Trường Đại học TN&MT Hà Nội: Vươn tầm quốc tế về nghiên cứu khoa học

Khoa học & Công nghệ - Ngày đăng : 10:49, 12/11/2020

(TN&MT) - Nghiên cứu khoa học có vai trò đặc biệt quan trọng trong các trường đại học. Đây là hoạt động mang tính chất trí tuệ, gợi mở tinh thần sáng tạo, gắn nhu cầu thực tiễn với lý thuyết và kiến thức được đào tạo tại trường, là “hành trang” quý giá để các cử nhân tương lai bước vào cuộc sống…

Sự chủ động kết nối và hội nhập quốc tế của sinh viên Trường Đại học TN&MT Hà Nội trong những năm gần đây rất đáng ghi nhận. Các em đã rất mạnh dạn, chủ động chia sẻ suy nghĩ, ý tưởng của mình với các chuyên gia quốc tế về những vấn đề có tính thời sự hoặc rất mới mà các em chưa có cơ hội được tiếp cận liên quan đến ngành học của mình, để từ đó các em hình thành tư duy khoa học, giúp ích cho các em trên con đường học tập và nghiên cứu sau này.

PGS.TS. Phạm Quý Nhân - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học TN&MT Hà Nội

Nghiên cứu khoa học cùng với các bạn sinh viên quốc tế đã dần trở thành hoạt động quen thuộc trong Trường. Sự ủng hộ của lãnh đạo Nhà trường, sự hướng dẫn tận tình của các thầy cô giáo cùng các thầy cô giáo nước ngoài đã tạo ra một mạng lưới sinh viên yêu thích nghiên cứu khoa học. Cho dù cách xa về mặt địa lý nhưng với công nghệ 4.0 như hiện nay thì khoảng cách không còn là một vấn đề lớn, các bạn sinh viên dễ dàng chia sẻ, trao đổi thông tin với nhau qua nhiều nền tảng hỗ trợ như: email, wechat, viber, messenger mà vẫn luôn đạt được kết quả mong muốn.

Nhiều thành tích nghiên cứu khoa học nổi bật mang tầm quốc tế, quốc gia được thiết lập; nhiều giải thưởng khoa học uy tín mà sinh viên đã nỗ lực để đạt được; nhiều thử thách, trở ngại trong quá trình nghiên cứu mà sinh viên đã trải qua và còn nhiều khó khăn các em chưa thể vượt qua nhưng tựu chung lại là niềm đam mê đối với khoa học đã giúp các em có được kiến thức mới, giúp các em trưởng thành và hình thành được thế giới quan khoa học - làm tiền đề để các em trở thành nhà khoa học trẻ trong tương lai.

Trong 10 năm qua, thầy và trò Trường Đại học TN&MT Hà Nội luôn nỗ lực phấn đấu, đổi mới trong quá trình dạy và học

Có thể kể đến một số giải thưởng khoa học mà sinh viên của Trường đã đạt được và ghi danh tại các diễn đàn khoa học và các cuộc thi sáng tạo khoa học toàn quốc như: Quán quân cuộc thi Olympic Tiếng Anh chuyên ngành toàn quốc năm 2019 - một giải thưởng vô cùng ấn tượng đối với sinh viên Trường; giải Khuyến khích Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc “Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng” lần thứ II năm 2017 với sự tham gia của gần 30 trường đại học trên cả nước; giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Eureka năm 2019 - giải thưởng cao quý dành cho các công trình nghiên cứu khoa học, sáng tạo của sinh viên trên toàn quốc.

Với tổng số 5 giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Quốc gia” do Bộ GD&ĐT chủ trì tổ chức đạt được trong năm học 2017 - 2018 và 2018 - 2019, sinh viên Trường tiếp tục phấn đấu và cố gắng đạt được nhiều giải thưởng ở cấp độ cao hơn trong những năm học tiếp theo.

Trường Đại học TN&MT Hà Nội vẫn tiếp tục sứ mệnh của riêng mình bằng cách kết tinh sức mạnh tri thức của tập thể, cùng nhau đi theo định hướng đúng đắn của Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường để trở thành cơ sở đào tạo nguồn nhân lực chất lượng caophục vụ công tác quản lý, thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao công nghệ, đáp ứng các yêu cầu nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Từ đó hỗ trợ cộng đồng và xây dựng đất nước phát triển đất nước vững mạnh và trường tồn.

Tính đến nay, số lượng sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học đã đạt tới con số gần 2.000 sinh viên, với tổng số 285 đề tài đã được nghiệm thu. Kết quả nghiên cứu của các em sinh viên là tài liệu tham khảo hữu ích cho sinh viên các khóa, đồng thời là tiền đề cho thế hệ sinh viên nối tiếp nhau nghiên cứu, tạo ra chuỗi giá trị khoa học giúp các em trên con đường học tập và lập nghiệp.

PGS.TS. Phạm Quý Nhân