Khả năng tái nhiễm COVID-19 trong ít nhất 6 tháng

Thế giới - Ngày đăng : 19:14, 20/11/2020

(TN&MT) - Theo một nghiên cứu của Anh về các nhân viên y tế tuyến đầu của cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, những người đã bị nhiễm bệnh rất khó có khả năng mắc lại bệnh này trong ít nhất 6 tháng sau lần nhiễm bệnh đầu tiên.

Một người đàn ông đeo khẩu trang đi qua hình minh họa virus SARS-CoV-2 bên ngoài một trung tâm khoa học trong bối cảnh dịch COVID- 19 bùng phát ở Oldham, Anh vào ngày 3/8/2020. Ảnh: Reuters

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford (Anh) cho biết phát hiện này sẽ mang lại sự yên tâm cho hơn 51 triệu người trên toàn thế giới đã bị nhiễm COVID-19. David Eyre, Giáo sư tại Khoa Nuffield về Y tế Dân số của Đại học Oxford, tác giả của nghiên cứu cho biết: “Đây thực sự là một tin tốt, bởi vì chúng ta có thể tin tưởng rằng, ít nhất trong thời gian ngắn hạn, hầu hết những người bị nhiễm COVID-19 sẽ không bị tái nhiễm nữa”.

Các trường hợp tái nhiễm COVID-19 đã làm dấy lên lo ngại rằng khả năng miễn dịch có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và những bệnh nhân đã khỏi bệnh có thể nhanh chóng nhiễm bệnh trở lại. Tuy vậy, kết quả của nghiên cứu này cho thấy các trường hợp tái nhiễm rất ít xảy ra. “Chúng tôi không tìm thấy triệu chứng nhiễm trùng mới nào ở những người tham gia có kết quả xét nghiệm kháng thể dương tính”, Eyre cho biết.

Nghiên cứu được triển khai trong khoảng thời gian 30 tuần từ tháng 4 đến tháng 11/2020 đối với 1 nhóm nhân viên. Kết quả của nghiên cứu chưa được các nhà khoa học khác xem xét nhưng đã được công bố trước khi đánh giá trên trang web MedRxiv.

Trong quá trình nghiên cứu, 89 trong số 11.052 nhân viên không có kháng thể phát triển bệnh nhiễm trùng mới với các triệu chứng, trong khi không trường hợp nào trong số 1.246 nhân viên có kháng thể phát triển bệnh có triệu chứng.

Các nhà nghiên cứu cho biết, nhân viên có kháng thể cũng ít có khả năng xét nghiệm dương tính với COVID-19 mà không có triệu chứng, trong đó 76 người không có kháng thể xét nghiệm dương tính, chỉ 3 người có kháng thể. Theo các nhà nghiên cứu, 3 người đó đều khỏe mạnh và không phát triển các triệu chứng COVID-19.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi kỹ lưỡng nhóm nhân viên này để xem thời gian bảo vệ kéo dài bao lâu và liệu lần nhiễm bệnh trước đó có ảnh hưởng đến mức độ nghiêm trọng nếu mọi người bị tái nhiễm hay không”, Eyre cho biết thêm.

Mai Đan