Sạt lở ở Quảng Ngãi, cả ngôi làng ngập trong đất đá

Môi trường - Ngày đăng : 18:19, 11/11/2020

(TN&MT) - Trận sạt lở kinh hoàng đã khiến cả ngôi làng ở huyện miền núi Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi chìm trong cảnh tan hoang sau một đêm.

Ngày 11/11, ông Đỗ Thanh Vượt - Chủ tịch UBND xã Sơn Long, huyện Sơn Tây cho biết, trận sạt lở núi kinh hoàng vừa xảy ra tại thôn Ra Pân khiến cả ngôi làng chìm trong đất đá nhão nhoẹt.

Theo ông Vượt, tầm 19h ngày 10/11, địa phương có mưa to, đất đá từ trên núi cao bất ngờ trút ào ạt xuống làng Ra Pân, kèm theo nhiều tiếng nổ lớn. Đây là trận sạt lở lớn nhất chưa từng có. Khu vực sạt lở rộng đến 1ha, khối lượng bùn đất đổ xuống tạo thành dòng lũ bùn chảy như sông xuống triền đồi.

Đất đá vùi lấp làng Ra Pân.

"Trận sạt lở núi kinh hoàng này kéo dài xuyên đêm khiến bà con địa phương lo lắng. Ước khoảng 60.000 m3 đất đá trút xuống làng Ra Pân, phủ khắp quãng đường gần 1 cây số. Rất may, thời điểm xảy ra sạt lở núi, toàn bộ 60 hộ dân trong làng đã được di dời đến chỗ tránh trú an toàn nên không có thiệt hại về người. Qua rà soát, một ngôi nhà kiên cố của người dân đã bị quật sập và nhiều nhà khác hư hỏng một phần" - ông Vượt cho hay.

Ông Vượt cho biết thêm từ đầu mùa mưa, khu vực này đã xảy ra nhiều vụ sạt lở và cứ đợt sau khối lượng đất đá lại lớn hơn đợt trước. Do đó, ngay từ đầu mùa mưa, hàng trăm người dân của làng Ra Pân được di dời đến nơi khác.

Khu vực sạt lở rộng đến 1ha, khối lượng bùn đất đổ xuống tạo thành dòng lũ bùn chảy như sông xuống triền đồi.

Hiện mọi tuyến đường vào khu vực sạt lở đã được chính quyền địa phương bố trí lực lượng chốt chặn và lập barie phong tỏa, không cho bất kỳ ai ra vào. Mức độ nguy hiểm được địa phương cảnh báo ở mức tối đa.

Cùng ngày, Đài khí tượng thủy văn Quảng Ngãi cũng phát thông tin mưa lớn 200 - 400mm sẽ tiếp tục đổ xuống tỉnh Quảng Ngãi. Nguy cơ sạt lở ở mức độ cao.

Đường sá làng mạc bị vùi dưới đất đá 

Cảnh báo chính quyền, người dân phải hết sức cảnh giác bởi trong lòng đất đang như một túi nước, những trận mưa đã và sắp xảy ra sẽ kích thích trượt, sạt lở các sườn đồi, nhất là các triền đồi đã xảy ra sạt lở.

Trước đó, huyện Sơn Tây xảy ra vụ sạt lở kinh hoàng vùi lấp một ngôi làng ở xã Sơn Mùa. Tại xã Trà Hiệp, huyện Trà Bồng cũng vừa xảy ra vụ sạt lở, bùn đất tiến sát nhà dân, cả làng tháo chạy trong đêm.

An Nhiên