Hiệu quả từ các Văn phòng Đăng ký

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 11:01, 17/11/2020

(TN&MT) - Việc thực hiện cải cách hành chính về đất đai được thể hiện rõ nét nhất tại các Văn phòng Đăng ký đất đai trực thuộc Sở TN&MT.

Theo Tổng cục Quản lý đất đai, hiện có 59 tỉnh, thành phố đã thành lập Văn phòng Đăng ký đất đai và đi vào hoạt động. Các Văn phòng Đăng ký đất đai ở tỉnh, thành phố sau khi kiện toàn mặc dù điều kiện hoạt động khó khăn, nhưng đều hoạt động có hiệu quả, nhiều điểm ưu việt.

Cụ thể, hoạt động đăng ký đất đai đã có sự quản lý, điều hành tập trung, thống nhất, có tính chuyên nghiệp hơn. Văn phòng có khả năng điều động nhân lực chuyên môn và phương tiện kỹ thuật linh hoạt để giải quyết các công việc trọng tâm theo từng địa bàn và theo thời điểm. Việc xây dựng, cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai được thực hiện tốt hơn, tiết kiệm chi phí hơn do không phải lập nhiều bộ hồ sơ địa chính như trước đây; công tác kiểm tra, hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện trong hệ thống Văn phòng đã được quan tâm thực hiện thường xuyên hơn.

Cải cách thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Ảnh: MH

Việc thực hiện thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận (GCN) được thực hiện ngày càng thuận lợi với người dân do cơ quan đăng ký được tổ chức lại mang tính chuyên nghiệp; việc xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai được đẩy mạnh thực hiện tạo điều kiện cho người sử dụng đất được lựa chọn nơi đăng ký. Ví dụ, một số tỉnh như Đồng Nai, Bến Tre đã cho phép các chi nhánh được tiếp nhận và tham gia giải quyết thủ tục đối với tổ chức; hộ gia đình, cá nhân có thể nộp hồ sơ thực hiện thủ tục tại Văn phòng Đăng ký đất đai hoặc tại các Chi nhánh. Qua đó, tạo sự cạnh tranh để phát triển của các cơ quan đăng ký, tạo điều kiện triển khai hệ thống đăng ký điện tử.

Qua việc vận hành các Văn phòng hiệu quả, dẫn tới thời gian thực hiện thủ tục đăng ký, cấp GCN được bảo đảm đúng quy định; thời gian thực hiện thủ tục đăng ký và cấp GCN giảm từ 5 - 25 ngày so với trước đây. Thời gian giải quyết hồ sơ giao dịch về đất đai đảm bảo đạt 90 - 95% so với quy định, tình trạng tồn đọng hồ sơ quá hạn cơ bản đã chấm dứt.

Nhiều Văn phòng Đăng ký đất đai hiện nay hoạt động khá tốt với cơ cấu tổ chức lên đến hơn nghìn cán bộ như thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội... một số Văn phòng có doanh thu ngày một tăng thông qua hoạt động cung cấp dịch vụ công, hướng tới tự chủ về kinh phí hoạt động, giảm bớt gánh nặng và tăng nguồn thu ngân sách cho Nhà nước; minh bạch hóa các nguồn thu từ cung cấp dịch vụ và giảm thiểu hướng tới triệt tiêu các loại hình dịch vụ và nguồn thu phi chính tắc. Đồng thời, nguồn thu từ đất cho ngân sách Nhà nước liên tục tăng.

Văn phòng Đăng ký đất đai là cơ sở nền tảng cho việc liên thông dữ liệu với các ngành khác, tiến tới Chính phủ điện tử. Hiện nay, đã có 7 tỉnh, thành phố liên thông và chia sẻ cơ sở dữ liệu địa chính với cơ quan thuế để thực hiện việc xác định nghĩa vụ tài chính khi người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thực hiện thủ tục là TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Vĩnh Long, Trà Vinh, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Thúy Nhi