Vinh danh 50 tác phẩm đạt giải Báo chí “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” 2020

Xã hội - Ngày đăng : 15:07, 14/11/2020

(TN&MT) - Sáng 14/11 tại Hà Nội, Bộ GDĐT phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ trao giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2020 nhằm tôn vinh những cống hiến, đóng góp của các phóng viên, nhà báo nói riêng và các cơ quan thông tấn báo chí nói chung đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết: Tiếp nối thành công của 2 mùa giải trước, Giải báo chí toàn quốc Vì Sự nghiệp Giáo dục Việt Nam năm nay được sự quan tâm, ủng hộ, tham gia của đông đảo các phóng viên, nhà báo và các tổ chức báo chí trung ương, địa phương, với hơn 700 tác phẩm tham dự ở cả 4 loại hình báo chí: Báo in, Báo điện tử, Phát thanh và Truyền hình, với các đề tài dự thi phong phú, phản ánh đa chiều về lĩnh vực giáo dục đào tạo.

Theo đánh giá của Hội đồng giám khảo, chất lượng các tác phẩm dự thi năm nay khá tốt, phản ánh đậm nét về đời sống giáo dục và bám sát với các vấn đề thời sự đất nước, của ngành. Nhiều tác phẩm đã để lại ấn tượng sâu sắc từ nội dung cho đến hình thức thể hiện. Qua đó, thể hiện sự tâm huyết, dấn thân của tác giả trong quá trình tác nghiệp.

“Bên cạnh những tác phẩm ghi nhận những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới sáng tạo trong dạy - học, cũng có nhiều bài viết xúc động, thể hiện sự trân trọng những tấm gương nhà giáo hy sinh thầm lặng, dành cả thanh xuân của mình để bám trường, bám lớp, đem con chữ đến với học trò ở các bản làng xa xôi của Tổ quốc. Đặc biệt, dưới ngòi bút của các phóng viên, nhà báo, nhiều vấn đề “nóng” của giáo dục đã được phản ánh rõ nét. Các tác giả đã phân tích nhiều vấn đề còn bất cập, tồn tại trong giáo dục, từ đó có tác động tích cực đến nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, các cơ quan hữu quan và những người có thẩm quyền. Qua đó, nhằm tháo gỡ những khó khăn, bất cập trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, đồng thời giúp xã hội hiểu hơn về giáo dục, từ đó đồng hành và hỗ trợ giáo dục trên mọi nẻo đường”, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng khẳng định.

Từ hơn 700 tác phẩm gửi về Ban tổ chức, Hội đồng Sơ khảo đã lựa chọn được 62 tác phẩm vào vòng chung khảo. Hội đồng Chung khảo đã đề xuất 4 tác phẩm đạt giải Nhất; 8 tác phẩm giải Nhì; 12 tác phẩm giải Ba và 26 tác phẩm đoạt giải Khuyến khích. Hội đồng Chung khảo cũng đề xuất 3 nhân vật tiêu biểu trong 2 tác phẩm đoạt giải để trao giải Nhân vật tiêu biểu; 1 Giải Đặc biệt được lựa chọn trong các tác phẩm đoạt giải Nhất của 4 loại hình.

Theo Ban tổ chức, về hình thức thể hiện, các tác phẩm dự Giải năm nay đều được các tác giả, nhóm tác giả đầu tư công phu. Các tác phẩm báo điện tử, báo in được thiết kế, trình bày đẹp, kỹ lưỡng. Nhiều tác phẩm báo điện tử được trình bày sáng tạo, sinh động và thân thiện dựa trên nền tảng đa phương tiện phổ biến, phát huy thế mạnh loại hình Long - form hay Emagazine. Nhiều tác phẩm truyền hình được chăm chút hậu kỳ, sáng tạo trong khâu thể hiện và cách dẫn dắt lôi cuốn. Các tác phẩm ở loại hình báo phát thanh được xử lý theo hình thức hiện đại, với cách đặt vấn đề và trình bày sinh động, hấp dẫn.

Trong các hạng mục của Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” có 1 Giải Đặc biệt được Ban tổ chức chọn từ 4 tác phẩm đạt Giải Nhất. Tác phẩm đạt giải Đặc biệt năm nay là: "Lễ khai giảng xúc động trên đỉnh Ngọc Linh" của tác giả Thái Bá Dũng - Báo Tuổi trẻ Thành phố Hồ Chí Minh.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng đã chính thức phát động Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục” năm 2021. Ông mong muốn các cơ quan báo chí, các phóng viên và những người làm báo tiếp tục quan tâm và tham gia.

Dưới đây là những hình ảnh tại buổi lễ:

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng trao giải Đặc biệt cho tác giả Thái Bá Dũng

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng và Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo trao giải cho các tác giải đạt giải Nhất

Ông Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam (thứ tư từ trái sang), ông Quế Đình Nguyên, Phó Tổng biên tập Báo Nhân dân (thứ tư từ phải sang) trao giải cho các tác giả đoạt giải Nhì

Ông Vũ Minh Đức (thứ 6 từ trái sang) - Chủ tịch Công đoàn GD Việt Nam và ông Nguyễn Văn Hiếu - Phó Cục trưởng Cục Báo chí Bộ Thông tin Truyền thông (thứ 5 từ phải sang) trao giải Ba cho các tác giả đạt giải

Ông Nguyễn Văn Cừ - Phó Chánh Văn phòng Bộ GDĐT và ông Triệu Ngọc Lâm – Tổng biên tập Báo Giáo dục và Thời đại trao giải Khuyến khích cho các tác giả đạt giải

Mai Đan