Bão số 13 đang áp sát bờ, đảo Lý Sơn gió giật cấp 10

Môi trường - Ngày đăng : 15:04, 14/11/2020

(TN&MT) - Sáng 14/11, do ảnh hưởng của bão số 13, huyện đảo Lý Sơn đang có gió mạnh cấp 8, cấp 9 giật cấp 10 kèm mưa to, sóng biển cao 4 -5 mét, biển động dữ dội, bị cô lập hoàn toàn với đất liền.

Ông Đặng Tấn Thành, Phó chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi cho biết, vào lúc 9 giờ sáng nay gió trên đảo Lý Sơn đã có gió mạnh cấp 8 cấp 9 biển động dữ dội, sóng biển cáo 4-5m và mưa rất to.

Huyện đã huy động lực lượng đi tận ngõ, gõ từng nhà tiến hành sơ tán khoảng 280 hộ với gần 1.000 nhân khẩu đến tránh trú nơi kiên cố an toàn trước khi bão đổ bộ. Học sinh toàn huyện được nghỉ học để đảm bảo an toàn.

Huyện đảo Lý Sơn đang có gió mạnh cấp 8 cấp 9 giật cấp 10, sóng biển cao 4 - 5m.

Huyện cũng đã liên tục tuyên truyền đến người dân về diễn biến của bão, tuyệt đối không cho tàu, thuyền ra khơi, neo đậu phải theo hướng dẫn của lực lượng chức năng. Hiện tại, có 10 tàu khách, 11 tàu vận chuyển hành khách, 48 bè nuôi thủy sản, 600 tàu cá lớn nhỏ đã được neo đậu nơi an toàn.

Trước đó, vào tối ngày 13/11 Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã phát đi công điện hỏa tốc yêu cầu các lực lượng chức năng nghiêm cấm tàu thuyền ra biển hoạt động, kể cả phương tiện vận tải hành khách tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại, khi vùng biển Quảng Ngãi có gió cấp 6 trở lên.

Tất cả các địa phương tiến hành rà soát, kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền còn hoạt động trên biển thoát ra, di chuyển tới khu vực không nguy hiểm hoặc quay về bờ neo đậu. Tổ chức neo đậu lồng bè an toàn, đưa tàu nhỏ lên bờ để giảm thiệt hại nơi neo đậu; tuyệt đối không để người ở lại trên thuyền, lồng bè khi sóng to, gió lớn.

Chủ tịch các huyện, thị xã, thành phố của Quảng Ngãi khuyến cáo người dân hạn chế ra đường khi bão ảnh hưởng; dùng các phương tiện truyền thông truyền tin dự báo, cảnh báo bão cho người dân biết phòng tránh. Các xã, thị trấn chuẩn bị tốt phương án di dời, sơ tán dân đến nơi an toàn, đảm bảo đủ lương thực, nhu yếu phẩm, nhất là những vùng có nguy cơ cao chia cắt, cô lập.

Người dân vùng sạt lở được sơ tán đến nơi an toàn

Rà soát, triển khai phương án ứng phó với lũ lớn, sạt lở, huy động lực lượng di dời dân vùng trũng thấp, có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn, đặc biệt là các huyện Sơn Tây, Ba Tơ, Trà Bồng, Sơn Hà, Minh Long, vùng trũng tại các huyện Tư Nghĩa, Bình Sơn, Mộ Đức, Đức Phổ.

Tại huyện Ba Tơ, để đảm bảo an toàn, chính quyền địa phương đã cho hơn 200 học sinh của Trường Tiểu học và THCS Ba Giang nghỉ học hơn 1 tuần qua, khi nào thời tiết tốt sẽ cho học sinh đi học trở lại. Xã Ba Giang là nơi có nhiều điểm sạt lở, nhà dân, trụ sở làm việc của xã cũng đã phải di dời.

 

An Nhiên