Yêu cầu xử phạt thủy điện Thượng Nhật về lĩnh vực tài nguyên nước

Tài nguyên nước - Ngày đăng : 13:12, 17/11/2020

(TN&MT) - Do thủy điện Thượng Nhật nhiều lần vi phạm quy định tích nước hồ khi chưa được các cơ quan chức năng cấp phép, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu kiên quyết xử lý thủy điện này, đồng thời rà soát lại các thủ tục cấp phép xây dựng dự án.

Dự án Thủy điện Thượng Nhật đóng tại xã Thượng Nhật (huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế) có công suất 11MW, dung tích toàn bộ hồ chứa 17 triệu m3, kinh phí đầu tư khoảng 340 tỷ đồng do Công ty CP đầu tư Thủy điện miền Trung Việt Nam làm chủ đầu tư.

Dự án này chưa được cấp phép tích nước, nhưng chủ đầu tư nhiều lần tự ý tích nước hồ, gây nguy hiểm cho vùng hạ du, nhất là trong thời điểm bão lũ.

Thủy điện Thượng Nhật (ảnh) nhiều lần tích nước trái phép

Cụ thể kể từ tháng 10/2020 đến nay, thủy điện Thượng Nhật đã tích nước hồ chứa khi chưa có sự cho phép của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, gần đây nhất là không chấp hành vận hành mở hoàn toàn 5 cửa van của cơ quan chức năng để ứng phó bão số 13.

Sau đó ngày 14/11, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành công điện khẩn về việc đảm bảo an toàn công trình và an toàn hạ du đối với nhà máy thủy điện Thượng Nhật. Trong đó giao Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo Công an huyện Nam Đông, Công an xã Thượng Nhật bố trí lực lượng giám sát thủy điện trên, yêu cầu Công ty CP Đầu tư thủy điện miền Trung Việt Nam vận hành mở 5 cửa van của nhà máy thủy điện này về trạng thái mở hoàn toàn. Đồng thời, phải có phương án đảm bảo an toàn tính mạng con người, tài sản của nhà máy.

Sau khi có công điện trên, phía chủ đầu tư mới chịu mở tất cả 5 van cửa xả của nhà máy. Công an huyện Nam Đông đã cử tổ công tác gồm nhiều cán bộ, chiến sĩ túc trực 24/24 giờ để theo dõi. Lúc bão số 13 đổ bộ thì cán bộ được rút về để đảm bảo an toàn vì khu vực này dễ sạt lở.

Song đến ngày 15/11, lực lượng chức năng lại phát hiện thủy điện Thượng Nhật tiếp tục tích nước trái phép.

Sau khi phát hiện, lực lượng chức năng đã nhanh chóng yêu cầu thủy điện Thượng Nhật lập tức mở 5 cửa van xả lũ và tiến hành xử lý, lập biên bản. “Những ngày tới, lực lượng của xã và huyện sẽ tiếp tục túc trực tại đây để giám sát quá trình mở van xả của thủy điện Thượng Nhật...”, lãnh đạo xã Thượng Nhật cho biết.

Công an giám sát thủy điện. Hiện tỉnh Thừa Thiên Huế đang xem xét việc xử phạt thủy điện này

Liên quan đến sự việc này, ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND Thừa Thiên Huế đã chỉ đạo cơ quan chức năng tỉnh này xử lý vi phạm của chủ đầu tư thủy điện Thượng Nhật.

Theo đó, ông Phan Ngọc Thọ yêu cầu Sở TN&MT phối hợp với UBND huyện Nam Đông làm việc, lập biên bản xử phạt chủ đầu tư nhà máy thủy điện Thượng Nhật về lĩnh vực sử dụng tài nguyên nước.

Bên cạnh đó, ông Phan Ngọc Thọ chỉ đạo Sở Công Thương tỉnh rà soát lại các thủ tục cấp phép xây dựng dự án thủy điện này.

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã có văn bản đề nghị tỉnh Thừa Thiên Huế xử lý nghiêm khắc vi phạm của thủy điện Thượng Nhật theo quy định. Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) cũng đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu dừng ngay việc tích nước, đồng thời vận hành mở hoàn toàn 5 cửa van đập tràn dự án thủy điện Thượng Nhật theo quy trình vận hành hồ chứa đã được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phê duyệt.

Trước đó, ngày 29/10, Sở Công Thương tỉnh Thừa Thiên Huế có văn bản gửi Tổng công ty Điện lực miền Trung về việc không mua điện của nhà máy thủy điện Thượng Nhật cho đến khi được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho phép tích nước. Lý do mà Sở Công Thương đưa ra là nhà máy thuỷ điện này không chấp hành nghiêm túc công điện khẩn ứng phó bão số 9.

Được biết, thủy điện Thượng Nhật còn có nhiều vướng mắc trong việc đền bù mặt bằng cho người dân. Người dân cũng từng phản ánh việc nổ mìn thi công công trình thủy điện đã khiến hàng chục ngôi nhà rung lắc, xuất hiện những vết nứt ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt...

Văn Dinh