Cần làm rõ chức năng nhiệm vụ của các Tiểu ban lưu vực sông Cửu Long và Sê San – Srêpốk

Tài nguyên nước - Ngày đăng : 14:02, 12/11/2020

(TN&MT) - Sáng 12/11, Văn phòng Thường trực Ủy ban sông Mê công Việt Nam đã có buổi báo cáo với Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành về tình hình triển khai nhiệm vụ quản lý lưu vực sông Cửu Long và Sê San – Srêpốk.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành chỉ đạo tại cuộc họp

Báo cáo tại cuộc họp, ông Trương Hồng Tiến, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ủy ban sông Mê Công Việt Nam cho biết: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Lê Công Thành về việc xác định các hoạt động chuyên môn của của Tiểu ban lưu vực sông Cửu Long và Sê San – Srêpốk; căn cứ quyết định số 619/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Thường trực Ủy ban sông Mê Công Việt Nam đã rà soát chức năng và xác định các nhiệm vụ chuyên môn của các Tiểu ban lưu vực sống Cửu Long và Sê San gồm 6 hoạt động chuyên môn chính, bao gồm: Hỗ trợ công tác điều tra cơ bản; theo dõi, giám sát và dự báo tài nguyên nước; đánh giá tác động xuyên biên giới; đóng góp ý kiến các văn bản pháp luật, các chiến lược, quy hoạch liên quan đến lĩnh vực tài nguyên nước và môi trường, góp ý các quy trình vận hành của các công trình trong lưu vực; tăng cường hệ thống thông tin, tuyên truyền; nghiên cứu khoa học.

Về các nhiệm vụ chuyên môn ưu tiên trong năm 2021, Văn phòng Thường trực dự kiến có 4 sản phẩm chính bao gồm: Báo cáo hiện trạng lưu vực cho lưu vực sông Cửu Long và lưu vực sông Sê San – Srêpốk; báo cáo tài nguyên nước lưu vực sông Cửu Long và lưu vực sông Sê San – Srêpốk; dự thảo báo cáo về kiểm kê tài nguyên nước lưu vực sông Cửu Long và lưu vực sông Sê San – Srêpốk; dự thảo báo cáo về an ninh nguồn nước lưu vực sông Cửu Long.

Quang cảnh cuộc họp

Bên cạnh đó, Văn phòng Thường trực sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động thường xuyên như xây dựng các bản tin định kỳ về diễn biến tài nguyên nước tới Đồng bằng sông Cửu Long (mùa khô và mùa lũ); báo cáo tổng kết mùa hạn và lũ 2021; theo dõi vận hành các công trình khai thác sử dụng tài nguyên nước ở thượng nguồn sông Mê Công; nâng cấp cơ sở dữ liệu về tài nguyên nước và môi trường lưu vực sống Sê San-Srêpốk.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã trao đổi, đóng góp ý kiến liên quan đến chức năng, nhiệm vụ chuyên môn của các Tiểu ban lưu vực sông Cửu Long và Sê San – Srêpốk. Trong đó, Cục trưởng Cục quản lý tài nguyên nước Châu Trần Vĩnh cho rằng, để triển khai các hoạt động thống nhất thì cần làm rõ chức năng của từng tiểu ban; xác định cụ thể các nội dung, xây dựng mẫu chung để làm cơ sở lấy ý kiến tham vấn theo dạng liên ngành, liên vùng và xác định những rõ vấn đề cần lấy ý kiến.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành đề nghị Cục Quản lý tài nguyên nước cần trao đổi, thống nhất với vác đơn vị để làm rõ chức năng, nhiệm vụ, quy chế thực hiện giữa các Tiểu ban lưu vực sông Cửu Long và Sê San – Srêpốk.

Đối với vai trò của Ủy ban sông Mê Công, việc kết nối chia sẻ thông tin là vô cùng quan trọng. Chính vì vậy, đề nghị Văn phòng đại diện miền Nam của Ủy ban lưu vưc sông phải ở gần trung tâm tích hợp dữ liệu Đồng bằng sông Cửu Long để tiện cho việc trao đổi, chia sẻ dữ liệu.

Hoàng Ngân