Tiếp bài Dân tố sụt lún, nứt công trình do thi công âu Kim Đài: Đâu là nguyên nhân?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 19:02, 18/11/2020

(TN&MT) - Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh nhiều hộ dân tại thôn Kim Đài, xã Kim Chính, huyện Kim Sơn (Ninh Bình) bức xúc vì từ khi dự án âu Kim Đài triển khai xây dựng đã gây sụt lún, bóc tách, gây nứt các công trình của nhiều hộ dân. Ngay sau khi Báo phản ánh, Chủ đầu tư, nhà thầu thi công đã có biên bản kiểm tra, tuy nhiên về nguyên nhân gây sụt, lún, bóc tách thì không được nêu ra.

Cụ thể, ngày 6/11/2020, Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình NN&PTNT tỉnh Ninh Bình do ông Vũ Văn Bằng – Phó Giám đốc đại diện; Nhà thầu thi công Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Kim Phát do ông Trần Sơn – Giám đốc đại diện; UBND xã Kim Chính cùng đại diện hộ gia đình gần khu vực thi công xây dựng âu Kim Đài đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản.

Khá nhiều điểm sụt, lún, bóc tách các công trình của hộ dân gần khu vực thi công dự án âu Kim Đài

Theo Biên bản kiểm tra: “Các hộ dân hầu hết ở cách xa hạng mục thi công nên công trình của các gia đình không bị ảnh hưởng sụt, lún do thi công công trình. Riêng có hộ ông Phạm Văn Thành gần khu vực thi công nhất (khoảng cách từ công trình gần nhất của gia đình ông Thành đến mép công trình là 10 – 12m) hiện tại có hư hại nhẹ như sau: Đường vào từ cổng đến sân nhà lát bằng gạch chỉ đỏ bị nứt dọc theo mạch vữa với phạm vi xuất hiện vết nứt rộng 0,5 – 0,7m, dài khoảng 7m, chiều rộng khe nứt 0,5 – 0,7cm, chiều sâu bị lún 3 – 5cm; Nền nhà nối với nhà chính lát gạch men bị nứt, chiều rộng khe nứt 0,3 – 0,5cm”.

Nguyên nhân về việc sụt, lún thì không được Chủ đầu tư làm rõ nhưng Nhà thầu thi công vẫn tự nhận sửa chữa những khu vực này?

Cũng theo Biên bản kiểm tra thì phần lún, nứt các công trình nhà ông Phạm Văn Thành nhà thầu thi công thoả thuận sửa chữa xong trong năm 2020.

Kiểm tra là vậy, thế nhưng tuyệt nhiên không thấy Chủ đầu tư cũng như Nhà thầu thi công nêu ra được nguyên nhân dẫn đến sụt, lún, bóc tách công trình của hộ dân khi triển khai thi công Dự án âu Kim Đài. Bởi vì các hộ dân lo lắng nếu không tìm ra được nguyên nhân là do nền địa chất yếu, hay do chất lượng công trình của hộ dân kém hay là do nhà thầu thi công không đảm bảo các biện pháp an toàn… thì không thể xử lý triệt để phần sụt, lún, bóc tách này. Trong khi việc sụt, lún ngay bờ sông là vô cùng nguy hiểm và không thể lường trước, điều này sẽ ảnh hưởng đến tính mạng cũng như tài sản của người dân nếu xảy ra sự cố.

UBND tỉnh Ninh Bình, sớm vào cuộc kiểm tra, xác định nguyên nhân, xử lý triệt để tình trạng sụt, lún, sớm mang lại cuộc sống ổn định, an toàn cho người dân

Về vấn đề này, PV đã liên hệ làm việc nhiều lần với Chủ đầu tư là Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình NN&PTNT tỉnh Ninh Bình, cũng như nhà thầu thi công, tuy nhiên không có câu trả lời thoả đáng.

Như Báo Tài nguyên và Môi trường thông tin, Dự án xây dựng âu Kim Đài được xây dựng tại khu vực cửa Kim Đài, nơi sông Vạc đổ ra sông Đáy thuộc xã Kim Chính, huyện Kim Sơn (Ninh Bình). Dự án có tổng mức đầu tư trên 543 tỷ đồng, trong đó phần vốn vay hợp tác phát triển chính thức (ODA) của AFD trên 450 tỷ đồng. Dự án gồm 2 hợp phần, hợp phần 1: Xây dựng âu thuyền, cống ngăn mặn và hớt ngọt, nhà quản lý, nhà vận hành, công trình điện và an toàn, hệ thống biển báo an toàn giao thông đường thuỷ; Hợp phần 2: Hỗ trợ kỹ thuật và tăng cường năng lực. Tổng diện tích sử dụng đất là 5,02 ha.Dự án này nhằm ngăn mặn, giữ ngọt và ứng phó với tác động nước biển dâng cho 6 huyện, thành phố khu vực nam Ninh Bình.

Đề nghị UBND tỉnh Ninh Bình, sớm vào cuộc kiểm tra, xác định nguyên nhân, xử lý triệt để tình trạng sụt, lún, sớm mang lại cuộc sống ổn định cho người dân.

Anh Tú