Thanh tra Bộ TN&MT đề nghị tỉnh Nam Định báo cáo vụ việc đất đai tại huyện Ý Yên

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 18:13, 19/11/2020

(TN&MT) - Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có công văn gửi UBND tỉnh Nam Định về việc xử lý thông tin Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh liên quan đến những bất cập trong quản lý, sử dụng đất đai tại huyện Ý Yên, Nam Định.

Cụ thể, công văn của Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường nêu rõ: Ngày 22 tháng 10 năm 2020 và ngày 09 tháng 11 năm 2020, Báo Tài nguyên và Môi trường có đăng hai kỳ liên tiếp Phóng sự truyền hình Tài nguyên và Môi trường với nội dung: “Ý Yên, Nam Định: Bao giờ xử lý dứt điểm sai phạm đất đai”, theo đó Phóng sự phản ánh: “Tình trạng đất dự án làng nghề bị phân lô bán nền và biến tướng thành đất ở đã diễn ra nhiều năm. Chính quyền huyện Ý Yên và xã đều biết nhưng hàng loạt công trình xây dựng không phép vẫn ngang nhiên tồn tại, gây ra sự bất bình trong dư luận”.

Công văn của Thanh tra Bộ TN&MT đề nghị UBND tỉnh Nam Định xử lý vụ việc sai phạm đất đai tại huyện Ý Yên theo thông tin Báo TN&MT phản ánh.

Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định kiểm tra các nội dung Phóng sự của Báo Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh và báo cáo kết quả xử lý về Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường trước ngày 05 tháng 12 năm 2020 để tổng hợp, báo cáo Bộ trưởng.

Liên quan đến những bất cập, tồn tại trong quản lý, sử dụng đất đai tại xã Yên Ninh, huyện Ý Yên, trả lời phỏng vấn Báo TN&MT, lãnh đạo Sở TN&MT Nam Định cho biết, Sở Xây dựng Nam Định đã có Kết luận thanh tra về trật tự xây dựng từ năm 2016, trong đó nêu rõ những sai phạm của Doanh nghiệp tư nhân Huế Lan và một số doanh nghiệp khác. Được UBND tỉnh Nam Định giao đất từ năm 2010 để thực hiện dự án xây dựng Khu thương mại và sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ tại đây, tuy nhiên thay vì thực hiện theo Quyết định, Doanh nghiệp tư nhân Huế Lan đã tự chia nhỏ đất được giao thành từng lô và bán lại cho rất nhiều hộ dân với giá từ vài trăm triệu đến cả tỷ đồng.

Câu hỏi đặt ra là: Tại sao Doanh nghiệp tư nhân Huế Lan bán đất trái phép, phá vỡ quy hoạch được duyệt, kiếm lời bất chính hàng chục tỷ đồng mà cho đến nay vẫn chưa bị xử lý?  

Sai phạm của doanh nghiệp Huế Lan đã tồn tại nhiều năm nhưng vẫn chưa bị xử lý?

Về việc xử lý sai phạm, đại diện Sở TN&MT tỉnh Nam Định cũng cho biết, đã báo cáo, xin ý kiến UBND tỉnh, Tổng cục Quản lý Đất đai (Bộ TN&MT) và ngành tư pháp, kiên quyết xử lý nghiêm, yêu cầu doanh nghiệp khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất và phải thực hiện đúng theo quy hoạch tổng thể được duyệt. Nếu đúng như vậy thì đồng nghĩa với việc, những công trình không phép xây dựng trên đất dự án của Doanh nghiệp Huế Lan sẽ bị đập bỏ?.   

Những tồn tại, bất cập về quản lý, sử dụng đất tại huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định liệu có được giải quyết triệt để? Những doanh nghiệp lợi dụng Dự án để kiếm lời từ đất, bất chấp pháp luật như Doanh nghiệp tư nhân Huế Lan liệu có bị xử lý hay không? Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin trong các bài viết, phóng sự truyền hình tiếp theo./.     

Quyết Thắng - Xuân Tùng