Giảm thiểu tác hại của nhựa qua Chiến dịch truyền thông sáng tạo "Nhân nhựa"

Môi trường - Ngày đăng : 11:57, 09/11/2020

(TN&MT) - Với thông điệp "Khoa học cảnh báo tương lai, hành động quyết định ngày mai", Trung tâm Hành động và Liên kết vì Môi trường và Phát triển (CHANGE) phối hợp cùng Đại sứ quán Pháp khởi động Chiến dịch truyền thông sáng tạo mới mang tên "Nhân nhựa".

Chiến dịch này là một hợp phần của dự án COMPOSE - “Xây dựng Hệ thống quan sát Chất thải nhựa trong Xã hội và Môi trường" do Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam khởi xướng.

Chiến dịch “Nhân nhựa” gồm 3 giai đoạn, từ 10/2020 - 3/2021. Trong đó, giai đoạn I (30/10 - 18/11) là cung cấp kiến thức xoay quanh vấn đề ô nhiễm rác nhựa trên sông Sài Gòn; giai đoạn II (19/11 - 27/12), sẽ cung cấp những kiến thức ô nhiễm rác thải nhựa tại Việt Nam; giai đoạn III (2/2021), khuyến khích công chúng trải nghiệm hoạt động nghiên cứu khoa học, từ đó, đề ra các giải pháp hướng đến giảm thiểu rác thải nhựa, bảo vệ môi trường.

Poster truyền thông "Nhân nhựa"

“Nhân nhựa” là một chiến dịch truyền thông lấy hình tượng chủ đạo là thế giới viễn tưởng, khi những nhà khoa học ở hiện tại phát hiện ra một thông điệp cảnh báo của loài sinh vật nửa người nửa nhựa đến từ tương lai mang tên “Nhân nhựa” về tương lai tăm tối, khi con người hấp thụ quá nhiều vi nhựa.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, cứ mỗi khi một hạt vi nhựa vỡ ra, nó sẽ sản sinh ra rất nhiều chất độc có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe con người. Khi đó, con người có thể bị mất cân bằng hoóc-môn, mắc các căn bệnh về thần kinh, các bệnh hô hấp, ảnh hưởng đến cấu trúc não bộ, gây tăng động, suy yếu và biến đổi hệ miễn dịch cùng hàng loạt những nguy cơ khác.

Việt Khang