Thái Bình: Cần sớm xử lý việc bán đất ruộng trái phép tại xã Minh Tân, huyện Đông Hưng

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 18:18, 19/11/2020

(TN&MT) - Sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường đăng tải nội dung bài viết: “Đông Hưng, Thái Bình: Cần làm rõ vi phạm trong việc bán đất ruộng trái phép tại xã Minh Tân”, trên Báo điện tử ngày 07/11/2020. Ngày 18/11/2020, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 614/TTr – P2, gửi UBND tỉnh Thái Bình, nhằm đề nghị UBND tỉnh Thái Bình nhanh chóng vào cuộc, xử lý nội dung thông tin Báo phản ánh.

Công văn nêu rõ: Ngày 07 tháng 11 năm 2020, Báo Tài nguyên và Môi trường có đăng bài “Đông Hưng, Thái Bình: Cần làm rõ vi phạm trong việc bán đất ruộng trái phép tại xã Minh Tân”, theo đó, bài viết phản ánh: Hàng chục hộ dân ở thôn Duy Tân, xã Minh Tân, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình đã ngang nhiên rao bán, chuyển nhượng trái phép gần 25.000 m2 đất ruộng, tại cánh đồng Chiếp, mà không bị chính quyền địa phương ngăn chặn, xử lý, gây bức xúc trong dư luận.

Công văn số 614/TTr – P2, ngày 18/11/2020 của Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND tỉnh Thái Bình vào cuộc xác minh, xử lý nội dung thông tin Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh.

Trên cơ sở đó, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND tỉnh Thái Bình kiểm tra các nội dung Báo Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh và báo cáo kết quả xử lý, gửi về Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường trước ngày 30 tháng 11 năm 2020 để tổng hợp, báo cáo Bộ trưởng.

Trước đó, Báo Tài nguyên và Môi trường đã thông tin, trên 6 mẫu ruộng, tương đương với gần 25.000m2 đất ruộng tại cánh đồng Chiếp, thuộc quyền sở hữu canh tác lâu đời của gần 30 hộ dân thôn Duy Tân. Toàn bộ diện tích ruộng này, trước đây được các hộ dân gieo cấy 2 vụ lúa/1 năm, cho năng suất cao.

Gần 25.000m2 đất ruộng tại cánh đồng Chiếp đã bị thay đổi rõ rệt, một bên thành ao, một bên thành vườn.

Thế nhưng, vì lợi ích kinh tế trước mắt, hàng chục hộ dân có đất ruộng khu đồng này đã ngang nhiên rao bán, chuyển nhượng trái phép, dẫn đến cánh đồng bị đào xới một cách công khai, làm thay đổi bề mặt các khu ruộng, mà không bị chính quyền xã ngăn chặn, xử lý, gây bức xúc trong nhân dân.

Người dân địa phương cho biết, diện tích gần 25.000m2 đất ruộng này, đã được 22 hộ dân trong thôn Duy Tân, xã Minh Tân rao bán, chuyển nhượng trái thẩm quyền cho người dân thôn Quán Thôn, xã Hồng Việt, đây là xã giáp ranh với xã Minh Tân.

Việc mua bán, chuyển nhượng trái phép này diễn ra rầm rộ từ đầu năm 2020, nhiều người dân bức xúc và đã phản ánh đến UBND xã, tuy nhiên chính quyền địa phương không có biện pháp xử lý, dẫn đến việc mua bán, chuyển đổi, cứ mạnh ai người đấy làm.

Hiện nay, các hộ dân tự chuyển đổi mua bán, đã cho máy xúc vào đào, múc đất, làm cho hiện trạng cánh đồng bị thay đổi rõ rệt, một bên thành ao, một bên thành vườn, phá vỡ mặt bằng canh tác, ảnh hướng rất lớn đến hoạt động sản xuất của các hộ có diện tích ruộng liền kề.

Ông Phạm Văn Hoài – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình cho biết: Phòng đã nắm được thông tin và đã chỉ đạo trực tiếp xã. Theo báo cáo sơ bộ của lãnh đạo xã Minh Tân, UBND xã đã tiến hành xử lý, tuy nhiên báo cáo cụ thể thì chưa có, UBND xã đang tiến hành các thủ tục theo quy định.

Ông Hoài cũng nhấn mạnh: Việc phát sinh mới như người dân đưa máy xúc vào đào đắp, thì địa phương phải giải quyết trước, phòng chuyên môn chỉ chỉ đạo chung, cụ thể vấn đề địa phương phải giải quyết, vì thẩm quyền đầu tiên giải quyết hành chính vẫn phải là UBND xã, kịp thời phát hiện và xử lý theo quy định.

Ông Hoài cũng cho biết thêm: Do người dân “chuyển nhượng ngầm với nhau, làm sao phòng chuyên môn nắm được, việc này trách nhiệm xã phải làm. Mặt khác, người dân có thể chuyển nhượng, mua bán không thông qua chính quyền địa phương, thì địa phương cũng không nắm được sự việc.

Khi được hỏi về trách nhiệm để xảy ra tình trạng mua bán, chuyển nhượng đất ruộng trái phép trên, ông Phạm Văn Hoài nhấn mạnh: Tất cả các nội dung thông tin phản ánh, Phòng sẽ nắm lại từ địa phương để có chỉ đạo cụ thể; đồng thời xác định rõ trách nhiệm vi phạm của từng cá nhân, cũng như việc buông lỏng quản lý đất đai của chính quyền xã, vi phạm đến đâu sẽ xử lý đến đó Đặc biệt, nếu có sự tiếp tay của lãnh đạo xã trong việc vi phạm này, huyện sẽ có những phương án xử lý triệt để.

Đề nghị UBND tỉnh Thái Bình, UBND huyện Đông Hưng nhanh chóng vào cuộc xác minh, xử lý nghiêm khắc những cán bộ tiếp tay cho việc làm sai trái trên, đồng thời trả lại hiện trạng cánh đồng, ngăn chặn kịp thời tình trạng mua bán, chuyển nhượng đất ruộng trái phép trong nhân dân.

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin!

Đức Thiện