TP.HCM: Xây dựng mạng lưới thu gom, xử lý chất thải tái chế

Môi trường - Ngày đăng : 19:02, 16/11/2020

(TN&MT) - Ngày 16/11, Liên minh tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) và Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM (CITENCO) đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác “Xây dựng mạng lưới thu gom và xử lý chất thải tái chế từ chương trình phân loại chất thải rắn tại nguồn”.

Ký kết xây dựng mạng lưới thu gom và xử lý chất thải tái chế từ chương trình phân loại rác tại nguồn tại TP.HCM

Theo biên bản hợp tác, CITENCO và PRO Việt Nam sẽ phối hợp xây dựng dự án trong các lĩnh vực: Xây dựng cơ sở hạ tầng hỗ trợ thu gom, phân loại và xử lý sơ bộ chất thải có thể tái chế; xây dựng mạng lưới với các nhà tái chế để phát triển mô hình khuyến khích cho chất thải có thể tái chế; vận động chính sách tạo cơ chế khuyến khích và tạo điều kiện thị trường thuận lợi cho chất thải có thể tái chế, cũng như truyền thông về phân loại rác tại nguồn đến các hộ gia đình và người thu gom rác độc lập.

Theo số liệu thống kê năm 2019, mỗi ngày TP.HCM thải ra khoảng 9.500 tấn chất chất thỉa rắn sinh hoạt, trong đó chất thải nhựa, chất thải khác có thể tái chế  được chiếm tỷ trọng cao (chỉ sau rác hữu cơ), khoảng 1.800 tấn. Thời gian qua, khối lượng rác có thể tái chế được vứt bỏ cùng với các loại rác thải khác gây khó khăn cho công tác xử lý và không tận dụng, tái sử dụng được. Hoặc, lượng rác tái chế này được lực lượng ve chai thu gom, mua bán, trao đổi mang tính nhỏ lẻ, không đảm bảo vệ sinh môi trường và không đáp ứng được các mô hình tái chế lớn. Vì vậy, lượng rác thải tái chế cần phải được thu gom từ nguồn, vận chuyển và xử lý đồng bộ mới đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Huỳnh Minh Nhựt, Giám đốc CITENCO cho biết: Với việc hợp tác với PRO Việt Nam, Công ty sẽ tiến hành thu chất thải tái chế từ chương trình phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn ở trạm trung chuyển Quang Trung (quận Gò Vấp), Tống Văn Trân (quận 11) của các chủ nguồn thải như Công ty dịch vụ công ích quận – huyện, rác dân lập, lực lượng ve chai, cơ sở phế liệu, khu dân cư (hộ gia đình, cơ sở kinh doanh nhỏ), cơ quan – bện viện – trường học, trung tâm thương mại – chợ - nhà hàng – khách sạn, khu chế xuất – khu công nghiệp, công trình xây dựng, cơ sở sản xuất, rác công cộng.

Trên địa  bàn quận Bình Tân, Tân Phú, CITENCO sẽ tiến hành thu gom chất thải tái chế trực tiếp hoặc gián tiếp tại chủ nguồn thải từ chương trình phân loại chất thải rắn tại nguồn. Đối với các chủ nguồn thải có khối lượng phát sinh lớn, CITENCO sẽ ký hợp đồng thu gom trực tiếp. Ngoài ra, CITENCO sẽ phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan, đoàn thể tổ chức tuần lễ thu đổi chất thải tái chế định kỳ hàng tuần, hàng tháng. Rác thải tái chế sau khi thu hồi sẽ được CITENCO đưa về công trường xử lý rác Gò Cát (quận Bình Tân) để sơ chế.

Ông Phạm Phú Ngọc Trai, Chủ tịch PRO Việt Nam cho biết: Liên minh gồm 18 thành viên, là các doanh nghiệp trong nước và đầu tư nước ngoài, sản xuất, kinh doanh, phân phối và bán lẻ các sản phẩm có sử dụng bao bì nhựa, hộp giấy, nhôm… Mục tiêu đến năm 2030, tất cả các bao bì của các doanh nghiệp trong Liên minh sản xuất, kinh doanh đều được thu hồi và tái chế.

“Biên bản ghi nhớ giữa PRO Việt Nam và CITENCO sẽ tạo tiền đề xây dựng mô hình kinh tế tuần hoàn, đảm bảo rác thải không bị đưa ra môi trường” - ông Phạm Phú Ngọc Trai khẳng định.

Nguyễn Quỳnh