Liên Hợp Quốc kêu gọi các nước hành động quyết liệt hơn để chống BĐKH

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 10:30, 11/11/2020

(TN&MT) - Trong bối cảnh thế giới đang nỗ lực cùng ứng phó với đại dịch Covid-19 và khủng hoảng biến đổi khí hậu (BĐKH), Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres kêu gọi chính phủ các nước chuẩn bị các kế hoạch chống BĐKH mới trước khi diễn ra Hội nghị BĐKH Liên Hợp Quốc năm 2021 nhằm xây dựng một tương lai an toàn và bền vững hơn.

Sau khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump trình thư lên Liên Hợp Quốc thông báo rút khỏi Thỏa thuận Paris về BĐKH, tổ chức đa phương lớn nhất hành tinh này tuyên bố việc thực thi Thỏa thuận này vẫn không thay đổi. Để đạt được các mục tiêu cải thiện chất lượng môi trường trước tác động mạnh mẽ của BĐKH theo đúng Thỏa thuận, cả cộng đồng quốc tế phải có trách nhiệm hành động nhanh chóng và quyết liệt hơn nữa.

Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, cam kết của các quốc gia về cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính mới chỉ đạt 15% nỗ lực cần thiết. Để nhiệt độ trái đất ở ngưỡng an toàn (đến giai đoạn 2060 - 2070 tăng không quá 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp), lượng khí thải CO2 phải giảm 7,6% mỗi năm trong vòng 10 năm tới.

Các quốc gia tham gia Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu đều cam kết cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính

Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, mục tiêu này dường như không khả thi bởi trong thực tế mức khí thải CO2 tăng dần đều mỗi năm. Hơn bao giờ hết, vấn đề cấp thiết đặt ra là các quốc gia trên thế giới cần thể hiện hơn nữa vai trò trong cuộc chiến chống BĐKH để có thể bảo đảm cho tương lai của Hiệp định Paris.

Rõ ràng, với các tác động hiện hữu của BĐKH thời gian qua, các quốc gia buộc phải hành động. Năm 2019, thế giới chứng kiến những tác động khủng khiếp của tình trạng ấm lên toàn cầu rõ rệt với những đợt nắng nóng bất thường tại châu Âu, những vụ cháy rừng xảy ra ở khắp nơi từ Nam Mỹ tới Australia, những trận lũ lụt lịch sử ở Sri Lanka hay Cộng hòa Dân chủ Congo, mưa tuyết nghiêm trọng, bão trái mùa tại Mỹ… Đây là hồi chuông cảnh báo rằng, thái độ chần chừ, thiếu nghiêm túc trong việc thực thi các cam kết của Thỏa thuận Paris sẽ dẫn tới những hậu quả thảm khốc.

Mặc dù vậy, không thể phủ nhận những nỗ lực chống BĐKH đang có sự chuyển biến tích cực trong thời gian qua với sự quyết liệt của cả thế giới. Mới đây, Liên minh châu Âu (EU) đã có bước tiến đáng kể khi công bố Hiệp ước xanh, đặt mục tiêu giảm 40% lượng khí thải CO2 vào năm 2030 so với mức của năm 1990 và đạt được tính trung hòa các bon vào năm 2050 (tức là lượng khí các bon do con người thải ra cân bằng với lượng hấp thụ khí thải này của các bể chứa các bon tự nhiên hoặc nhân tạo). Trong khi đó, theo số liệu từ Ngân hàng Thế giới, hiện có 30 quốc gia, vùng lãnh thổ đã áp dụng thuế các bon và 31 quốc gia, vùng lãnh thổ áp dụng hệ thống trao đổi tín chỉ các bon.

Việt Khang