Bộ trưởng Bộ Công an: Tín dụng đen đã được kiềm chế

Trong nước - Ngày đăng : 11:52, 10/11/2020

(TN&MT) - Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV.

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an, đại biểu Trần Văn Cường (Đồng Tháp) đặt vấn đề tín dụng đen đang hoành hành khắp cả thành thị lẫn nông thôn. Trong đó nạn nhân là những gia đình, cá nhân gặp khó khăn về kinh tế. Chúng đòi nợ theo kiểu xã hội đen, rất nguy hiểm cho con nợ, thậm chí người thân cũng bị chúng khủng bố, gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

Báo cáo với Quốc hội, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, trong những năm 2018-2019, chúng ta đã trấn áp rất mạnh tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến tín dụng đen, cũng đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Cho đến nay, tội phạm liên quan đến tín dụng đen đã được kiềm chế và nhiều chỗ đối tượng không dám hoạt động, dừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội

Thực tế thời gian qua, trên mạng Internet và kho ứng dụng (app) trên điện thoại tín dụng đen nở rộ. Người vay không cần tài sản thế chấp, chỉ cần tải app về điện thoại đã có được các khoản vay với phí rất cao. Nếu chậm trả, lập tức người vay bị "khủng bố" bằng nhiều hình thức. Vì vậy Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, sẽ xây dựng hành lang pháp lý để quản lý các hoạt động tín dụng cho vay qua mạng internet.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng, nhu cầu tín dụng đen vẫn còn nhiều, do đó tội phạm vẫn còn đất để hoạt động, nhất là cho vay qua mạng Internet. Tuy nhiên, xử lý tín dụng đen đang gặp những khó khăn, vướng mắc về hình sự. Bởi quan hệ vay tín dụng và thỏa thuận mức lãi là quan hệ dân sự, có sự đồng ý của cả bên vay và bên cho vay, mức lãi suất cao chưa chắc đã là vi phạm về hình sự vì do 2 bên thỏa thuận với nhau. Chỉ khi nào đi quá phạm vi của việc đó hoặc có dấu hiệu lừa đảo, dấu hiệu phạm tội thì mới xử lý hình sự.

Chia sẻ với các đại biểu Quốc hội, Bộ Công an đưa ra giải pháp trong thời gian tới, sẽ tiếp tục duy trì khí thế tấn công trấn áp mạnh tội phạm tín dụng đen như vừa qua đã làm, thực hiện đúng Chỉ thị 12 của Thủ tướng Chính phủ, đã phân công rõ trách nhiệm cụ thể trong từng ngành để giải quyết tín dụng đen...

Về lĩnh vực ngân hàng, Bộ trưởng cho biết, cần tiếp tục cần đa dạng hóa các hình thức cho vay tiêu dùng, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân, đồng thời siết chặt quản lý tín dụng, không để các đối tượng lợi dụng nguồn tiền từ ngân hàng đưa ra hoạt động tín dụng đen.

 

Khương Trung