Vụ sập mỏ đá Minh Tâm (Sơn La) gây chết người: Công an huyện Vân Hồ đang điều tra vụ việc

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 08:17, 12/11/2020

(TN&MT) - Ông Vũ Quang Khải, Chánh Thanh tra Sở Lao động, thương binh và xã hội tỉnh Sơn La cho biết, hiện vụ việc vẫn đang được Công an huyện Vân Hồ điều tra làm rõ.

Như Báo TN&MT điện tử ngày 23/10/2020 phản ánh sự việc ông Bùi Văn Huân đã tử vong bất thường tại Mỏ đá Minh Tâm, thuộc Công ty TNHH Minh Tâm Tây Bắc, có địa chỉ tại bản Hua Tạt, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. 

Trao đổi với Báo điện tử TN&MT, ông Vũ Quang Khải, Chánh Thanh tra Sở Lao động, thương binh và xã hội tỉnh Sơn La cho biết sau khi báo chí phản ánh, Đoàn điều tra tai nạn lao động tỉnh đã xuống hiện trường. Tuy nhiên vì không xuống kịp thời, xuống muộn, nên hiện trường đã có nhiều thay đổi.

Hiện tại, Đoàn điều tra tai nạn lao động tỉnh Sơn La đã phối với với Cơ quan CSĐT Công an huyện Vân Hồ, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Vân Hồ để điều tra làm rõ. Cũng do đặc thù, nên hiện tại, mọi đầu mối vẫn tập trung ở Công an huyện Vân Hồ, ông Khải cho biết thêm.

Cũng theo ông Vũ Quang Khải,  Công ty TNHH Minh Tâm Tây Bắc khoán việc cho "cai thầu", rồi “cai thầu” này đi tuyển người làm cho mình và chịu trách nhiệm. Khi được hỏi, như vậy thì trách nhiệm của doanh nghiệp chủ mỏ khoáng sản ở đâu? Quy định về an toàn mỏ ở đâu? Trách nhiệm ai phải chịu?… thì ông Khải từ chối trả lời.

Ông Vũ Quang Khải, Chánh Thanh tra Sở Lao động thương binh và xã hội tỉnh Sơn La trao đổi với Phóng viên Báo TN&MT.

Như Báo TN&MT đã từng phản ánh: Việc  Công ty TNHH Minh Tâm Tây Bắc, có địa chỉ tại bản Hua Tạt, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La khai thác đá vào khu vực đất rừng, trong khi đó chính quyền địa phương “không biết” là có dấu hiệu bất bình thường. Không rõ việc cho chuyển đổi đất rừng thành đất sản xuất đã có quyết định của cơ quan chức năng có thẩm quyền chưa? Việc cả nửa quả núi đá phía đằng trước “biến mất”, khiến dư luận không khỏi hoài nghi, có hay không “lợi ích nhóm” đang diễn ra ở đây?.

Mỏ đá Minh Tây, Cty TNHH Minh Tâm Tây Bắc, do ông Khuất Duy Dũng làm Giám đốc, hiện đang đóng tại bản Hua Tạt, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Phía sau là rừng nguyên sinh. Vậy tại sao vẫn được cấp mỏ tại khu vực này?.

Trao đổi với phóng viên, Luật sư Ngụy Thành Thắng (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) phân tích: Việc Mỏ đá Minh Tâm để xảy ra chết người do mất an toàn lao động, trách nhiệm đầu tiên phải là chủ Công ty TNHH Minh Tâm Tây Bắc, tức ông Khuất Duy Dũng, là người đại diện pháp luật của Công ty.  Chính vì không tuân thủ các quy định về an toàn lao động, nên doanh nghiệp này mới để xảy ra tai nạn. Do đó, phải xử nghiêm theo đúng quy định của pháp luật, phải kiểm tra, xem xét việc đóng cửa mỏ để đảm bảo sự an toàn. Thứ hai, cần làm rõ trách nhiệm của các cán bộ chức năng địa phương, tại sao lại để ra nhiều những vấn đề “tai tiếng” như vậy mà vẫn không xử lý nghiêm minh, dễ dẫn đến tình trạng “nhờn luật”, Luật sư Nguỵ Thành Thắng nhấn mạnh.

Được biết, đã gần 2 tháng trôi qua, kể từ khi xảy ra vụ tai nạn thương tâm, nhưng cho đến nay, Công an huyện Vân Hồ vẫn chưa có kết luận của vụ việc.

Nhật Quang – Quỳnh Hoa