TP. Bắc Ninh: Nhà xưởng trái phép ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp?

Tiếng dân - Ngày đăng : 06:22, 18/11/2020

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn thư của người dân Tiên Xá, phường Hạp Lĩnh, TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh phản ánh nhiều năm qua hệ thống nhà xưởng xây dựng trên đất nông nghiệp, sản xuất kinh doanh hoá chất, phụ gia thực phẩm gây ô nhiễm. Tuy nhiên, đến nay không hiểu vì lý do gì chính quyền không xử lý, gây bức xúc trong dư luận.

Nhà xưởng được xây dựng ngay dưới hành lang an toàn lưới điện 110KV

Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã có mặt tại khu đất nông nghiệp giáp mặt đường Quốc lộ 38 thuộc khu Tiên Xá, phường Hạp Lĩnh. Khu vực này chủ yếu người dân canh tác rau xanh, nhưng cách đó không xa, khu nhà xưởng của gia đình ông Nguyễn Văn Quế được xây dựng rất bề thế.

Người dân nơi đây cho biết, gia đình ông Nguyễn Văn Quế được chính quyền địa phương giao đất là để làm nông nghiệp. Tuy nhiên, hộ ông Quế đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất cả ngàn mét vuông, ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trái phép. Nhà xưởng dùng để hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng cũng thiếu các biện pháp phòng cháy, chữa cháy. Đáng nói hơn, hệ thống nhà xưởng này nằm ngay dưới hành lang an toàn lưới điện 110 KV, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cháy nổ.

Được biết, ông Quế Sau khi xây dựng xong nhà xưởng đã cho Công ty TNHH Mai Quang Anh Chi nhánh Bắc Ninh thuê lại để sản xuất, kinh doanh hóa chất, phụ gia thực phẩm. Đồng thời cho thêm một đơn vị khác thuê mặt bằng để làm kho, bãi trung chuyển hàng.

Hiện trạng khu đất nhà ông Quế là căn nhà 3 tầng và khu nhà xưởng

Theo nhiều người dân sống xung quanh đó cho biết, trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh Công ty TNHH Mai Quang Anh bộc lộ không ít những bất cập, tồn tại về công tác bảo vệ môi trường, gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân sinh sống trong khu vực, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn lao động, nguy cơ cháy nổ.

Ông Nguyễn Đăng Trọng, Chủ tịch UBND phường Hạp Lĩnh, thành phố Bắc Ninh cho biết: Nhà xưởng của gia đình ông Nguyễn Văn Quế tại khu Tiên Xá được xây dựng vào khoảng năm 2016, thời điểm đó người giữ cương vị Chủ tịch UBND phường Hạp Lĩnh là ông Nguyễn Văn Việt. Một trong những giấy tờ, văn bản mà chính quyền phường còn lưu lại được đến ngày nay là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 24/2/1993 đối với hộ ông Nguyễn Văn Quế.

Cụ thể, tổng diện tích gia đình ông Nguyễn Văn Quế được phép sử dụng là 1.100 mét vuông. Trong đó, theo phần trích lục tại mục “phần ghi thêm” của Giấy chứng nhận chỉ rõ diện tích “đất ở” là 360 mét vuông; diện tích “đất vườn” (đất nông nghiệp) là 740 mét vuông. Hiện tại trên vị trí mảng đất này, hộ ông Quế đã tiến hành xây dựng một ngôi nhà 3 tầng và phần diện tích còn lại ông đầu tư xây dựng nhà xưởng. 

Phần lớn đất nông nghiệp tại khu vực Tiên Xá giáp Quốc lộ 38 được canh tác trồng rau sạch

Theo ông Trọng, tại thời điểm đó ông là cán bộ của UBND phường Hạp Lĩnh. Tuy vậy, ông không được lãnh đạo địa phương phân công phụ trách vụ việc vi phạm trên. Ngoài ra khi hộ ông Nguyễn Văn Quế triển khai xây dựng nhà xưởng đã có cán bộ của Thanh tra xây dựng thành phố Bắc Ninh (nay là Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị) và cán bộ của Công ty điện lực Bắc Ninh xuống lập biên bản vi phạm. Nhưng không hiểu vì sao nhà xưởng vẫn được tiếp tục thi công hoàn thành và đi vào sử dụng?.

Ông Trọng nhấn mạnh thêm: Phường sẽ chỉ đạo lực lượng Công an, Thanh tra xây dựng, Địa chính phường... điều tra, xác minh đồng thời làm việc trực tiếp với gia đình ông Nguyễn Văn Quế. Kết quả vi phạm ra sao sẽ được chính quyền địa phương xử lý nghiêm và thông rõ ràng, công khai để người dân được biết.

Đề nghị UBND thành phố Bắc Ninh và các đơn vị liên quan vào cuộc xử lý và thông báo rộng rãi cho người dân, để người dân không còn bức xúc, khiếu nại kéo dài.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Huy An