Hàn Quốc cảnh báo cuộc khủng hoảng COVID-19 mới

Thế giới - Ngày đăng : 14:58, 17/11/2020

(TN&MT) - Hơn một tháng sau khi nới lỏng lệnh giãn cách xã hội, ngày 17/11, các nhà chức trách Hàn Quốc cho biết quốc gia này sẽ thực thi các quy định về giãn cách xã hội chặt chẽ hơn cho khu vực Seoul mở rộng. Giới chức trách nước này cũng cảnh báo về một cuộc khủng hoảng, thậm chí, còn lớn hơn nếu các nỗ lực chống COVID-19 không làm giảm được sự tăng mạnh số ca nhiễm mới.

Bắt đầu từ đêm 17/11 (theo giờ địa phương), Hàn Quốc sẽ ra lệnh giãn cách xã hội thắt chặt hơn 

Bắt đầu từ đêm 17/11 (theo giờ địa phương), lệnh giãn cách xã hội thắt chặt hơn sẽ cấm tụ tập công cộng từ 100 người trở lên, hạn chế các buổi lễ họp tôn giáo hay các sự kiện thể thao xuống mức 30% sức chứa và yêu cầu những cơ sở mang rủi ro cao như: hộp đêm, quán karaoke, bar… đảm bảo khoảng cách đủ 2 mét giữa các khách hàng. 

Hàn Quốc là một trong những nước thành công về giảm thiểu sự lây lan của đại dịch COVID-19 trên thế giới bằng cách truy tìm và xét nghiệm trên phạm vi rộng, nhưng quốc gia này vẫn tiếp tục đối mặt với sự gia tăng dai dẳng của số ca nhiễm.

Lệnh giãn cách xã hội thắt chặt hơn được ban hành khi số ca nhiễm hàng ngày tăng hơn 200 ca trong ngày thứ 4 liên tiếp, với một loạt các ổ dịch bùng phát từ các văn phòng, cơ sở y tế và các tụ điểm nhỏ ở Seoul và các vùng lân cận, nơi có khoảng một phần hai dân số cả nước (52 triệu người) sinh sống.

Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun cho biết: “Các nỗ lực chống COVID-19 của chúng tôi đang đối mặt với khủng hoảng và tình hình rất nghiêm trọng ở thủ đô Seoul. Các biện pháp về giãn cách xã hội chặt chẽ hơn sẽ gây ra sự bất tiện lớn hơn trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta nhưng sẽ có một cuộc khủng hoảng COVID-19 thậm chí còn lớn hơn nếu chúng ta không hành động ngay bây giờ”.

Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) công bố 230 ca nhiễm trong ngày 16/11, đánh dấu ngày thứ 9 liên tiếp có mức tăng 3 con số và cao nhất kể từ đầu tháng 9. KDCA cho biết trong số đó, 202 ca lây lan trong nước, với gần 68% ca đến từ khu vực Seoul mở rộng và 28 ca nhập khẩu. Các con số trên đã nâng tổng số ca nhiễm của cả nước lên 28.998, với 494 trường hợp tử vong.

Ngày 16/11, Giám đốc KDCA Jeong Eun-kyeong cảnh báo số ca nhiễm hàng ngày có thể lên tới 400 trong những tuần tới, yêu cầu người dân tuân thủ các quy định vệ sinh nghiêm ngặt và giảm các lễ kỷ niệm cuối năm.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc khuyến cáo người dân hủy hoặc hoãn kế hoạch du lịch nước ngoài trong một tháng tới. Công dân đang cư trú ở nước ngoài cũng nên tuân thủ nghiêm túc các quy định phòng dịch, tránh để lây nhiễm COVID-19, đồng thời hạn chế tham gia các sự kiện tụ họp nhiều người hoặc đi ra ngoài.

Mai Đan