dự án thông tuyến đường Lê Hồng Phong (nối dài) ra đường Xuân Diệu, thành phố Quy Nhơn thực hiện theo quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt tại Quyết định số 2058 ngày 18/6/2018 trên cơ sở quy hoạch phân khu 1/2000 không gian du lịch vịnh Quy Nhơn.

Phạm vi ranh giới của dự án bao gồm: phía Bắc giáp đường Nguyễn Huệ, phía Nam giáp đường Xuân Diệu, phía Đông giáp hẻm 129 Nguyễn Huệ, phía Tây giáp hẻm 147 Nguyễn Huệ. Nội dung quy hoạch của đồ án không những có tính chất, mục tiêu nối thông tuyến đường Lê Hồng Phong mà còn cải tạo chỉnh trang đô thị, cải tạo vi khí hậu, xây dựng, gắn kết đồng bộ hạ tầng kỹ thuật với đường Xuân Diệu và khu vực xung quanh, đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy.

Nhà hàng Biển Ngọc bất ngờ mọc lên trên phần đất dự án thông đường Lê Hồng Phong nối dài ra đường Xuân Diệu 

UBND tỉnh Bình Định cũng đã lên phương án giải phóng mặt bằng, phục vụ đất tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng dự án. Tổng diện tích đất thu hồi là 6.660,13m2 loại đất ở đô thị, số hộ dân bị ảnh hưởng dự án trên thực tế là 110 hộ.

Ngày 11/8/2018, Hội động bồi thường giải phóng mặt bằng tiến hành mời họp dân công bố quy hoạch, thông báo thu hồi đất, đồng thời tổ chức kê khai, kiểm đếm để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, đa số người dân sinh sống trong hẻm 147 Nguyễn Huệ không đồng tình về quy hoạch dự án, phạm vi giải tỏa, chính sách bồi thường.

Sau đó trải qua nhiều cuộc đối thoại giữa chính quyền các cấp và người dân phường Trần Phú bị ảnh hưởng dự án vẫn chưa tìm được tiếng nói chung. Đến nay, dự án rơi vào tình thế “án binh bất động” chờ khi nào có sự đồng thuận nhất chí cao của người dân sẽ tiếp tục triển khai dự án. Hiện tại một số hộ dân đã nhận tiền đền bù và xây nhà mới trên đất tái định cư dự án Khu đô thị thương mại Bắc sông Hà Thanh.

Từ đây, người dân trong khu hẻm 129 và 147 Nguyễn Huệ, phường Trần Phú thành phố Quy Nhơn ở nhà mình như người thuê trọ chờ giải quyết các chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng thỏa đáng sẽ dời đi đến ở khu tái định cư nhường đất phục vụ dư án theo chủ trương của UBND tỉnh. Đồng nghĩa, họ cũng không được xây cất hay cơi nới, sữa chửa nhà cửa vì đã quy hoạch dự án.

Nhà hàng Biển Ngọc đang tiếp tục xây dựng mở rộng thêm diện tích phía sau nằm trong hẻm 147 Nguyễn Huệ 

Thế nhưng, không hiểu vì sao cũng trong phạm vi diện tích đất dự án, nhà hàng Biển Ngọc bất ngờ mọc lên trong sự ngạc nhiên lẫn bức xúc của người dân bị ảnh hưởng dự án và dự luận. Hơn hết, nhà hàng xây dựng các hạng mục công trình đều không được cấp giấy phép xây dựng của UBND thành phố Quy Nhơn. Chưa kể, chủ nhà hàng này hiện đang tiếp tục xây dựng các hạng mục trên phần đất phía sau của nhà hàng nằm trong hẻm 147 Nguyễn Huệ.

Làm việc với PV Báo TN&MT, ông Bùi Văn Sơn – Chủ tịch UBND phường Trần Phú cho biết: Sự việc nhà hàng Biển Ngọc xây dựng mặt tiền trên đường Xuân Diệu và đang tiếp tục xây dựng mở rộng thêm diện tích phía sau thì UBND thành phố Quy Nhơn và UBND phường Trần Phú đã tiến hành lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng công trình nhà ở không phép số tiền 25 triệu đồng. Chúng tôi đã yêu cầu chủ nhà hàng viết cam kết, khi tiến hành bồi thường giải phóng mặt bằng nhà nước sẽ không bồi thường phần xây dựng công trình nhà ở mà chỉ bồi thường về đất như đã thông báo thu hồi đất trước đây.

110 hộ dân hẻm 129 và 147 Nguyễn Huệ bị giải tỏa trắng để xây dựng chỉnh trang đô thị thành phố Quy Nhơn 

Như vậy, chính quyền cơ quan chức năng thành phố Quy Nhơn biết người dân vi phạm trật tự xây dựng trên đất đã quy hoạch dự án nhưng lại không xử lý dứt điểm mà chỉ xử phạt vi phạm rồi cho tồn tại công trình xây dựng trái phép.

Cách xử lý như vậy sẽ dẫn đến tính trạng người này làm được người kia bắt chước làm theo, xây dựng nhà ở trái phép tràn lan trên phần đất dự án thông tuyến đường Lê Hồng Phong (nối dài) ra đường Xuân Diệu, khiến cho tình hình trở nên phức tạp khi giải quyết các quyền lợi của người dân về bồi thường giải phóng mặt bằng thực hiện dự án. Nhưng quan trọng hơn là gây nỗi bức xúc cho người dân đối với chính quyền trong việc giải quyết, xử lý trường hợp xây dựng công trình trái phép trên đất dự án, trong khi người dân bị ảnh hưởng dự án đang đấu tranh đòi quyền lợi chính đáng cho mình và mang tâm trạng ở tạm trong chính ngôi nhà của mình.

Mỹ Bình