Tiếp tục rà soát, hoàn chỉnh dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 22

Khoáng sản - Ngày đăng : 17:30, 12/11/2020

(TN&MT) - Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên tại cuộc họp với Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam về tình hình triển khai xây dựng dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 22/2012/NĐ-CP ngày 26/3/2012 của Chính phủ quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản. Cuộc họp diễn ra vào chiều 12/11 tại Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Báo cáo tại cuộc họp, ông Đào Chí Biền - Phó Cục trưởng Cục Kinh tế Địa chất và Khoáng sản (Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam) cho biết: Ngày 22/5/2020, Bộ TN&MT đã có văn bản số 2746/BTNMT-ĐCKS lấy ý kiến các Bộ, ngành địa phương đối với dự thảo Tờ trình Chính phủ và dự thảo Nghị định nêu trên. Đồng thời, dự thảo Nghị định đã được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Chính phủ và Bộ TN&MT để lấy ý kiến góp ý của các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan.

Đến nay, Bộ TN&MT đã nhận được Báo cáo thẩm định số 232/BCTĐ-BTP ngày 4/11/2020 của Bộ Tư pháp thẩm định đối với dự thảo Nghị định quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản. Theo đó, Bộ đã tiếp thu và chỉnh sửa những nội dung như: Sự cần thiết ban hành Nghị định; phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng của dự thảo Nghị định; tính hợp hiến, tính hợp pháp, tính thống nhất với hệ thống pháp luật; tính tương thích với điều ước quốc tế có liên quan mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên…

Ông Bùi Vĩnh Kiên - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam phát biểu tại cuộc họp

Những nội dung Bộ Tư pháp đề nghị Bộ TN&MT bảo lưu và giải trình gồm: Sự phù hợp của nội dung dự thảo Nghị định với văn bản được quy định chi tiết; quy định về việc thủ tục đấu giá quyền khai thác khoáng sản được dùng để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ; hình thức, phương thức đấu giá (Điều 5); lập kế hoạch và thông báo kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản (Điều 7)….

Ông Bùi Vĩnh Kiên - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam cho biết Bộ TN&MT đã rà soát, hoàn chỉnh dự thảo Nghị định về ngôn ngữ, kỹ thuật soạn thảo theo đúng quy định tại Điều 8 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 và Chương V Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật…

Ông Đào Chí Biền - Phó Cục trưởng Cục Kinh tế Địa chất và Khoáng sản báo cáo tại cuộc họp

Về Tờ trình Chính phủ, Bộ đã làm rõ những vướng mắc, bất cập của Nghị định số 22/2012/NĐ-CP liên quan đến Luật Đấu giá tài sản; giải trình rõ căn cứ, lý do việc sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều khoản tại các Nghị định có liên quan; rà soát các điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên liên quan đến việc đấu giá quyền khai thác khoáng sản; bổ sung nội dung đánh giá kỹ về việc bảo đảm nguồn lực kinh phí, nhân lực cho việc triển khai thực hiện Nghị định sau khi được ban hành.

Toàn cảnh cuộc họp

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên cho biết: Hiện Dự thảo Nghị định có nhiều nội dung cần rà soát chức năng của các đơn vị, cơ quan liên quan. Cụ thể, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam cần rà soát sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 158/2016/NĐ-CP ngày 29/11/2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Khoáng sản, Nghị định số 67/2019/NĐ-CP ngày 31/7/2019 của Chính phủ quy định về phương pháp tính, mức thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản (Điều 36, 37); bổ sung khoản 1 điều 10… để trình Bộ TN&MT nghiên cứu trong quá trình xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung Luật Khoáng sản năm 2010 và  trình Chính phủ xem xét, quyết định.

Thứ trưởng Trần Quý Kiên đề nghị Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam và các đơn vị có liên quan tiếp tục nghiên cứu kỹ, rà soát lại từ ngữ trong dự thảo Nghị định, khẩn trương hoàn thiện dự thảo.

Mai Đan