Dấu ấn đặc biệt sau những chuyến hàng xuất ngoại của xi măng Tân Thắng

Thông tin cần biết - Ngày đăng : 14:11, 19/11/2020

(TN&MT) - Những ngày cuối tháng 9, tại nhà máy xi măng Tân Thắng, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, các dây chuyền vận hành ngày đêm, đóng từng lô hàng lên những xe bồn trọng tải 56 tấn tới cảng Nghi Sơn cách nhà máy chừng 30 cây số. 11.000 tấn xi măng PC50 đáp ứng cao tiêu chuẩn CEM I 52.5N có giá trị tương ứng hơn 400.000 USD đã có chuyến “xuất ngoại” đầu tiên, với điểm đến là thị trường Trung Quốc. 

25.000 tấn xi măng bền sulfate, đáp ứng cao tiêu chuẩn ASTM C150 (Type II) với tổng giá trị gần 1,1 triệu USD cũng đã sẵn sàng cập bến thị trường tiêu chuẩn cao và khó tính là Mỹ.

25.000 tấn xi măng giá trị gần 1,1 triệu USD đã sẵn sàng xuất khẩu sang Mỹ.

So với xi măng thường, xi măng bền sulfate có nhiều ưu điểm hơn nhờ giúp rút ngắn thời gian thi công, lại có khả năng chống ăn mòn. Đây là loại xi măng chuyên sử dụng trong các công trình đặc biệt, như công trình dưới biển, hải đảo, khu vực ngập mặn hay nhiệt điện và bê tông khối lớn. Do yêu cầu kỹ thuật cao nên không phải nhà máy nào của Việt Nam cũng có thể sản xuất loại xi măng này.
Việc xuất khẩu sản phẩm vào những thị trường khó tính này đã minh chứng cho chất lượng và uy tín của thương hiệu xi măng Tân Thắng trong thời gian qua.“Sau hai lô hàng trên, các lô hàng xuất khẩu tiếp theo của xi măng Tân Thắng cũng đã sẵn sàng xuất ngoại. Điểm đến tiếp theo là các thị trường Trung Quốc, Úc, Kiribati và Philippines”, ông Hoàng Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xi măng Tân Thắng chia sẻ.

Sau Mỹ, xi măng Tân Thắng cũng sẽ được xuất ngoại sang Trung Quốc, Úc, Kiribati và Philippines.

Điểm sáng xuất khẩu trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19

Do tác động của dịch Covid-19 trong quý I/2020, nhu cầu tiêu thụ tại các thị trường xuất khẩu xi măng chính của Việt Nam như Trung Quốc, Philippines hay Bangladesh đã giảm từ 15 – 20%. Quá trình này dự kiến sẽ tác động lâu dài, kể cả sau đại dịch, do nhu cầu xuất khẩu sẽ hồi phục chậm vì áp lực tồn kho cao tại nhiều quốc gia trong khu vực.

Trong bối cảnh đó, Xi măng Tân Thắng chọn bệ phóng vững chắc cho những bước đi thần tốc của mình là công nghệ, chất lượng và phát triển bền vững. Được sự tư vấn của Ngân hàng TMCP Bắc Á, nhà máy xi măng Tân Thắng lựa chọn hướng đầu tư ứng dụng tối đa vào các công nghệ tân tiến nhất trên thế giới, qua đó giảm thiểu thời gian xây dựng và vượt qua rào cản gia nhập ngành.

Toàn bộ dây chuyền vận hành của nhà máy xi măng Tân Thắng đều được trang bị các công nghệ hàng đầu thế giới. Từ cào rải đá vôi của Bedeschi (Italia); Lò nung hai bệ của FLSmidth (Đan Mạch); Nghiền xi của Loesche (Đức), Đóng bao của Haver & Boecker (Đức); Hệ thống điện của ABB (Thụy Sỹ),…

Hệ thống các thiết bị, máy móc tiên tiến bậc nhất đáp ứng yêu cầu nghiêm ngặt của thế giới, vì vậy, các sản phẩm xi măng ra đời từ nhà máy Tân Thắng đều đáp ứng tốt tiêu chuẩn kỹ thuật ASTM của Mỹ và tiêu chuẩn EN của châu Âu.

Xi măng Tân Thắng đáp ứng tốt tiêu chuẩn kỹ thuật ASTM của Mỹ và tiêu chuẩn EN của châu Âu.

“Ưu thế về công nghệ giúp Xi măng Tân Thắng sản xuất được những sản phẩm đặc biệt, chất lượng cao mà nhiều nhà máy trong nước chưa làm được, đáp ứng được các yêu cầu cao của thị trường trong nước cũng như các điều kiện chất lượng khắt khe của các thị trường xuất khẩu”, ông Đặng Thành Chung, Trưởng phòng kinh doanh của xi măng Tân Thắng chia sẻ.

Đón đầu xu hướng “Cách mạng Công nghiệp 4.0”, áp dụng mô hình quản trị tối ưu, xi măng Tân Thắng là một điểm sáng trong bối cảnh thị trường trong nước chưa mấy lạc quan.

Phòng điều khiển trung tâm của nhà máy xi măng Tân Thắng.

Khi ống khói nhà máy không có khói

Từ phòng điều khiển trung tâm, nơi được coi là trái tim của nhà máy, anh Nguyễn Xuân Hùng, Phó Trưởng phòng công nghệ của xi măng Tân Thắng chỉ về phía ống khói nhà máy. “Nếu nhìn bằng mắt thường, sẽ không thể thấy được có khói hay bụi bay ra”, anh Hùng nói.

Nhà máy xi măng Tân Thắng đã có kế hoạch phát triển hệ thống nhiệt điện tái tạo trong tương lai gần.

Trong hình dung của nhiều người, các nhà máy xi măng thường gắn liền với nồng độ bụi cao, khí thải chứa Carbon oxide (CO), Carbonic (CO2) ô nhiễm, khói bụi….

Tại nhà máy xi măng Tân Thắng, toàn bộ dây chuyền sản xuất đều được đặt trong một hệ thống khép kín, bụi phát sinh được xử lý qua hệ thống lọc bụi túi kết hợp với lọc bụi tĩnh điện, các thiết bị giám sát, quan trắc môi trường. Nồng độ bụi đầu ra luôn nhỏ hơn 30 mg/Nm3, với khu vực nghiền xi nhỏ hơn 20mg/Nm3 nhỏ hơn gấp 3 đến 5 lần so với quy định hiện hành của Nhà nước là 100mg/Nm3, đảm bảo khi nhà máy đi vào sản xuất với cường độ cao thì môi trường vẫn an toàn.

Không chỉ vậy, hệ thống lọc bụi túi cho hệ thống máy nghiền than, máy nghiền xi măng có khả năng thu hồi gần như toàn bộ than và bụi mịn quay trở lại sản xuất, qua đó vừa đảm bảo nồng độ khí thải đáp ứng tiêu chuẩn, vừa tăng năng suất cho dây chuyền.

Việc đảm bảo môi trường trong nhà máy còn đến từ khả năng giảm tiêu thụ điện năng. Với hệ thống điện tự động hóa ở mức độ cao cấp, điều khiển tập trung để kiểm soát đồng bộ hoạt động của nhà máy, giúp chỉ tiêu tiêu hao điện khoảng 95 kw/tấn xi măng, tiêu hao nhiệt dưới 730 kcal/kg clinker. Đây là các chỉ tiêu tiêu hao thấp nhất trong toàn ngành xi măng hiện nay.

Xi măng Tân Thắng đặt cho mục tiêu trở thành một đại diện “mang thương hiệu xi măng Việt Nam vươn ra khắp thế giới”.

Trong tương lai gần, nhà máy xi măng Tân Thắng còn có kế hoạch phát triển hệ thống nhiệt điện tái tạo, tận dụng nhiệt điện khí thải lò quay để phát điện, ngoài chức năng phát điện còn giảm thiểu được bụi khí thải ra môi trường.

Công nghệ mới nhất cho phép sản xuất ra các chủng loại sản phẩm xi măng từ PCB40, PC50... đến các loại xi măng đặc biệt như: Xi măng ít tỏa nhiệt, xi măng đóng rắn nhanh, xi măng chịu mặn... theo nhu cầu của thị trường.

Sẵn sàng cho cuộc chơi lớn

Cuộc đua trên thị trường xi măng ngày nay không chỉ giới hạn trong các vấn đề sản xuất như công suất nhà máy, chất lượng sản phẩm mà còn đặt ra các tiêu chuẩn về phát triển bền vững.

Với xi măng Tân Thắng, công ty tự tin mình đã đáp ứng đủ những tiêu chuẩn cao trong ngành, cả về chất lượng sản phẩm lẫn đảm bảo yếu tố môi trường như Tiêu chuẩn quản lý môi trường ISO 14001:2015, tiêu chuẩn quản lý chất lượng ISO 9001:2015, các yêu cầu khắt khe từ thị trường Nhật Bản, Đài Loan, Malaysia, Singapore, Australia, New Zealand và cả Châu Phi…

Tổng giám đốc Hoàng Anh Tuấn cho hay, vượt lên các chỉ tiêu sản xuất thông thường như doanh thu hay lợi nhuận, Xi măng Tân Thắng còn đặt cho mình một mục tiêu xa hơn nữa, đó là trở thành một đại diện “mang thương hiệu xi măng Việt Nam vươn ra khắp thế giới”.

Quyết Thắng