Barcelona khởi động kế hoạch 10 năm nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường

Thế giới - Ngày đăng : 18:49, 12/11/2020

(TN&MT) - Barcelona (Tây Ban Nha) đã đưa ra một kế hoạch 10 năm đầy tham vọng nhằm cải tạo các đường phố và giảm thiểu ô nhiễm bằng việc tạo ra các không gian xanh và quảng trường công cộng.

Khói xung quanh tháp Agbar ở Barcelona vào năm 2015. Ảnh: Josep Lago / AFP qua Getty Images

Một trong ba con phố ở quận Eixample, trung tâm ô nhiễm nặng của Barcelona sẽ trở thành khu vực xanh theo kế hoạch, ưu tiên cho người đi bộ và đi xe đạp và 21 quảng trường công cộng sẽ được tạo ra tại các giao lộ để đảm bảo khoảng cách từ quảng trường hoặc công viên nhỏ đến công dân trong phạm vi 200 mét.

Bà Janet Sanz, Phó thị trưởng Barcelona cho biết: “Kế hoạch nhằm hiện đại hóa Barcelona vào cuối thế kỷ 19 và chúng tôi đang làm sống lại tinh thần này để đưa Eixample trong lành hơn vào thế kỷ 21”.

Để thực hiện kế hoạch này, ước tính cần 37,8 triệu euro trong 10 năm tới. Kế hoạch nhóm 9 khu nhà trong thành phố và ngăn chúng với giao thông bằng những chậu cây và ghế dài, giới thiệu các làn đường dành cho xe đạp, khu vui chơi và không gian xanh và thay thế nhiều khu đỗ xe bằng khu vực chỗ ngồi.

Mặc dù không cấm ô tô nhưng khu vực nằm trong kế hoạch không khuyến khích phương tiện này. Các tòa nhà tuyệt vời mang lại một ốc đảo yên tĩnh trong thành phố, nơi công dân sở hữu 6.000 ô tô trên mỗi km2, không tính xe tải hoặc xe máy, cao nhất ở EU.

Kế hoạch mới nhằm khắc phục tình trạng thiếu không gian công cộng và giải quyết tình trạng ô nhiễm kéo dài của thành phố Barcelona. Barcelona hầu như không bao giờ đáp ứng các giới hạn của EU hoặc Tổ chức Y tế Thế giới về ô nhiễm nitơ hoặc ô nhiễm dạng hạt. Giới hạn NO2 của WHO là 40 microgam/m3, trong khi ở phần lớn thành phố, nồng độ này trên 47 microgam/m3.

Tương tự như các thành phố như Paris (Pháp) và Milan (Ý), thành phố Barcelona đã thực hiện "chiến thuật đô thị", trong đó mở rộng vỉa hè, tạm thời đóng cửa các đường phố, mở rộng làn đường dành cho xe đạp, đóng cửa các bãi đỗ xe nhằm tạo ra nhiều không gian công cộng hơn để đối phó với đại dịch Covid-19. Các biện pháp này đã được nhiều người ủng hộ.

Kể từ khi Barcelona thực thi lệnh phong tỏa vào tháng 3/2020, thành phố này đã tạo ra 29 km làn đường dành cho xe đạp - nâng tổng số lên gần 240 km - và 12 km mặt đường. Trong cùng thời gian đó, Barcelona cũng đã dẹp bỏ 1.300 chỗ đậu xe.

Mai Đan