Hà Tĩnh lệnh cấm biển, cảnh báo mức độ ảnh hưởng của bão số 13

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 16:04, 13/11/2020

(TN&MT) - Do ảnh hưởng của bão số 13 kết hợp với không khí lạnh nên vùng biển Hà Tĩnh được dự báo sẽ có gió mạnh đến cấp 12, biển động dữ dội. Trước tình hình đó, Hà Tĩnh đã có lệnh cấm biển từ 17h chiều nay, chủ động sơ tán dân khỏi nơi không an toàn

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Hà Tĩnh, do ảnh hưởng của bão số 13 kết hợp với không khí lạnh nên vùng biển Hà Tĩnh có gió mạnh dần lên cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9; sau tăng lên cấp 9, cấp 10, giật cấp 11, cấp 12. Từ ngày 15/11, trên đất liền có gió mạnh cấp 5, giật cấp 6; ven biển gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8; riêng khu vực ven biển phía nam của tỉnh Hà Tĩnh khả năng có gió cấp 8, cấp 9, giật cấp 10.

Bão số 13 được cảnh báo có diễn biến phức tạp

Do ảnh hưởng của bão số 13 kết hợp với không khí lạnh tăng cường nên từ đêm 14 đến trưa 16/11, toàn tỉnh có mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Tổng lượng mưa các khu vực phổ biến 100 - 200mm. Cảnh báo trong cơn dông cần đề phòng lốc, sét, gió giật mạnh. Mưa lớn trong thời đoạn ngắn cần đề phòng xảy ra lũ, lũ quét và sạt lở đất.

Trước diễn biến của bão số 13, ngày 13/11, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Tiến Hưng đã có yêu cầu tổ chức lực lượng trực ban 24/24h tại các cơ quan, đơn vị để chủ động xử lý các tình huống có thể xảy ra, kịp thời báo cáo về UBND tỉnh và Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh để chỉ đạo.

Hà Tĩnh đã chủ động phương án ứng phó 

Theo đó, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì phối hợp với Tiểu ban an toàn nghề cá trên biển và UBND các huyện, thành phố, thị xã tiếp tục rà soát, kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền còn hoạt động trên biển thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm và về nơi tránh trú đảm bảo an toàn; quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền, nghiêm cấm các tàu thuyền ra khơi khi thời tiết chưa an toàn; hướng dẫn neo đậu tàu, thuyền tại các bến, các khu vực cửa sông khi có bão, lũ lớn để đảm bảo an toàn.

Tổ chức thực hiện cấm biển bắt đầu từ 17 giờ ngày 13/11/2020.

Đức Cảnh