Sử dụng nguyên liệu tre thay thế đồ gỗ, nhựa

Kinh tế - Ngày đăng : 11:18, 19/11/2020

(TN&MT) - Chỉ bằng tư duy và đôi bàn tay khéo léo, anh Nguyễn Mạnh Cường (xã Yến Sơn, huyện Hà Trung, Thanh Hóa) đã “phù phép” những cây luồng, cây tre thành các đồ gia dụng thân thiện với môi trường thay thế đồ gỗ, đồ nhựa.

Sau nhiều năm nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm, năm 2014, anh Cường đã có cho mình một xưởng sản xuất mây tre đan rộng hơn 3.000 m2 trên cơ sở thành lập Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bamboo Vina và đầu tư gần 20 tỷ đồng lắp đặt dây chuyền sản xuất với đầy đủ hệ thống máy cắt luồng, chẻ luồng, máy vót nan thô, máy bào nan tinh, máy lăn keo, máy ép, hệ thống sấy, hấp, xử lý chống mối mọt...

Vật liệu tre luồng công nghiệp được đánh giá có độ cứng, độ bền ngang hoặc cao hơn cả gỗ tự nhiên

Quá trình sản xuất tạo ra sản phẩm là quy trình khép kín, công nghệ sản xuất tiên tiến đạt các tiêu chuẩn về đặc tính kỹ thuật, không gây ô nhiễm, thân thiện với môi trường. Các vật dụng chủ yếu được sản xuất bao gồm bàn, ghế, thớt, hộp đựng giấy, muôi, thìa, ống hút, khay đựng… tất cả được làm từ tre, luồng 100% được thu mua núi tại các huyện Quan Sơn, Quan Hóa, Mường Lát.

Anh Cường chia sẻ: Thời gian khởi đầu, thị trường đầu ra gặp nhiều khó khăn khi đa số người dân có sở thích dùng đồ gỗ hoặc đồ nhựa. Dần dần, người dân đã chú trọng vào các sản phẩm thân thiện với môi trường từ tre, vốn có nhiều ưu điểm như dẻo dai, bền, không mai mọt (đã xử lý bằng công nghệ), mẫu mã đa dạng, giá thành phải chăng, hứa hẹn sẽ góp phần hạn chế được việc sử dụng đồ gỗ, giảm thiểu đồ dùng nhựa. Những mặt hàng từ tre Việt Nam đã tạo tiếng vang cả trong lẫn ngoài nước, được xuất khẩu các nước Trung Đông, Châu Âu. Cơ sở còn tạo việc làm cho khoảng 40 công nhân địa phương, thu nhập bình quân từ 5 - 10 triệu đồng/tháng. Tổng doanh thu của công ty ước tính gần 20 tỷ đồng/năm.

Vật liệu tre luồng công nghiệp được đánh giá có độ cứng, độ bền ngang hoặc cao hơn cả gỗ tự nhiên. Nội thất tre luồng lại rất dễ phối kết hợp với các đồ dùng và đồ trang trí khác trong căn nhà để tạo nên một không gian thân thiện và ấm áp. Không những thế sử dụng tre luồng thay thế gỗ còn giúp bảo vệ môi trường, giảm thiểu nạn phá rừng. Trong quá trình sản xuất những vật liệu thừa được sử dụng làm nhiên liệu đốt lò hơi, nên không phát sinh phế thải ra môi trường.

Bài và ảnh: Hoàng Anh