Bắc Quang – Hà Giang: Công trình kém chất lượng, nhà dân gánh hậu quả

Tiếng dân - Ngày đăng : 19:01, 18/11/2020

(TN&MT) - Vào khoảng tháng 11/2019, Hiệu trưởng Trường PTTH Việt Vinh (huyện Bắc Quang) đã cho người đào đất, xây gạch, gây tranh chấp với gia đình bà Vũ Thị Phương, ở tổ 4, TT Việt Quang. Sự việc chưa ngã ngũ thì đến nay, toàn bộ công trình xây dựng bờ rào đã đổ ập, gây sập cả dãy nhà của bà Phương, hư hỏng toàn bộ thiết bị, vật dụng gia đình, thiệt hại hàng trăm triệu đồng....

Điều lạ, mặc dù bà Phương đã gửi đơn kêu cứu lên Sở Giáo dục, UBND huyện Bắc Quang, UBND TT Việt Quang… nhưng đến nay, vụ việc vẫn chưa được giải quyết. 

Tan nát hết cả rồi

Trao đổi với phóng viên, bà Vũ Thị Phương, trú tại tổ 4, thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang cho biết: Vào khoảng tháng 11/2019, trong khi bà Phương đi vắng, một bức tường đã được lãnh đạo trường cấp 3 Việt Vinh cho thợ xây dựng dọc suốt cạnh nhà bà. Đi chữa bệnh ở Hà Nội về, thấy bức tường xây mới, bà Phương gọi người đến đo đạc lại thì thấy hụt đất. Bà sang gặp hiệu trưởng Ngô Thị Lan Hương để đề nghị làm rõ, việc tự động xây lấn sang đất nhà bà.

Nhưng thay vì nói rõ, làm đúng thì bà Lan Hương “lánh mặt”, không tiếp, không trả lời. Ngược lại, bà Lan Hương vẫn cho thợ, đổ xe đất xuống bù vào chỗ tường mới xây. Cũng do địa hình, nhà trường trên cao, nhà bà Phương dưới thấp, nên việc đổ hàng chục khối đất trên khoảng đất tranh chấp đã khiến tường bao của Trường PTTH Việt Vinh dài khoảng 30m sau một thời gian đã đổ sập.

Bức tường đổ xuống nhà bà Phương

Bà Phương kể lại, "chỉ sau 3 tháng, tường nứt, nước chảy tràn xuống nhà. Tôi sang gặp Hiệu trưởng kiến nghị thì cô giáo này lảng tránh. Báo lên Chủ tịch Thị trấn, thì họ bảo hòa giải, nhưng không thành. Báo cáo lên Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang, thì ông này cũng không ý kiến gì. Gửi đơn lên Sở Giáo dục thì vô vọng. Hậu quả, là tường sập, gây thiệt hại lớn cho gia đình".

Bà Hoàng Thị Thuận, một hàng xóm của Bà Phương cho biết: Hành xử như cô Lan Hương, Hiệu trưởng thì không ổn. Tranh giành với người dân, họ kiến nghị thì lảng tránh. Rồi cứ đợi gia đình họ đi vắng, lại cho học sinh xuống bốc đất, gạch chuyển đi lung tung. 

Qua xác minh thực địa, phóng viên nhận thấy những tố cáo của bà Phương là có cơ sở. Căn nhà cấp 4 trước đây dùng cho thuê trọ, nhưng sau thấy bờ tường chực đổ, nên người thuê đã chuyển đi. Và chỉ sau vài tháng, thì toàn bộ tường nhà trường đã đổ tràn sang nhà bà Phương gây hậu quả nghiêm trọng.

Rộng đường dư luận, phóng viên đã liên hệ với bà Ngô Thị Lan Hương, Hiệu trưởng nhà trường, nhưng vị Hiệu trưởng này chỉ lấy lý do sẽ “xem xét” rồi bỏ vào phòng, đóng cửa lại.

Chính quyền địa phương “bất lực”?

Trước tình trạng an nguy của các hộ dân, UBND TT Việt Quang đã có cuộc đối thoại, làm việc giữa gia đình bà Vũ Thị Phương với Trường PTTH Việt Vinh, mà người đại diện nhà trường là ông Nguyễn Minh Tuấn. Chủ trì buổi đối thoại này là ông Sằm Văn Hùng, Phó chủ tịch UBND TT Việt Quang.

Tại buổi đối thoại, đại diện phía nhà trường chỉ chấp nhận đền bù cho gia đình bà Phương số tiền là 3 triệu đồng.

Hiện trường bức tường đổ xuống nhà bà Phương

Trao đổi với phóng viên, ông Sằm Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND TT Việt Quang cho biết: Về phía UBND TT đã có hòa giải, nhưng 2 bên không chịu “nhường nhịn” nhau, nên UBND TT cũng không biết giải quyết như thế nào.

Hiện trạng đổ nát vẫn chưa được khắc phục

Liên hệ với ông Nguyễn Trung Hiếu, Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang để đề nghị làm rõ các vấn đề ảnh hưởng đến đời sông nhân dân. Tuy nhiên, sau nhiều cuộc điện thoại, ông Hiếu không hồi đáp.

Đức Hải – Nhật Quang